Đa số doanh nghiệp chưa có chính sách phát triển dành cho lãnh đạo nữ

Thu Hằng
Thu Hằng
11/06/2018 19:36 GMT+7

39% ứng viên cho biết doanh nghiệp của họ không có chương trình dành riêng cho việc phát triển l ãnh đạo nữ . 37% ứng viên nói rằng việc phát triển lãnh đạo nữ không nằm trong kế hoạch chiến lược của doanh nghiệp mình.

Đây là thông tin được Tập đoàn tuyển dụng nhân sự Navigos Group công bố chiều nay, 11.6, trong báo cáo “Vai trò của nữ giới trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”.
Khảo sát thực hiện trên gần 1.000 người tìm việc và ứng viên trong cơ sở dữ liệu của VienamWorks (trang web giới thiệu việc làm trực tuyến) và Navigos Search.
Theo khảo sát, có 54% ứng viên được hỏi cho biết, doanh nghiệp nơi họ đang làm việc có chính sách tuyển dụng công bằng, không phân biệt giới; gần 42% cho biết doanh nghiệp của họ không có chính sách này hoặc họ không biết chắc chắn nơi họ làm việc có chính sách này hay không.
Cũng trong lĩnh vực tuyển dụng, 39% ứng viên nam tham gia khảo sát chia sẻ họ từng được nhận vào làm việc chỉ với lý do họ làm nam giới. 19% ứng viên nữ tham gia khảo sát cho biết họ từng bị từ chối được nhận vào làm việc chỉ vì lý do là nữ giới.
Các ứng viên cho rằng, nữ giới phù hợp nhất với các ngành  tài chính, dịch vụ, thương mại, tiêu dùng.
Về chế độ trả lương và khen thưởng công bằng giữa nam và nữ, các ứng viên nữ có sự cảm nhận rõ rệt về sự chênh lệch này. Chỉ 54% ứng viên nữ cho biết có sự công bằng, so với 74% ứng viên là nam giới có cùng quan điểm này. Ngoài ra, có tới 40% ứng viên nữ trả lời là không có công bằng và không chắc chắn có sự trả lương, thưởng công bằng, trong khi chỉ 22% ứng viên nam lựa chọn câu trả lời này.
Đối với các ứng viên ở cấp quản lý, vấn đề mà họ quan tâm nhiều là việc phát triển lãnh đạo nữ trong doanh nghiệp. 39% ứng viên cho biết, doanh nghiệp của họ không có chương trình dành riêng cho việc phát triển lãnh đạo nữ. 37% ứng viên nói rằng việc phát triển lãnh đạo nữ không nằm trong kế hoạch chiến lược của doanh nghiệp mình.
Góc nhìn của ứng viên tham gia khảo sát cũng cho thấy, theo họ, những khó khăn lớn trong quá trình phát triển một lãnh đạo nữ là sự thiếu trao quyền và thiếu sự cố vấn từ các cấp lãnh đạo cao cấp, thiếu chính sách hài hòa giữa công việc và gia đình cũng như thiếu các chính sách đào tạo dành cho các lãnh đạo nữ...
Những số liệu từ khảo sát cho thấy lãnh đạo nữ đang phải đối mặt với những rào cản vô hình từ xã hội, doanh nghiệp và thậm chí là gia đình. Trong đó, 3 rào cản lớn nhất là: việc bị so sánh và đánh giá không công bằng so với lãnh đạo là nam giới; lãnh đạo nữ thiếu sự hỗ trợ và thấu hiểu từ gia đình; và lãnh đạo nữ đang phải chịu các định kiến xã hội về vai trò của phụ nữ đối với gia đình.
Tuy vậy, những rào cản hay thách thức nói trên không ngăn cản mong muốn trở thành nhà lãnh đạo giỏi ở nữ giới, khi có tới 71% ứng viên tham gia khảo sát trả lời họ có đam mê trong công việc, 65% muốn chứng tỏ năng lực của bản thân và 54% chia sẻ họ mong muốn phát triển con người.
Bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành của Navigos Search, chia sẻ: “Mặc dù có thể sẽ còn có những khó khăn trong việc triển khai các chính sách về đa dạng giới, nhưng doanh nghiệp có thể thực hiện luôn được chính sách hỗ trợ nữ giới như chính sách về sức khỏe, chính sách cân bằng công việc và cuộc sống, các chính sách về huấn luyện, và đặc biệt là luôn cần đảm bảo việc đánh giá công bằng và tạo điều kiện phát triển công bằng cho nhân viên ở cả hai giới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.