Chất vấn Bộ trưởng, đại biểu Bùi Văn Phương nêu" kết quả kiểm toán 61 dự án BOT giao thông cho thấy, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm 222 năm thu phí.
Vậy, tại sao trước đó, 2 Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Giao thông vận tải đều cho rằng Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán các dự án BOT, với lý do đây là dự án tư nhân. Vì sao 2 bộ không muốn kiểm toán? Nếu Kiểm toán Nhà nước không kiên quyết thì người dân có phải trả “oan” 222 năm thu phí đó không?
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phủ nhận việc không muốn kiểm toán vào, khẳng định: “Chúng tôi rất trân trọng sự tham gia của Kiểm toán Nhà nước. Không phải có thông tin cho rằng Bộ Giao thông vận tải không cho kiểm toán vào đâu, mà chúng tôi chủ động mời, nên số lượng dự án BOT được kiểm toán gần như là 100%”.
Giải thích về 222 năm giảm thu phí, Bộ trưởng Thể khẳng định đó là con số đúng, nhưng là đúng với dự án được duyệt, không đúng với dự án đã được quyết toán.
Theo Bộ trưởng, khi triển khai dự án, Bộ chỉ ký hợp đồng nguyên tắc với nhà đầu tư trên cơ sở khái toán, sau khi triển khai xong dự án mới quyết toán giá trị công trình và số tiền đó mới là tiền thu phí.
“Số liệu này tôi đã giải trình một lần trước đây”, Bộ trưởng Thể nói.
Giơ biển tranh luận, đại biểu Bùi Văn Phương cho biết phản hồi của Bộ trưởng là không chính xác, “vì tôi đang ngồi cạnh đồng chí Tổng Kiểm toán Nhà nước”. Theo đại biểu Phương, Bộ Giao thông vận tải chỉ mời Kiểm toán Nhà nước vào 3 dự án là hầm đèo Cả, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Với phản hồi này, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh “trong quá trình làm dự án, chúng tôi đã chỉ đạo các nhà đầu tư mời Kiểm toán Nhà nước vào ngày từ đầu. Chúng tôi chỉ đạo, chứ không phải chủ đầu tư chủ động mời vào đâu”.
Bình luận (0)