Đà Nẵng: Xây dựng thành phố môi trường từ những việc nhỏ

16/11/2022 08:00 GMT+7

TP.Đà Nẵng đang đặt lộ trình xây dựng thành phố môi trường, trước hết với những việc nhỏ nhằm hình thành ý thức chung.

Người dân đổi rác lấy quà tại Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng

Hào hứng đổi rác lấy quà

Ngày 10.11, hàng trăm người dân hai phường Hòa Cường Nam, Hòa Cường Bắc (Q. Hải Châu) sôi nổi đến Công ty CP Môi trường Đô thị TP.Đà Nẵng để đổi rác lấy quà.

Tương tự như tự bán ve chai tại nhà, người dân có thể đổi rác lấy quà tặng là đồ gia dụng hoặc bán lấy tiền theo các đơn giá quy định.

Công ty CP Môi trường Đô thị cũng chuẩn bị các khu vực để phân loại rác tái chế thành nhiều loại như giấy (sách báo, tạp chí, thùng các-tông), kim loại (vỏ lon, vỏ hộp sữa), nhựa (chai nhựa, ly nhựa, túi ni lông, thùng bằng nhựa cứng).

Đây là một trong các hoạt động của Công ty CP Môi trường Đô thị nhằm xây dựng thành phố môi trường, nhằm lồng ghép tuyên truyền kiến thức về phân loại rác tại nguồn cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, cán bộ địa phương cũng được đào tạo về kiến thức quản lý chất thải rắn, phân loại rác tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa.

Công ty CP Môi trường Đô thị còn tặng thùng rác tiện ích cho một số cơ quan công sở và người dân trên địa bàn nhằm khuyến khích phân loại rác thải.

Theo dự kiến, sau khu vực Hòa Cường, Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng tiếp tục triển khai ở P.An Khê, Hòa Khê (Q.Thanh Khê), sau đó triển khai đến 47 phường xã thuộc 6 quận huyện.

Phân loại rác tại nguồn nhằm tận dụng rác tái chế, xây dựng ý thức bảo vệ môi trường cho người dân

Sắp “khai tử” xe chở rác ô nhiễm

Theo ông Nguyễn Đăng Huy, Phó tổng giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị TP.Đà Nẵng, đề án xây dựng thành phố môi trường có rất nhiều nội dung, tuy nhiên trước mắt cần bắt đầu với các công việc thiết thực, hiệu quả, được người dân đồng tình, ủng hộ.

Mới đây, công ty cũng đã chuẩn bị lộ trình chấm dứt hoạt động của các xe chở rác ô nhiễm.

Theo Phòng Kỹ thuật Công ty CP Môi trường Đô thị TP.Đà Nẵng, hiện có 3 xe cùng 6 container chở rác đã sử dụng hàng chục năm, đến năm 2000 đã cải tiến nhưng đến nay vị trí nước rác sau khi cuốn ép bị ăn mòn, thủng, chảy nước rác ra ngoài gây mùi hôi trên đường.

Trước mắt, công ty đã giao xí nghiệp thay các thùng chứa không đủ tiêu chuẩn, sửa chữa lỗ thủng, lắp thêm thùng chứa nước rỉ rác khắc phục tình trạng rỉ nước, bốc mùi hôi khi di chuyển trên đường phố.

Đối với các xe không đảm bảo, hết niên hạn đảm bảo sử dụng cuối 2022 sẽ chấm dứt hoạt động, nhường lại vai trò cho các trạm trung chuyển sử dụng công nghệ ép rác.

Đặc biệt, thành phố cũng đã đưa vào vận hành ổn định các trạm trung chuyển, cuốn ép rác thải trung chuyển tại Q.Hải Châu và Q.Sơn Trà.

Đây là giải pháp thu gom rác nội thị, giúp giảm đến 70% lượng xe rác chạy trên đường phố từ trung tâm lên bãi rác hiện nay.

Mới đây nhất là trạm trung chuyển sử dụng công nghệ ép rác hiện đại đầu tiên ở Việt Nam với mức đầu tư 171 tỉ đồng ở đường Lê Thanh Nghị (Q.Hải Châu) với công suất 500 tấn/ngày.

Rác sau khi ép được cho ra thùng kín có sức chứa 10,35 tấn/thùng. Các thùng này sau đó được nâng lên xe tải trọng lớn, chở thẳng lên bãi rác Khánh Sơn để xử lý. Đối với rác thải cồng kềnh, rác thải cứng sẽ được đưa vào máy xay, nghiền trước khi chuyển sang máy ép.

Máy xay rác được đặt ở khu vực riêng, được xem là máy xay rác hiện đại đầu tiên ở Việt Nam.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Đà Nẵng, trung bình thành phố có 1.000 tấn rác thải/ngày và dự báo sẽ sớm tăng lên 1.600 - 1.800 tấn/ngày.

Sau thành công ở trạm ép rác đường Lê Thanh Nghị, TP.Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển khai xây dựng 3 trạm trung chuyển rác tại Q.Sơn Trà và Q.Ngũ Hành Sơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.