Đá ngầm đe dọa tàu thuyền qua lại cầu Ghềnh

20/04/2016 09:35 GMT+7

Trên sông Đồng Nai, đoạn chảy qua TP.Biên Hòa (Đồng Nai) bao lâu nay đang tồn tại nhiều bãi đá ngầm, đe dọa tàu thuyền qua lại.

Trên sông Đồng Nai, đoạn chảy qua TP.Biên Hòa (Đồng Nai) bao lâu nay đang tồn tại nhiều bãi đá ngầm, đe dọa tàu thuyền qua lại.

Bãi đá ngầm trên sông Đồng Nai đoạn gần cầu Ghềnh. Ảnh: Lê LâmBãi đá ngầm trên sông Đồng Nai đoạn gần cầu Ghềnh. Ảnh: Lê Lâm
Theo Công ty CP Quản lý bảo trì Đường thủy nội địa số 10 (đơn vị quản lý, duy tu luồng sông Đồng Nai) trên hệ thống sông Đồng Nai có tổng cộng 17 bãi đá ngầm nằm dưới lòng sông dài hàng trăm mét giống như những cái bẫy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy. Các bãi đá ngầm này rải đều trên sông nhưng tập trung nhiều đoạn qua TP.Biên Hòa như khu vực cù lao Ba Xê (gần cảng Đồng Nai và cảng Bình Dương) và khu vực qua cầu Ghềnh.
Thu hẹp dòng chảy
Đánh giá của Công ty CP Quản lý bảo trì Đường thủy nội địa cho hay: “Nguy hiểm nhất là bãi đá ngầm gần cầu Ghềnh (dài khoảng 350m). Bãi đá này nằm phía hạ lưu phía bờ xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) và chỉ cách cầu Ghềnh khoảng 500m, đoạn sông qua đây khá hẹp nhưng bãi đá lại nằm ngang khiến không gian càng bị thu hẹp, nước chảy xiết làm cho các tàu thuyền đi lại qua đây gặp rất khó khăn nhất là vào ban đêm”.
Theo quan sát của chúng tôi, mỗi khi thủy triều xuống bãi đá ngầm cầu Ghềnh lại nổi lên thấy rõ từng phiến đá gồ ghề, lổm chổm như con cá sấu vắt ngang giữa dòng sông, nơi cao nhất lên tới cả mét, tàu thuyền nào đi qua cũng ái ngại. Được biết vào cuối năm 2002, các cơ quan chức năng đã phá bỏ đá ngầm ở một số vị trí nguy hiểm nhất. Tuy nhiên, việc phá dỡ (thực hiện bằng phương pháp thủ công đó là dùng xáng cạp để phá sau đó cho thợ lặn xuống bốc đá bỏ sà lan vận chuyển lên bờ) được thực hiện không nhiều do hạn chế về kinh phí.
Chỉ nạo vét cát, đá để lại
Vừa qua, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai do tân Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chủ trì bàn về công tác khắc phục sự cố cầu Ghềnh và đảm bảo an toàn đường thủy, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trường Cục Đường thủy nội địa VN cho biết: “Đoạn sông Đồng Nai qua cầu Ghềnh chỉ 3,5km mà có tới 7 bãi đá ngầm, dài từ 150 - 800m tạo ra dòng chảy không ổn định gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông”.
Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh có ý kiến: “Công việc nạo vét, khơi thông dòng chảy các bãi đá ngầm trên đoạn sông qua cầu Ghềnh và TP.Biên Hòa, trước đây do Bộ GTVT thực hiện. UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị nạo vét, xử lý luôn những bãi đá ngầm này nhưng Bộ GTVT chỉ nạo vét cát, còn đá để lại cho đến nay”. Từ các tranh luận này, ông Hoàng Hồng Giang lưu ý: “Sắp tới đây, khi cầu Ghềnh mới được xây xong, tĩnh không được nâng lên thì lưu lượng vận tải qua khu vực này rất lớn, nhất là khi ở phía thượng lưu có nhiều mỏ vật liệu xây dựng cát, đá vì vậy cần có phương án xử lý, phá bỏ”.
Tai nạn do vướng đá ngầm
Vào ngày 13.7.2014, tàu An Phú Khang 07 chở gần 2.000 tấn hàng trên đường từ cảng Bình Dương đi Quy Nhơn (Bình Định) đã va vào bãi đá ngầm trên sông Đồng Nai đoạn qua khu vực cù lao Ba Xê (thuộc P.Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai) làm mắc kẹt trên sông. Cảng vụ Đồng Nai đã phải huy động 3 công ty cứu hộ, cứu nạn hàng hải đến ngăn chặn tràn dầu và khắc phục sự cố, sau đó nhờ tàu cứu hộ lai dắt vào bờ để sửa chữa.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.