Đại biểu Quốc hội đề nghị sáp nhập các tỉnh để tinh giản biên chế

Lê Hiệp
Lê Hiệp
26/10/2018 10:49 GMT+7

Đại biểu Tạ Văn Hạ nhấn mạnh tiền thuế của dân không thể chịu nổi khi chi thường xuyên chiếm hơn 60% tổng chi ngân sách, và cho rằng sáp nhập các tỉnh là giải pháp để tinh giản biên chế , tinh gọn bộ máy.

Thảo luận tình hình kinh tế - xã hội tại nghị trường sáng nay, 26.10, đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Bạc Liêu) cho biết, cử tri tỉnh này ghi nhận Chính phủ thời gian qua đã có nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả nhằm tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy.
"Điều đó được chứng minh bằng những con số ấn tượng như sắp xếp giảm 15 vụ thuộc cục, 189 phòng thuộc vụ, cục, giảm 86.300 biên chế trong đó có 12.400 công chức. Nhiều địa phương sắp xếp các cơ quan tương đồng tránh chồng chéo, bớt các tổ chức trung gian, sáp nhập các sở, ngành, thí điểm sáp nhập 3 văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân", ông Hạ nêu.
Tuy nhiên, theo ông Hạ, đến nay việc đổi mới, sắp xếp lại bộ máy còn chậm, bộ máy nhà nước vẫn còn cồng kềnh, việc tinh giản biên chế chưa chú trọng tới cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức, chưa tinh giản được những đối tượng có đạo đức công vụ, trình độ năng lực yếu kém, ngân sách nhà nước hàng năm dành cho chi trả lương vẫn chiếm tỷ trọng lớn.
"Tôi đồng ý với nhận định việc tinh gọn bộ máy không thể làm trong ngày một ngày hai và đây là lĩnh vực vừa phức tạp vừa nhạy cảm, song đã đến lúc nhận thức rõ ràng ngân sách hay tiền thuế của dân không thể chịu nổi khi chi thường xuyên vẫn chiếm 60% tổng chi ngân sách nhà nước. Số còn lại dành một phần không nhỏ cho quốc phòng, an ninh, vậy còn đâu để đầu tư cho phát triển?", ông Hạ băn khoăn.
Từ đó, đại biểu này đề nghị Chính phủ xem xét giải pháp điều chỉnh, sáp nhập địa giới hành chính cấp tỉnh, thành phố như một giải pháp hoàn thành đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế.
Ông Hạ dẫn chứng, các nước láng giềng, trong khu vực, có nước diện tích lớn hơn Việt Nam 28 lần, dân số đông hơn 15 lần nhưng chỉ có 33 đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành phố và tương đương. Có nước hình thành bởi gần 7.000 hòn đảo, dân số 120 triệu cũng chỉ có 47 đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành phố. Việt Nam khi bước vào thời kỳ đổi mới cũng chỉ có 44 đơn vị hành chính, tỉnh thành.

"Gần đây, sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính, sáp nhập Hà Nội - Hà Tây, thủ đô Hà Nội đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, diện mạo với nhiều thành tựu to lớn, toàn diện. Từ thực tiễn kinh nghiệm nêu trên, tôi đề nghị Chính phủ ngoài các giải pháp hiện có, nghiên cứu tham mưu với Đảng, Quốc hội xem xét giải pháp sáp nhập địa giới hành chính cấp tỉnh, thành phố", ông Hạ nói, và khẳng định đây là giải pháp hiệu quả nhất để tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.