Đài Loan cho học giả quốc tế thăm trái phép đảo Ba Bình

16/04/2016 15:01 GMT+7

Sau chuyến đi của các nhà báo quốc tế, Đài Loan tiếp tục hành động phi pháp khi tổ chức cho các học giả nước ngoài đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Sau chuyến đi của các nhà báo quốc tế, Đài Loan tiếp tục hành động phi pháp khi tổ chức cho các học giả nước ngoài đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Các học giả nước ngoài được Đài Loan đưa tham quan trái phép đảo Ba Bình - Ảnh: Cơ quan ngoại giao Đài Loan Các học giả nước ngoài được Đài Loan đưa tham quan trái phép đảo Ba Bình - Ảnh: Cơ quan ngoại giao Đài Loan
Chuyến đi 1 ngày diễn ra bên lề hội thảo quốc tế do trường Đại học luật Soochow (Đài Loan) tổ chức ở Đài Bắc hôm 14.4. Hội thảo bàn về tranh chấp ở Biển Đông và luật pháp quốc tế.
Tham gia đoàn chuyên gia quốc tế có ông Hasjim Djalal, cựu đại sứ Indonesia ở Liên Hiệp Quốc; ông Antonios Tzanakopoulos, Phó giáo sư trường Luật thuộc Đại học Oxford (Anh); ông Surya P. Subedi, Giáo sư Đại học Leeds (Anh); và ông Iain Scobbie, Chủ tịch khoa Luật quốc tế Đại học Manchester (Anh).
Chuyến đi được chính quyền Đài Loan tổ chức với mục đích khẳng định Ba Bình - thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Đài Loan chiếm đóng từ 1946 - là một hòn đảo chứ không phải bãi đá, hãng tin Đài Loan CNA cho hay hôm 15.4.
Trước đó, trong đơn kiện gửi Tòa trọng tài quốc tế, Philippines nói rằng không có đá nào của quần đảo Trường Sa là đảo, theo định nghĩa là "có nguồn nước cung cấp cho một số ít dân cư".
Cũng như chuyến thăm phi pháp trước đó của các nhà báo quốc tế đến Ba Bình, các học giả quốc tế được tham quan giếng nước, nông trại, bệnh viện, nhà máy điện năng lượng mặt trời và 1 ngôi đền. Họ cũng được mời uống nước lấy từ giếng và thức ăn trồng và nuôi trên đảo.
Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Đài Loan chiếm đóng
- Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm Mã Anh Cửu tận dụng thời gian cuối cùng trong nhiệm kỳ của mình để tổ chức các hoạt động ở Ba Bình nhằm gây sự chú ý của thế giới. Mục đích của ông ta còn là gây áp lực cho người kế nhiệm Thái Anh Văn, buộc bà Thái quan tâm đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ của Đài Loan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.