Đại gia siêu thị Tesco lỗ kỷ lục 9,6 tỉ USD

23/04/2015 08:32 GMT+7

(TNO) Đại gia siêu thị Tesco vừa công bố mức lỗ 9,6 tỉ USD. Đây là kết quả kinh doanh tệ kỷ lục trong 96 năm hoạt động của siêu thị này và cũng là tệ nhất trong ngành bán lẻ ở Anh từ trước đến nay.

(TNO) Đại gia siêu thị Tesco vừa công bố mức lỗ 9,6 tỉ USD. Đây là kết quả kinh doanh tệ kỷ lục trong 96 năm hoạt động của siêu thị này và cũng là tệ nhất trong ngành bán lẻ ở Anh từ trước đến nay.

Đại gia siêu thị Tesco vừa công bố mức lỗ 9,6 tỉ USD - Ảnh: Reuters
Tesco là hệ thống bán lẻ lớn thứ hai thế giới về doanh thu và là hệ thống siêu thị lớn nhất nước Anh. Theo CNN và Reuters hôm 22.4, đại gia siêu thị trên vừa công bố khoản lỗ 6,4 tỉ bảng Anh, tương đương 9,6 tỉ USD sau một loạt sai lầm khiến người mua hàng quay lưng.
Năm ngoái, Tesco báo lãi 2,3 tỉ bảng Anh, tương đương 3,4 tỉ USD. Trong khi đó, những năm trước đây, lợi nhuận hằng năm của hệ thống siêu thị này đạt gần 4 tỉ bảng Anh.
Việc thua lỗ nặng của hệ thống siêu thị với hơn 6.500 cửa hàng hoạt động trên toàn cầu này là hệ quả của việc yếu thế hơn các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Là một trong bốn đại gia bán lẻ ở Anh, Tesco bị cuốn vào cuộc chiến giá cả với siêu thị Asda, Sainsbury hay Morrison.
Thêm vào đó, vụ bê bối hạch toán, “thổi phồng” con số lợi nhuận dự báo, cũng góp phần dẫn đến việc thua lỗ gây sốc này.
Thời gian qua, Tesco phải đóng cửa 43 chi nhánh và hủy bỏ kế hoạch mở các chi nhánh tại 49 địa điểm khác vì thua lỗ. Giá trị các cửa hàng của Tesco giảm 4,7 tỉ bảng Anh, tương đương 7,02 tỉ USD, theo Reuters.
Giám đốc điều hành Tesco Dave Lewis cho biết: “Kết quả chúng tôi vừa công bố phản ánh sự suy giảm trên thị trường, và, quan trọng hơn, đó là sự xói mòn trong khả năng cạnh tranh của chúng tôi ở những năm gần đây”.
Ông Lewis cũng cho biết lợi nhuận kinh doanh của Tesco trong năm tài khóa sắp tới sẽ còn bi quan hơn năm nay và 7.000 nhân viên ở Anh có thể bị mất việc, theo The Telegraph.
CNN cho biết cổ phiếu Tesco sụt giảm 50% trong năm ngoái, và dù đã phục hồi phần nào từ đầu năm đến nay, các cổ phiếu này vẫn thấp hơn 20% so với cùng kỳ năm trước.
Tỉ phú Warren Buffet cũng đã bỏ phần lớn số cổ phiếu của ông ở Tesco chỉ vài tháng trước khi hãng này công bố mức lỗ kỷ lục trong hệ thống bán lẻ Anh từ trước đến nay. Tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway cắt bớt 75% số lượng cổ phiếu của siêu thị này trong tháng 3, theo hãng dữ liệu tài chính Factset.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.