Đại học ở Trung Quốc mở lớp đào tạo phụ nữ ‘hoàn hảo’

03/07/2018 19:47 GMT+7

Một trường đại học thành phố Trấn Giang (tỉnh Giang Tô) mở khóa học đào tạo nữ sinh viên trở thành phụ nữ “hoàn hảo”, giữ vững vai trò làm mẹ và vợ trong “kỷ nguyên mới”.

Trong khóa học mở từ tháng 3.2018, Đại học Trấn Giang và Hội lLên hiệp phụ nữ Trung Quốc phối hợp dạy nữ sinh viên cách ăn mặc, rót-pha trà tiếp khách, ngồi- đi- đứng và trang điểm không lòe loẹt cho đúng thuần phong mỹ tục.
“Tôi được dạy là phụ nữ phải ngồi trước 2/3 ghế, không phải toàn bộ, hóp bụng, thả lỏng vai và chân”, nữ sinh viên Duan Fengyan (21 tuổi) đang theo học ngành kế toán chia sẻ.
Đây được gọi là khóa đào tạo phụ nữ “hoàn hảo” trong “kỷ nguyên mới” lần đầu tiên được đưa vào trường đại học, theo tờ The Washington Post.
Mục tiêu của chương trình là đào tạo những quý cô hoàn hảo, tươi tắn và thông minh. Ngoài những buổi dạy ngồi, rót trà, các nữ sinh viên còn được học nhiều kỹ năng cùng kiến thức khác như hội hóa, lịch sử, văn hóa và truyền thống Trung Quốc.
“Theo truyền thống, phụ nữ làm nội trợ còn đàn ông là trụ cột gia đình, ra ngoài làm việc kiếm tiền. Tôi muốn tham gia lớp học này để trở thành tấm gương cho con cái sau này” , cô Duan chia sẻ.
Bà Sheng Jie, giám đốc chương trình đào tạo Phụ nữ kỷ nguyên mới, cho biết chương trình này ra đời sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi tăng cường giáo dục và giữ vững truyền thống văn hóa cho phụ nữ để giúp mở rộng cơ hội việc làm cho họ trong thị trường lao động. “Vai trò của phụ nữ trong gia đình thời nay trở nên quan trọng hơn”, bà Shen lưu ý.
Tuy nhiên, giới chuyên gia và các nhà hoạt động vì nữ quyền cho rằng những khóa học như thế này với nội dung muốn cô gái phải phục tùng chồng, làm nội trợ hoàn toàn đi ngược với xu hướng thời đại.
Hồi năm 2017, dư luận Trung Quốc dậy sóng trước thông tin một trường đào tạo văn hóa truyền thống dạy phụ nữ phải “câm miệng và làm thêm việc nhà”, đồng thời quỳ lại và phục tùng hết mức, không được phép cãi lời chồng.
“Đừng đáp trả dù bị chồng đánh đập. Đừng trả lời khi bị la mắng. Dù có bất điều này xảy ra, phụ nữ không được phép ly hôn”, một giáo viên của trường thuyết giảng. Đoạn video ghi lại giờ học gây tranh cãi này đã được đăng tải trên trang Pear Video và sau đó lan truyền khắp mạng xã hội Sina Weibo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.