Đà Nẵng 'thiếu cương quyết' nên kéo dài xử lý sai phạm Mường Thanh

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
11/07/2019 15:12 GMT+7

Giải trình trước HĐND TP.Đà Nẵng, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã nhìn nhận nguyên nhân kéo dài xử lý sai phạm Mường Thanh do ngành chức năng xử lý chậm, thiếu cương quyết.

Ngày 11.7, kỳ họp thứ 11, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9 tiếp tục ngày làm việc thứ 3 với phần chất vấn và trả lời chất vấn. Các đại biểu quan tâm đến việc kéo dài xử lý sai phạm Mường Thanh.

"Đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản là ai, vì sao bị khởi tố?

Ngành chức năng xử lý chậm

Đại biểu Trần Tuấn Lợi hỏi, vấn đề sai phạm của tổ hợp căn hộ khách sạn Mường Thanh (dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà, Q.Ngũ Hành Sơn, chủ đầu tư công trình là DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên) được dư luận quan tâm, UBND TP đã có cam kết thực hiện xử lý nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa xử lý.

Trả lời vấn đề này, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho biết, UBND TP đã có công văn gửi Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND TP vào ngày 9.7.

Tổ hợp khách sạn Mường Thanh được phát hiện sai phạm xây dựng vào ngày 20.9.2017. Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã có 6 lần điều chỉnh công năng của công trình. Mặc dù TP chưa đồng ý, chủ đầu tư vẫn cố ý xây dựng và dẫn đến sai phạm từ tầng 2 - 5 và các tầng 25, 35, 41, 42 và 2 tầng kỹ thuật.

“TP chưa cho phép nhưng chủ đầu tư vẫn mở bán các căn hộ dẫn đến các sai phạm về kinh doanh bất động sản. Quá trình xử lý, ngành chức năng xử lý chậm, thiếu cương quyết nên kéo dài đến 18.4.2019 mới có kế hoạch để xử lý”, ông Dũng nói.

Đến nay, cơ quan chức năng đã tiến hành công khai thông tin sai phạm của chủ đầu tư tại công trình; thành lập được tổ trợ giúp pháp lý tại chỗ; rà soát các sai phạm của chủ đầu tư; ban hành quyết định xây dựng trái phép từ tầng 2 - 5; thẩm định kỹ thuật để tháo dỡ phần công trình vi phạm phục vụ cho công tác cưỡng chế, tháo dỡ.

Theo ông Dũng, nội dung này đã làm nhiều việc, trong đó đã điều chỉnh lại quyết định xử phạt từ tầng 2 - 5. Ngày 20.9.2018 đã xử phạt nhưng lại thiếu hình phạt bổ sung, nên điều chỉnh và vừa qua mới thực hiện được.

Ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng giải trình về việc kéo dài xử lý sai phạm Mường Thanh

ẢNH: HOÀNG SƠN

UBND TP cũng chỉ đạo UBND Q.Ngũ Hành Sơn hoàn thành kế hoạch cưỡng chế, tháo dỡ. Trong đó, đặc biệt lưu ý di dời dân và phê duyệt phương án tháo dỡ để làm cơ sở triển khai công tác đấu thầu lựa chọn.

“Số tiền tháo dỡ khá lớn nên phải đấu thầu. Chính quyền địa phương đã 2 lần đối thoại với doanh nghiệp về nội dung vi phạm. Tình hình cơ bản được người dân ủng hộ, các hộ dân đã làm việc với tổ trợ giúp pháp lý…”, ông Dũng nói thêm.

Quý 3 phải hoàn thành tháo dỡ

Phó chủ tịch Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho biết, thời gian tới, TP hoàn chỉnh phương án tháo dỡ và đấu thầu lựa chọn; rà soát các thủ tục pháp lý về quy định mua bán kinh doanh bất động sản của 887 căn hộ theo giấy phép xây dựng được cấp nhưng chưa tuân thủ quy định.

“Công an làm rõ hành vi kinh doanh bất động sản 161 căn hộ xây dựng thêm không có trong hồ sơ, giấy phép; cung cấp tên, quốc tịch người nước ngoài cư trú tại dự án”, ông Dũng thông tin.

Liên quan đến thời hạn tháo dỡ công trình, ông Đặng Việt Dũng cho hay, tất cả các vấn đề liên quan đến thủ tục, pháp lý chuẩn bị các phương án cho việc xử lý tháo dỡ đã được hoàn thành, dự kiến sau ngày 2.9.2019 sẽ tiến hành tháo dỡ các sai phạm tại đây.

Trước trả lời của ông Dũng, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP phản bác bởi cho rằng, Phó chủ tịch UBND TP không chốt được thời hạn chính xác việc cưỡng chế.

“Sau 2.9 là khi nào, tháng 10, tháng 11, tháng 12 hay là khi nào? Nên tôi chốt lại là trong quý 3.2019 sẽ tiến hành tháo dỡ. Thời hạn là vậy, nhưng việc thực hiện là phải đảm bảo đúng quy trình, tuân thủ pháp luật”, ông Trung ra thời hạn nhằm tránh việc kéo dài xử lý sai phạm Mường Thanh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.