Trong bối cảnh trí thông minh nhân tạo (AI) xâm nhập mọi ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh, Tập đoàn công nghệ Wipro (trụ sở Bengaluru) đặt mục tiêu tất cả nhân viên phải biết cách sử dụng AI.
Chiến lược cấp bách
Đại gia công nghệ Ấn Độ thông báo chi 1 tỉ USD cho kế hoạch cải thiện năng lực AI cho toàn bộ công ty trong vòng 3 năm tới. Theo kế hoạch này, đội ngũ nhân viên gồm 250.000 người ở khắp 66 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ theo học các khóa đào tạo công nghệ mới.
Đài CNN dẫn thông báo từ Wipro cho biết hãng trong vòng 12 tháng tới dự kiến tổ chức những buổi hội thảo về những nguyên tắc cơ bản của AI, cũng như việc sử dụng AI có trách nhiệm. Sau giai đoạn xây dựng nền tảng, công ty sẽ tiếp tục cung cấp các khóa huấn luyện nâng cao và phù hợp với trình độ của các nhân viên cần sử dụng AI trên những vai trò khác nhau.
Wipro là một trong những công ty gia công phần mềm lớn nhất Ấn Độ, chuyên về các dịch vụ IT và tư vấn. Động thái trên được xúc tiến theo sau sự xuất hiện và phát triển nhanh chóng của AI tạo sinh, tức dạng trí tuệ nhân tạo sản xuất nội dung hoặc dữ liệu mới dựa trên dữ liệu hiện có. Đại diện đầu tiên và nổi tiếng nhất của AI tạo sinh chính là ChatGPT, công nghệ đang làm mưa làm gió trên khắp thế giới.
"Với sự trỗi dậy của AI tạo sinh, chúng tôi cho rằng chúng ta đang đứng trước một sự chuyển đổi về nguyên tắc, xảy ra cho mọi ngành nghề", Bloomberg dẫn lời Tổng giám đốc Wipro Thierry Delaporte nhận xét khi thông báo về chiến lược mới.
Công ty Ấn Độ cũng cho biết đang giới thiệu hệ thống phần mềm mới, cho phép tích hợp AI vào mọi nền tảng và công cụ nội bộ. Đây là một trong những nỗ lực của Wipro nhằm cập nhật những tiến triển mới trong ngành AI.
Thời của AI tạo sinh
Hiện ngày càng có nhiều doanh nghiệp sử dụng AI để hỗ trợ hoặc thậm chí thay thế nhân viên trong những tác vụ cụ thể.
Trong tuần, vào ngày 12.7, ông Summit Shah, nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc công ty khởi nghiệp Dukaan (trụ sở Bangalore, Ấn Độ) trong ngành thương mại điện tử, thông báo quyết định sa thải 90% số nhân viên hỗ trợ, theo Đài CNN.
Nguyên nhân là công ty đã phát triển được một chatbot vận hành bằng AI, mà theo ông Shah có thể xử lý các yêu cầu của khách hàng nhanh hơn nhân viên.
Ông Shah cho biết chatbot có thể lập tức đưa ra câu trả lời cho khách hàng, trong khi nhân viên phải mất trung bình 1 phút 44 giây để đưa ra câu trả lời đầu tiên.
Thông tin sa thải nhân sự từ Dukaan được công bố trong bối cảnh nhiều người lo sợ AI có thể kích hoạt làn sóng mất việc trên diện rộng. Trước đó, công ty OpenAI (Mỹ) đã gây bão với việc công bố ChatGPT từ cuối năm ngoái.
ChatGPT gây ngạc nhiên với năng lực cung cấp những câu trả lời dài, phức tạp cho những câu hỏi của người dùng. Việc ChatGPT có thể soạn thảo những bài luận ở cấp trung học đến tổng hợp và đưa ra dự thảo luật như ở Mỹ La tinh đang khiến nhiều người lo ngại sẽ đến lượt họ mất việc về tay AI.
Tổ chức Hợp tác Phát triển Kinh tế (OECD) vào giữa tháng 7 cảnh báo AI được cho đe dọa những công việc cần kỹ năng thấp hoặc tầm trung, bao gồm các việc làm trong lĩnh vực xây dựng, nông nghiệp, ngư nghiệp và lâm nghiệp.
Bên cạnh đó, việc nâng cấp công nghệ AI cũng đồng nghĩa những lao động trong ngành tài chính, y tế và luật cũng có thể trở thành nạn nhân của quá trình tự động hóa đến từ AI, OECD cảnh báo.
Bình luận (0)