Ducati Multistrada 1200 “chào làng” mô tô khá sớm và tưởng chừng chiếm thế độc tôn, thế nhưng “trời lại sinh” BMW R 1200 GS đã biến phân khúc Adventure thành cuộc đua song mã đầy tính hấp dẫn.
>> BMW R 1200 GS phiên bản 2015 được nâng cấp>> Ghìm cương ‘mãnh thú’ Ducati Hyperstrada 2014
>> Ducati 899 ‘kế nhiệm’ hay ‘bản sao’ giá rẻ của Ducati 1199
Ducati Multistrada 1200 và BMW R 1200 GS đều được xem như “hào kiệt” trong làng mô tô thế giới |
Ducati Multistrada 1200 “chào làng” mô tô khá sớm và tưởng chừng đã chiếm thế độc tôn |
Ducati Multistrada 1200 và BMW R 1200 GS: Trời đã sinh Du sao còn sinh Lượng?
Chu Du vốn là một mưu tướng nổi tiếng của nước Đông Ngô thời Tam Quốc, còn Gia Cát Lượng là quân sư đại tài của nước Thục. Trong trận chiến Xích Bích, 2 người đã hợp sức hợp trí đánh cho Tào Tháo của nước Ngụy thua tan tác. Nhưng sau đó, cả hai lại phải đối đầu với nhau vì quyền lợi vua tôi của mình. Sau mấy lần đấu trí, Chu Du vì uất ức mà chết. Trước khi qua đời, danh tướng của Đông Ngô còn thốt lên rằng: “Trời đã sinh Du, sao còn sinh Lượng?”
Ducati Multistrada 1200 là chiếc xe kết hợp giữa tính sáng tạo đậm chất Ý cùng phong cách thanh lịch |
Nếu áp dụng câu chuyện trên vào thị trường mô tô - phân khúc Adventure thì sự cạnh tranh quyết liệt giữa Ducati Multistrada 1200 và BMW R 1200 GS có thể được ví như màn so tài theo kiểu “Du đấu Lượng”.
Các tín đồ đam mê tốc độ ắt sẽ có những tranh luận nảy lửa khi nói về hai mẫu xe này |
Các tín đồ đam mê tốc độ ắt sẽ có những tranh luận nảy lửa khi nói về hai mẫu xe này, bởi giữa Multistrada 1200 và R 1200 GS, ai sẽ là Du, ai là Lượng? Khi cả hai đều sở hữu những thế mạnh riêng.
Ducati Multistrada 1200 và R 1200 GS Adventure của BMW đều là những mẫu xe có kích thước lớn. Thiết kế của Multistrada mang đậm chất thể thao và tính hoa mỹ của người Ý, trong khi thiết kế của BMW lại mang nhiều nét thực dụng và tập trung về hiệu suất hơn là thiết kế của các kỹ sư Đức.
Thiết kế của Ducati Multistrada mang đậm chất thể thao và tính hoa mỹ của người Ý |
R 1200 GS không phải là chiếc xe để chiêm ngưỡng như Multistrada 1200. Nhưng với Multistrada 1200, chủ sở hữu lại băn khoăn không biết liệu có "sống" lâu hơn R 1200 GS hay không, bởi chất lượng và độ bền đã trở thành danh tiếng của các mẫu xe “gán mác” BMW. Nói như vậy, không có nghĩa là Multistrada 1200 kém chất lượng và BMW có thiết kế không đẹp. Nhưng kiểu dáng bên ngoài đã được cho là một chín một mười, hãy bắt đầu xem cuộc tỉ thí bên trong, nơi hội tụ những tin hoa công nghệ của hai mẫu xe này.
BMW R 1200 GS tập trung vào khả năng chiếu sáng, tính hiệu quả của cặp đèn pha không đối xứng |
BMW R 1200 GS Adventure và Ducati Multistrada đều được trang bị những động cơ hàng đầu trên thế giới. Động cơ của Multistrada là loại L-Twin với hệ thống van được lấy thiết kế từ động cơ của Desmodromic. Trong khi đó, động cơ của R 1200 GS là loại Boxer lừng danh của BMW trên thế giới. Cả 2 mẫu xe đều sử dụng hy hợp điều khiển bằng dầu thủy lực và được trang bị hộp số 6 cấp.
BMW R 1200 GS Adventure và Ducati Multistrada đều trang bị những động cơ hàng đầu trên thế giới |
Khả năng phản ứng của Multistrada 1200 rất nhanh và chính xác, nhất là khi xe chạy ở chế độ Thể Thao (Sport). Với R 1200 GS, khả năng phản ứng có phần êm và mượt hơn nhưng độ ổn định và sức kéo của động cơ luôn ớ mức cao. Multistrada 1200 còn có thêm các “bài tủ” khi được trang bị thêm chế độ lái như: Thể thao (Sport), Đường trường (Touring), Thành phố (Urban) hoặc Địa hình (Enduro).
Khả năng phản ứng của Multistrada rất nhanh và chính xác, nhất là khi xe chạy ở chế độ Thể Thao |
Multistrada 1200 và R 1200 GS đều được trang bị hệ thống treo điều khiển điện tử tiên tiến nhất. Bộ khung treo của Multistrada được làm từ hợp kim với độ tinh xảo cao. Hệ thống giảm xóc Ohlins có thể điều chỉnh bằng điện tử.
BMW R 1200 GS lại mang đến cho người lái những trải nghiệm mới lạ |
Câu chuyện về sự cạnh tranh quyết liệt giữa Ducati Multistrada 1200 và BMW R 1200 GS vẫn chưa đi đến hồi kết, khi mới đây những phiên bản nâng cấp của hai mẫu xe này đang dần được hé lộ. Đó được xem là động thái cho những nước cờ tiếp theo của cả hai dòng xe này. Bởi chắc hẳn, cả Multistrada 1200 và R 1200 GS đều không muốn vào vai Du, khi hồi kết được viết đến những trang cuối cùng. Để rồi phải phải ôm hận mà rằng: “Trời đã sinh Du, sao còn sinh Lượng?”.
Cuộc chiến quyết liệt giữa Ducati Multistrada 1200 và BMW R 1200 GS vẫn chưa đi đến hồi kết |
Gia Bảo - Trần Hoàng
Ảnh: Ducati/BMW
Bình luận (0)