Đại án DongA Bank giai đoạn 2: Bị cáo Trần Phương Bình xin lỗi các đồng phạm

06/07/2020 13:27 GMT+7

Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, bị cáo Trần Phương Bình đã gửi lời xin lỗi đến các đồng phạm là nguyên lãnh đạo, nhân viên DongA Bank.

Sáng 6.7, sau 2 tuần xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã cho bị cáo Trần Phương Bình (61 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng tín dụng (HĐTD) Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) và 11 đồng phạm nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án.
Nói lời sau cùng trước tòa, bị cáo Bình gửi lời xin lỗi các bị cáo khác nguyên là lãnh đạo, nhân viên DongA Bank đã vì mình mà vướng vào lao lý. Bị cáo cũng xin HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng mức án khoan hồng của pháp luật.
Bị cáo Phùng Ngọc Khánh (nguyên tổng giám đốc Công ty CP M&C) đề nghị tòa xem xét, ghi nhận sự cố gắng của bị cáo trong việc khắc phục các khoản vay của công ty này tại DongA Bank. Bị cáo cũng mong các cán bộ ngân hàng liên quan trong vụ án này tha thứ cho mình.

Bị cáo Phùng Ngọc Khánh

ĐẬU TIẾN ĐẠT

Các bị cáo còn lại trong vụ án cho rằng mình chỉ là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của lãnh đạo ngân hàng, nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.
Trước đó, trong phần luận tội, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Bình mức án tù chung thân về tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, 20 năm tù về tội “vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”, tổng hợp hình phạt là tù chung thân; bị cáo Phùng Ngọc Khánh (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP M&C - gọi tắt M&C) 18 - 20 năm tù, các đồng phạm còn lại là nguyên cán bộ DongA Bank từ 2 năm tù treo đến 8 năm tù cùng về tội vi phạm quy định cho vay…
Theo VKS, tại tòa các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội theo cáo trạng truy tố. Bị cáo Trần Phương Bình giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, là người chỉ đạo các bị cáo trong vụ án và những người liên quan thực hiện hành vi phạm tội: lập ra các công ty nhưng không hoạt động trên thực tế; “vẽ” ra các tài sản đảm bảo hoặc nâng khống tài sản đảm bảo gây thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng cho ngân hàng.
Trong đó, Trần Phương Bình cùng nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia gây thiệt hại hơn 3.139 tỉ đồng; nhóm M&C gây thiệt hại hơn 3.949 tỉ đồng; nhóm Đồng Tiến gây thiệt hại hơn 393,6 tỉ đồng; và nhóm Tân Vạn Hưng gây thiệt hại hơn 1.269 tỉ đồng.
Đồng thời, Trần Phương Bình nhờ người khác đứng tên vay ở DongA Bank, sau đó chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ chứng từ thu, nộp khống chiếm đoạt của DongA Bank hơn 75,6 tỉ đồng
HĐXX thông báo tòa sẽ tuyên án vụ DongA Bank vào chiều ngày 10.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.