Đại án DongA Bank: Vũ 'nhôm' phải hoàn lại 13,4 triệu USD cho DongA Bank

Phan Thương
Phan Thương
07/12/2018 16:09 GMT+7

Với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án, Viện KSND đề nghị Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ 'nhôm') bồi hoàn lại 13,4 triệu USD và 90,2 tỉ đồng cho DongA Bank.

Sáng 7.12, trong nội dung phát biểu quan điểm, ngoài việc luận tội đối với 26 bị cáo “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” gây thiệt hại cho DongA Bank hơn 3.608 tỉ đồng, đại diện Viện KSND TP.HCM còn kiến nghị xử lý trách nhiệm một số cá nhân, tổ chức liên quan.
Viện KSND kiến nghị HĐXX xem xét kiến nghị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, Viện KSND tối cao điều tra, làm rõ vai trò, trách nhiệm các cá nhân có liên quan của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cơ quan Thanh tra giám sát NHNN chi nhánh TP.HCM; 2 công ty kiểm toán là công ty TNHH kiểm toán và dịch vụ tin học TP.HCM, Công ty TNHH Ernst and Young Việt Nam trong việc chấp hành quy trình, quy định pháp luật, tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực thi nhiệm vụ, dẫn đến không phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của Trần Phương Bình và các đồng phạm.
Cụ thể, theo Viện KSND, đối với NHNN, nhiều lần đồng ý cho DongA Bank tăng vốn điều lệ từ 800 tỉ đồng lên 5.000 tỉ đồng trong thời gian từ năm 2007 - 2014 nhưng không phát hiện Trần Phương Bình lập chứng từ thu khống, lập các hợp đồng tín dụng cho khách hàng vay khống nhưng thực chất là công ty sân sau, sau đó tất toán khống để chiếm đoạt hơn 1.160 tỉ đồng của DongA Bank để mua gần 75 triệu cổ phần của DongA Bank mang tên mình và người thân.
Đối với cơ quan thanh tra giám sát NHNN chi nhánh TP.HCM, đã 13 lần thanh tra, kiểm tra nhưng không phát hiện Trần Phương Bình chỉ đạo cấp dưới lập các hợp đồng tín dụng khống cho khách hàng vay khống tiền/vàng, hoạch toán mua bán vàng khống, chi lãi ngoài, lập chứng từ điều vốn khống từ chi nhánh về hội sở và ngược lại, để Trần Phương Bình gây thiệt hại hơn 3.608 tỉ đồng cho DongA Bank.
Bị cáo Trần Phương Bình Ảnh: Ngọc Dương
Đối với các 2 công ty kiểm toán độc lập, Viện KSND nhận định quá trình kiểm toán, kiểm quỹ đã không phát hiện Trần Phương Bình chỉ đạo cấp dưới lập chứng từ điều vốn khống từ chính nhánh về hội sở và ngược lại, sau đó sửa báo cáo tài chính để Trần Phương Bình chiếm đoạt và gây thiệt hại cho DongA Bank.
Ngoài ra, Viện KNDS đề nghị HĐXX kiến nghị CQĐT, Viện KSND tối cao làm rõ vai trò đồng phạm của Võ Thị Kim Anh (nguyên Trưởng phòng kế toán hội sở DongA Bank), Trần Huy Nam (nguyên Giám đốc DongA Bank, chi nhánh Nam Định) và xử lý theo quy định pháp luật.
Vũ “nhôm” bị buộc bồi hoàn lại 13,4 triệu USD và hơn 90 tỉ đồng cho DongA Bank
Trong vụ đại án DongA Bank, Vũ “nhôm” ngoài việc là bị cáo trong vụ án khi có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 203 tỉ đồng của DongA Bank thì bị cáo này còn được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án.
Đối với trách nhiệm dân sự của Vũ “nhôm” trong vụ án, bị cáo này đã khắc phục toàn bộ hậu quả khi đã bồi thường hơn 203 tỉ đồng cho DongA Bank. Đối với trách nhiệm là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, Viện KSND tiếp tục đề nghị Vũ “nhôm” bồi hoàn lại 13,4 triệu USD và 90,5 tỉ đồng cho DongA Bank.
Liên quan đến số tiền 13,4 triệu USD, theo hồ sơ vụ án, từ tháng 10.2012 - 3.2015, Bình chỉ đạo nguyên thủ quỹ hội sở DongA Bank xuất quỹ chi hơn 294 tỉ đồng để mua 13,9 triệu USD, trong đó có 13,4 triệu USD là mua giúp Vũ “nhôm”. Theo Viện KSND, Vũ “nhôm” không biết nguồn tiền Bình mua USD cho mình là lấy DongA Bank nên không có cơ sở buộc tội Vũ “nhôm” đồng phạm với Bình chiếm đoạt hơn 294 tỉ đồng của DongA Bank, nhưng theo Viện KSND, Vũ “nhôm” phải có trách nhiệm hoàn trả cho Bình 13,4 triệu USD.
Về trách nhiệm hình sự trong vụ án, Viện KSND đề nghị Trần Phương Bình mức án chung thân, Vũ "nhôm" mức án từ 15- 17 năm tù, các bị cáo còn lại bị Viện KSND đề nghị từ 2 năm tù treo đến 18 năm tù.
Về trách nhiệm dân sự, Viện KSND đề nghị buộc Trần Phương Bình bồi thường hơn 3.560 tỉ đồng, trong đ bị cáo này đã khắc phục 5,7 tỉ đồng; buộc một số bị cáo liên đới cùng Trần Phương Bình bồi thường số tiền còn lại cho DongA Bank. Ngoài ra, các bị cáo liên quan còn phải bồi thường lãi phát sinh cho DongA Bank đến thời điểm khởi tố vụ án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.