Đà Nẵng thu hút đầu tư: Hấp dẫn xe đạp công cộng

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
02/07/2019 00:00 GMT+7

Đề án phát triển dịch vụ xe đạp công cộng tại khu vực trung tâm TP.Đà Nẵng vừa công bố đã gây chú ý đối với người dân và hứa hẹn sẽ hấp dẫn doanh nghiệp đầu tư.

Quảng bá hình ảnh đẹp của TP

Theo Sở GTVT TP.Đà Nẵng, tốc độ đô thị hóa cao, du lịch tăng mạnh đang khiến Đà Nẵng đối mặt tình trạng ùn tắc giao thông (GT) ngày càng nghiêm trọng. Nhất là khi tốc độ tăng trưởng phương tiện cơ giới cá nhân ngày càng cao (ô tô tăng bình quân 12%/năm, xe máy 10,5%/năm), dự báo đến sau năm 2020 ùn tắc GT sẽ trở nên nghiêm trọng nếu không có giải pháp hợp lý…
Cùng với mạng lưới vận tải hành khách công cộng, hạn chế gia tăng phương tiện cơ giới cá nhân, Sở GTVT đang xúc tiến nghiên cứu thí điểm phát triển dịch vụ xe đạp công cộng tại khu vực trung tâm. Mục tiêu chính là cung cấp loại hình GT giá rẻ và thuận tiện, tăng tính kết nối, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận xe buýt thuận lợi hơn.
Mẫu xe đạp thông minh đang được ngành GTVT Đà Nẵng nghiên cứu ẢNH: HOÀNG SƠN

Mẫu xe đạp thông minh đang được ngành GTVT Đà Nẵng nghiên cứu

HOÀNG SƠN

Ngành GT kỳ vọng đề án sẽ dần thay thế thói quen sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân để di chuyển, góp phần giảm thiểu ùn tắc GT và các vấn đề về môi trường. Sau khi khảo sát mô hình xe đạp từ các nước phát triển và tham vấn nhiều đơn vị và thực trạng của TP, Sở GTVT chọn Q.Hải Châu, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà để áp dụng thí điểm hệ thống xe đạp công cộng.
Dự kiến, giai đoạn đầu sẽ đầu tư khoảng 30-40 điểm đặt xe đạp, mỗi điểm đặt 5-10 xe tùy thuộc vào nhu cầu. Loại hình dịch vụ thân thiện với môi trường này cũng sẽ giúp quảng bá hình ảnh đẹp của thành phố du lịch.

Đầu tư giao thông thông minh

Sở GTVT đang dự tính thiết lập vị trí ưu tiên đặt xe đạp trên các tuyến đường trọng điểm, gần trạm chờ xe buýt, kết nối giữa các điểm du lịch trên địa bàn TP và khu vực đông dân cư. Các trục đường ưu tiên đặt điểm đặt xe đạp và xây dựng hạ tầng, làn đường dành riêng cho xe đạp gồm: Bạch Đằng, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Văn Linh, Hùng Vương, Lê Duẩn, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Thoại…
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP.Đà Nẵng, cho biết đề án này nằm trong nghị quyết về đề án tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm TP… do HĐND TP.Đà Nẵng ban hành hồi tháng 7.2017. “Hiện nay, ngành chức năng vẫn đang nghiên cứu hoàn thiện đề án để trình UBND TP phê duyệt. Chắc chắn đề án này sẽ phải kêu gọi xã hội hóa, kêu gọi các DN cùng tham gia nhằm xây dựng hệ thống giao thông thông minh”, ông Trung nói.
Chị Nguyễn Thị Yến Nhi, một du khách từ TP.Huế, cho biết mỗi lần đến Đà Nẵng đều rất muốn đi dạo trên các con đường du lịch như Võ Nguyên Giáp, Bạch Đằng…, nhưng không biết thuê xe đạp ở đâu. “Tôi cũng như nhiều bạn bè khác rất muốn thuê một chiếc xe đạp, đạp thong dong qua các tuyến phố. Nếu có một điểm đặt xe ở Sơn Trà, sau khi di chuyển lên đó rồi thuê xe đạp để đi thì quá tuyệt vời!”, chị chia sẻ. Tất nhiên, việc thuê xe đạp và trả tiền bằng ứng dụng thông minh sẽ khiến nhiều người thích thú…

Chính sách ưu đãi phát triển vận tải hành khách công cộng

Theo đề án của HĐND TP.Đà Nẵng, ngành chức năng sẽ nghiên cứu chính sách hỗ trợ, chính sách ưu đãi cho các DN vận tải công cộng, như: giảm, miễn tiền thuê đất… TP cũng sẽ có cơ chế đặt hàng, đấu thầu, xã hội hóa đầu tư hoạt động vận tải hành khách công cộng, chính sách trợ giá cho xe buýt. 

“Xe đạp thông minh”

Phần mềm thuê xe đạp công cộng

Theo Sở GTVT, hệ thống giao thông thông minh phục vụ cho giải pháp xe đạp công cộng thông minh sẽ bao gồm 4 thành phần chính: hệ thống máy chủ đám mây hiệu năng cao; phần mềm trên khóa thông minh; phần mềm cài trên thiết bị di động iOS/Android; hệ thống phần mềm điều hành trên nền web (dành cho đơn vị quản lý, chủ xe, cộng tác viên thu gom xe).
Người dùng sau khi tải ứng dụng về sẽ sử dụng quét mã QR code để mở khóa xe đạp. Cước phí thanh toán tương ứng với thời gian sử dụng (tính theo giờ, theo ngày hoặc theo tháng). Người dùng có thể lựa chọn hình thức thanh toán online trên ứng dụng thông qua ví điện tử; hoặc thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt tại các trạm hỗ trợ dịch vụ. Xe đạp được hoàn trả ở trạm hoặc bất cứ nơi nào được phép để xe đạp (tính thêm khoản phí thu gom xe ngoài trạm).
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.