Đã 'sinh' Ducati Multistrada 1200 sao còn 'sinh' BMW R 1200 GS

30/08/2014 06:15 GMT+7

Ducati Multistrada 1200 “chào làng” mô tô khá sớm và tưởng chừng chiếm thế độc tôn, thế nhưng “trời lại sinh” BMW R 1200 GS đã biến phân khúc Adventure thành cuộc đua song mã đầy tính hấp dẫn.

Ducati Multistrada 1200 “chào làng” mô tô khá sớm và tưởng chừng chiếm thế độc tôn, thế nhưng “trời lại sinh” BMW R 1200 GS đã biến phân khúc Adventure thành cuộc đua song mã đầy tính hấp dẫn.

>> BMW R 1200 GS phiên bản 2015 được nâng cấp
>> Ghìm cương ‘mãnh thú’ Ducati Hyperstrada 2014
>> Ducati 899 ‘kế nhiệm’ hay ‘bản sao’ giá rẻ của Ducati 1199 

 Ducati Multistrada 1200 và BMW R 1200 GS đều được xem như “hào kiệt” trong làng mô tô thế giới

Đều được xem như những “hào kiệt” trong làng mô tô thế giới, khi hội tụ được những tinh hoa công nghệ và ý tưởng sáng tạo gần như đi đến giới hạn của sự hoàn hảo. Ducati Multistrada 1200 và BMW R 1200 GS đã nhanh chóng bỏ xa các đối thủ còn lại để biến phân khúc mô tô Adventure thành “cuộc tỉ thí” riêng của hai mẫu xe này. Điều đó, đã khiến không ít người liên tưởng đến câu chuyện kinh điển về cuộc đấu trí giữa 2 nhân vật Chu Du và Gia Cát Lượng trong Tam Quốc Diễn Nghĩa của La Quán Trung, để làm cái mô-típ ví von cho cuộc “thư hùng” giữa hai chiến mã Ducati Multistrada 1200 và BMW R 1200 GS.

 Ducati Multistrada 1200 “chào làng” mô tô khá sớm và tưởng chừng đã chiếm thế độc tôn

Ducati Multistrada 1200 và BMW R 1200 GS: Trời đã sinh Du sao còn sinh Lượng?

Chu Du vốn là một mưu tướng nổi tiếng của nước Đông Ngô thời Tam Quốc, còn Gia Cát Lượng là quân sư đại tài của nước Thục. Trong trận chiến Xích Bích, 2 người đã hợp sức hợp trí đánh cho Tào Tháo của nước Ngụy thua tan tác. Nhưng sau đó, cả hai lại phải đối đầu với nhau vì quyền lợi vua tôi của mình. Sau mấy lần đấu trí, Chu Du vì uất ức mà chết. Trước khi qua đời, danh tướng của Đông Ngô còn thốt lên rằng: “Trời đã sinh Du, sao còn sinh Lượng?”

 Ducati Multistrada 1200 là chiếc xe kết hợp giữa tính sáng tạo đậm chất Ý cùng phong cách thanh lịch

Nếu áp dụng câu chuyện trên vào thị trường mô tô - phân khúc Adventure thì sự cạnh tranh quyết liệt giữa Ducati Multistrada 1200 và BMW R 1200 GS có thể được ví như màn so tài theo kiểu “Du đấu Lượng”.

 Các tín đồ đam mê tốc độ ắt sẽ có những tranh luận nảy lửa khi nói về hai mẫu xe này

Ai hơn ai kém…

Các tín đồ đam mê tốc độ ắt sẽ có những tranh luận nảy lửa khi nói về hai mẫu xe này, bởi giữa Multistrada 1200 và R 1200 GS, ai sẽ là Du, ai là Lượng? Khi cả hai đều sở hữu những thế mạnh riêng.

Ducati Multistrada 1200 và R 1200 GS Adventure của BMW đều là những mẫu xe có kích thước lớn. Thiết kế của Multistrada mang đậm chất thể thao và tính hoa mỹ của người Ý, trong khi thiết kế của BMW lại mang nhiều nét thực dụng và tập trung về hiệu suất hơn là thiết kế của các kỹ sư Đức.

 Thiết kế của Ducati Multistrada mang đậm chất thể thao và tính hoa mỹ của người Ý

Nếu phần đầu xe của Multistrada 1200 hấp dẫn với hốc hút gió cho động cơ, đèn pha kép kiểu dáng đẹp, thì mẫu R 1200 GS lại tập trung vào khả năng chiếu sáng và tính hiệu quả của cặp đèn pha không đối xứng. Cả 2 mẫu xe đều được trang bị kính chắn gió phía trước, đây là một lợi thế lớn khi xe chạy ở vận tốc trên 140 km/giờ. Multistrada 1200 sử dụng hệ thống "keyless" (không sử dụng chìa khóa), còn R1200 GS lại trang bị ổ khóa kiểu cổ điển. 

R 1200 GS không phải là chiếc xe để chiêm ngưỡng như Multistrada 1200. Nhưng với Multistrada 1200, chủ sở hữu lại băn khoăn không biết liệu có "sống" lâu hơn R 1200 GS hay không, bởi chất lượng và độ bền đã trở thành danh tiếng của các mẫu xe “gán mác” BMW. Nói như vậy, không có nghĩa là Multistrada 1200 kém chất lượng và BMW có thiết kế không đẹp. Nhưng kiểu dáng bên ngoài đã được cho là một chín một mười, hãy bắt đầu xem cuộc tỉ thí bên trong, nơi hội tụ những tin hoa công nghệ của hai mẫu xe này.

 BMW R 1200 GS tập trung vào khả năng chiếu sáng, tính hiệu quả của cặp đèn pha không đối xứng

Cuộc chiến cân tài cân sức

BMW R 1200 GS Adventure và Ducati Multistrada đều được trang bị những động cơ hàng đầu trên thế giới. Động cơ của Multistrada là loại L-Twin với hệ thống van được lấy thiết kế từ động cơ của Desmodromic. Trong khi đó, động cơ của R 1200 GS là loại Boxer lừng danh của BMW trên thế giới. Cả 2 mẫu xe đều sử dụng hy hợp điều khiển bằng dầu thủy lực và được trang bị hộp số 6 cấp.
Hệ thống ống xả cũng là một nét khác đặc trưng của cả 2 mẫu xe, âm thanh từ ống xả của Multistrada mang đậm chất thể thao hơn, trong khi của R 1200 GS lại êm ái hơn.

 BMW R 1200 GS Adventure và Ducati Multistrada đều trang bị những động cơ hàng đầu trên thế giới


Khả năng phản ứng của Multistrada 1200 rất nhanh và chính xác, nhất là khi xe chạy ở chế độ Thể Thao (Sport). Với R 1200 GS, khả năng phản ứng có phần êm và mượt hơn nhưng độ ổn định và sức kéo của động cơ luôn ớ mức cao. Multistrada 1200 còn có thêm các “bài tủ” khi được trang bị thêm chế độ lái như: Thể thao (Sport), Đường trường (Touring), Thành phố (Urban) hoặc Địa hình (Enduro).
Trong khi đó, R 1200 GS lại mang đến cho người lái những trải nghiệm mới lạ, động cơ mạnh mẽ nhưng lại rất tinh tế và lịch lãm mà Ducati rất khó phù hợp.

 Khả năng phản ứng của Multistrada rất nhanh và chính xác, nhất là khi xe chạy ở chế độ Thể Thao

Multistrada 1200 và R 1200 GS đều được trang bị hệ thống treo điều khiển điện tử tiên tiến nhất. Bộ khung treo của Multistrada được làm từ hợp kim với độ tinh xảo cao. Hệ thống giảm xóc Ohlins có thể điều chỉnh bằng điện tử.

Về các trang bị khác, Ducati sử dụng lốp đặt hàng riêng cho Multistrada từ Pirelli, trong khi BMW trang bị lốp Metzeler cho R 1200 GS. Tất cả đều là lốp hiệu suất cao nên khả năng vận hành của cả 2 mẫu xe đều rất ổn định và linh hoạt, ngoài ra nhờ độ bám đường tốt cùng hệ thống phanh hiệu suất cao, chống bó cứng phanh ABS giúp nâng cao khả năng xử lý cho người lái.

 BMW R 1200 GS lại mang đến cho người lái những trải nghiệm mới lạ

Câu chuyện về sự cạnh tranh quyết liệt giữa Ducati Multistrada 1200 và BMW R 1200 GS vẫn chưa đi đến hồi kết, khi mới đây những phiên bản nâng cấp của hai mẫu xe này đang dần được hé lộ. Đó được xem là động thái cho những nước cờ tiếp theo của cả hai dòng xe này. Bởi chắc hẳn, cả Multistrada 1200 và R 1200 GS đều không muốn vào vai Du, khi hồi kết được viết đến những trang cuối cùng. Để rồi phải phải ôm hận mà rằng: “Trời đã sinh Du, sao còn sinh Lượng?”.

 Cuộc chiến quyết liệt giữa Ducati Multistrada 1200 và BMW R 1200 GS vẫn chưa đi đến hồi kết

Gia Bảo - Trần Hoàng
Ảnh: Ducati/BMW

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.