Chiều 20.11, Quốc hội thảo luận về chủ trương dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng mức đầu tư 67 tỉ USD, từ Hà Nội vào TP.HCM, thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2035.
Bày tỏ thống nhất rất cao với chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đại biểu Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau) cho rằng dự án này sẽ tạo động lực để phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Tuy nhiên, đại biểu tỉnh Cà Mau đề nghị Quốc hội mở rộng phạm vi đầu tư của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam với điểm đầu là Lạng Sơn và điểm cuối là mũi Cà Mau, thay vì từ Hà Nội tới TP.HCM như phương án Chính phủ trình.
Theo ông Nguyễn Quốc Hận, do nguồn lực có hạn nên có thể phân kỳ đầu tư. Chẳng hạn giai đoạn từ 2025 - 2035, đầu tư đoạn từ Hà Nội - TP.HCM còn giai đoạn từ 2035 - 2040 đầu tư các đoạn còn lại.
"Việc xác định phạm vi đầu tư này ngoài việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đồng bộ trong cả nước còn tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa, phù hợp thị trường xuất khẩu của nước ta", đại biểu tỉnh Cà Mau nêu.
Ông Hận phân tích, đất nước ta trải dài theo chiều Bắc - Nam, từ Lạng Sơn tới Mũi Cà Mau. Hai khu vực miền núi phía bắc và ĐBSCL là phên dậu của quốc gia nhưng đều phát triển chậm, đời sống nhân dân khó khăn.
Dù có rất nhiều tiềm năng nhưng đi lại khó khăn nên có "trải thảm đỏ" các nhà đầu tư cũng không mặn mà.
Bày tỏ tán thành với đại biểu Cà Mau, đại biểu Trần Thị Hoa Ry (đoàn Bạc Liêu) nhấn mạnh, với những ưu thế vượt trội của đường sắt cao tốc, bà tha thiết đề nghị Quốc hội xem xét lại phạm vi đầu tư của dự án này.
"Tôi cho rằng, nếu kết nối 2 địa đầu đất nước thì rất tốt, tạo điều kiện cho những địa phương đi qua có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, du lịch", nữ đại biểu Bạc Liêu nêu.
Trong trường hợp chưa đảm bảo nguồn lực, bà Hoa Ry kiến nghị cần phải kéo dài tuyến đường sắt cao tốc tới TP.Cần Thơ thay vì chỉ dừng lại ở TP.HCM.
Bà Trần Thị Hoa Ry phân tích, vùng ĐBSCL có vị trí rất quan trọng, tiềm năng to lớn nhưng phát triển chưa tương xứng, thu nhập bình quân đầu người thấp hơn so với cả nước. Các chuyên gia đều đánh giá, điểm nghẽn lớn nhất của vùng ĐBSCL chính là kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng kết nối ĐBSCL với TP.HCM.
Hiện nay, cao tốc TP.HCM - Cần Thơ trở thành tuyến huyết mạch kết nối với TP.HCM với các tỉnh ĐBSCL. Tuy nhiên, thường xuyên ùn tắc, làm giảm sức cạnh tranh của cả vùng.
Bình luận (0)