Theo các doanh nghiệp, rút ruột xăng dầu từ trước đến nay luôn là mối lo, là vấn nạn ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của các doanh nghiệp vận chuyển xăng dầu.
Ông Trần Thanh Dũng, Phó giám đốc Công ty IMAE cho rằng, tình trạng rút ruột xăng dầu sẽ gây thiệt hại kinh tế cho chủ hàng, làm mất uy tín của các đơn vị vận chuyển xăng dầu. Đồng thời, gây ra nguy cơ cháy nổ tăng cao vì xăng dầu thường bị rút ruột tại các cơ sở chui, không an toàn. Chưa kể, chất lượng xăng dầu không đảm bảo vì thường sau khi rút ruột sẽ bù lại bằng xăng dầu kém chất lượng hoặc thậm chí là nước.
Theo ông Trần Thành Dũng, các thủ đoạn thường được áp dụng để rút ruột xăng dầu gồm có: cố tình mở hoặc nới niêm chì và hút xăng dầu; mở hoặc nới niêm chì van xả - van đáy để rút xăng dầu, gắn hầm - bình bí mật trong lòng bồn hoặc dưới đáy bồn để ăn cắp xăng dầu.
"Vì vậy, để hạn chế tình trạng trên, chúng tôi cùng Pvoil Trans hợp tác nghiên cứu giải pháp để chống rút ruột xăng dầu, đảm bảo việc vận chuyển an toàn và ngăn ngừa các nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra", ông Dũng nói.
Trên cơ sở đó, hai doanh nghiệp đã "bắt tay" để cùng nghiên cứu, lắp đặt hệ thống, thiết bị chống thao tác van xăng dầu khi chưa được phép. Cụ thể, giả sử xe bồn lấy xăng từ vị trí A để giao cho vị trí B, sau khi nhận nhiên liệu ở vị trí A (kho xăng dầu) sẽ dùng niêm chì để khóa van, sau đó tài xế sẽ không thể tác động hay thao tác vào van và niêm chì cho tới khi xe tới vị trí B. Chỉ khi xe bồn đến đúng vị trí nhập hàng tại điểm B thì van mới có thể mở và xuất hàng.
Ngoài ra, giải pháp mới cũng sẽ có lập trình ứng dụng app trên điện thoại và máy tính để doanh nghiệp có thể theo dõi vị trí xe và các thao tác vận hành của tài xế trong suốt quá trình di chuyển.
Bình luận (0)