Đắc cử tổng thống Mỹ, đến lúc ông Donald Trump thực hiện lời hứa

09/11/2016 15:09 GMT+7

Ông Donald Trump đã đưa ra hàng loạt lời hứa "đột phá" ngược lại hoàn toàn với các chính sách truyền thống của các chính trị gia Mỹ, kể cả Dân chủ lẫn Cộng hòa. Giờ đã đến lúc ông Trump phải thực hiện chúng.

Trong nhiều kỳ bầu cử tổng thống Mỹ, các ứng viên của cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa không đưa ra quan điểm, chính sách nào hoàn toàn mới, chỉ là lựa chọn giữa các đường lối lâu đời đã tạo nên nước Mỹ. Ông Trump thì khác, hàng loạt lời hứa chưa từng có tiền lệ đã thốt ra từ miệng ông.
Đắc cử tổng thống rồi, giờ đã đến lúc ông Trump phải thực hiện lời hứa đó. Ông có 2 tháng để chuẩn bị trước khi bước vào Nhà Trắng, chính thức trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ vào ngày 20.1.2017.
Nhưng đầu tiên, hãy điểm lại 5 lời hứa “nặng cân” của ông Trump, những lời hứa sẽ làm ông "nhức óc", còn thiên hạ "bể đầu".
Trục xuất 2 triệu người khỏi nước Mỹ
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump cam kết sẽ trục xuất hơn 2 triệu người nhập cư trái phép vào Mỹ. Ông cũng “dằn mặt” trước rằng sẽ từ chối cấp visa cho công dân bất kỳ nước nào từ chối không chịu nhận lại công dân bị trục xuất.
Báo The Sun của Anh lập tức “giải thích thêm cho rõ” rằng nếu nước Anh mà không chịu nhận người nhập cư trái phép bị Mỹ trả về, đừng hòng người Anh được cấp thị thực vào Mỹ.
Người nhập cư ở Mỹ biểu tình đòi quyền lợi Reuters
Giảm thuế đại trà
Ông Trump đã rất hào phóng giảm thuế. Ông hứa giảm 35% thuế cho những gia đình trung lưu có 2 con. Ông cũng đề nghị giảm trung bình 20% thuế doanh nghiệp. Điều đó chắc chắn sẽ có lợi cho ông trùm bất động sản, nếu ông quyết định đóng thuế. (Tỉ phú Trump từng khoe tài khôn ngoan, khéo léo giúp ông né được những khoản thuế lớn).
Chỉ có một rắc rối nhỏ ở đây: Lấy tiền ở đâu ra để bù cho ngân sách? Tính toán sơ bộ của tổ chức tư vấn chính sách thuế khóa Tax Foundation cho thấy kế hoạch thuế khóa tổng thể của ông Trump sẽ làm chính phủ thất thu đến 5,9 nghìn tỉ USD trong vòng 10 năm.

tin liên quan

Những cửa ải tổng thống Mỹ phải đi qua
Để “xin” được công việc tổng thống Mỹ thuộc loại "khó nuốt" nhất hành tinh, một ứng viên phải trải qua "cuộc phỏng vấn xin việc" cũng thuộc loại nhiêu khê nhất quả đất, có khi kéo dài 2 năm trời.
Bức tường làm nên Donald Trump
Ông Trump vẫn cứ quyết xây bức tường chạy dọc theo biên giới Mỹ - Mexico, dự kiến dài đến hơn 3.200 km. Điểm ngoạn mục nhất của kế hoạch này không chỉ nằm ở chỗ bức tường mà là “nhà tài trợ” nó. Theo lời ông Trump thì chính người Mexico phải trả tiền xây bức tường ngăn họ vào Mỹ.
Đề xuất chấm dứt nhập cư trái phép của ông Trump cũng đề nghị tự động áp dụng hình phạt 2 năm tù cho bất kỳ ai đã bị trục xuất mà còn mon men trở lại nước Mỹ một cách trái phép.
Người dân khắp thế giới giờ đây đang tập làm quen với cụm từ mới: Tổng thống Mỹ Donald Trump Reuters
Huỷ bỏ thỏa thuận thương mại
Doanh nhân đầy kinh nghiệm Trump khẳng định sẽ huỷ bỏ hầu hết các thỏa thuận thương mại mà ông cho là nước Mỹ đã ký kết với các nước khác một cách thiếu khôn ngoan. Ông Trump đặc biệt ác cảm với Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), vốn cắt giảm hàng rào thuế quan đáng kể giữa các thành viên. Tỉ phú này cũng bảo sẽ thương lượng lại điều khoản một loạt thỏa thuận thương mại Mỹ đã ký kết, nếu không thương lượng thành công thì Mỹ sẽ rút khỏi chúng.
Hủy bỏ Obamacare
Ông Trump tuyên bố sẽ bãi bỏ Obamacare, chương trình cải cách y tế mà Tổng thống Obama đã rất tự hào vì giúp thêm 11 triệu người Mỹ được bảo hiểm y tế. Về vấn đề này, nhiều người từ tầng lớp trung lưu đồng ý với ông Trump do họ không được hưởng lợi từ chương trình Obamacare.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.