TNO

Đài Loan tăng cường phòng thủ ở đảo Ba Bình đối phó Việt Nam

03/01/2015 12:26 GMT+7

(Tin Nóng) Giới cầm quyền Đài Loan đang có ý định tăng cường phòng thủ ở đảo Ba Bình chiếm trái phép của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa, với lý do là sức mạnh quân sự của Việt Nam đang đe doạ hòn đảo này.

(Tin Nóng) Giới cầm quyền Đài Loan đang có ý định tăng cường phòng thủ ở đảo Ba Bình chiếm trái phép của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa, với lý do là sức mạnh quân sự của Việt Nam đang đe doạ hòn đảo này.


Nhiều ý kiến ở Đài Loan đòi đưa tàu hộ tống tên lửa mới nhất lớp Tuo-Jiang ra bảo vệ đảo Ba Bình chiếm trái phép của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa - Ảnh: AFP

Theo tạp chí Diplomat ngày 31.12.2014, cơ quan Phòng vệ Đài Loan cuối năm 2014 công bố báo cáo nói rằng việc Việt Nam bố trí các dàn tên lửa và pháo binh ở các đảo gần đảo Ba Bình khiến lực lượng Đài Loan trên đảo Ba Bình bị đe doạ.

Theo báo cáo của cơ quan Quốc phòng Đài Loan, Việt Nam dường như đã bố trí các tên lửa phòng không loại vác vai ở đảo Sơn Ca, cách đảo Ba Bình 11 km về hướng đông, có thể đe doạ hoạt động của máy bay vận tải C-130 lên xuống đảo Ba Bình cũng như ngăn chặn các tàu Đài Loan  tiếp tế cho đảo này.

Báo Đài Bắc dẫn nguồn từ báo cáo này cho rằng các tên lửa di động của Việt Nam có thể bố trí ở các bãi đá gần đảo Ba Bình hoặc đặt trên các tàu tuần tra để tăng khả năng tiếp cận. Nếu xảy ra xung đột, việc tiếp tế bằng máy bay cho đảo này sẽ bị cắt đứt.

Đảo Ba Bình trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Đài Loan chiếm trái phép từ năm 1949, là hòn đảo lớn nhất tại Trường Sa. Đảo Ba Bình còn có 1 đường băng quân sự, 1 cơ sở cung cấp nước ngọt khiến nơi đây có thể sinh sống được. Từ lâu Đài Loan ra sức củng cố sức mạnh quân sự trên đảo này nhằm tạo lợi thế trên quần đảo Trường Sa lẫn Biển Đông. Tại đảo này luôn diễn ra các cuộc tập bắn đạn thật, xây cất thêm cơ sở (mới nhất là xây cầu cảng trị giá 100 triệu USD cho tàu chiến cập bến) khiến Việt Nam nhiều lần lên tiếng phản đối.


Đảo Ba Bình, hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị Đài Loan chiếm đóng trái phép từ năm 1949 - Ảnh: AFP


Trên đảo Ba Bình có đường băng cho máy bay vận tải C-130 cất và hạ cánh - Ảnh: Tiexue.net

Báo cáo của cơ quan Quốc phòng Đài Loan về đảo Ba Bình là một phần trong nội dung nói về môi trường an ninh khu vực Đông Á, kêu gọi Đài Loan gia tăng sức mạnh quân sự để đối phó Việt Nam, Trung Quốc, và Philippines ở Biển Đông.

Vài nghị sĩ của Đài Loan cũng lên gân khi nói rằng Đài Loan nên triển khai 1, 2 tàu hộ tống lớp Tuo-Jiang đời mới (tàu tên lửa có trang bị 5 tên lửa đất đối đất loại Hsiung Feng 2E) tại khu vực đảo Ba Bình để tăng khả năng “răn đe” (?).

Tuy vậy người đứng đầu cơ quan Quốc phòng Đài Loan, ông Yen Ming thận trọng hơn khi nhắc các nghị sĩ nói trên rằng khi Việt Nam chưa triển khai các tên lửa vác vai ở đảo Sơn Ca thì lực lượng Việt Nam cũng chưa tạo ra mối đe dọa với đảo Ba Bình. Việc Đài Loan chuẩn bị phương án đối phó là nhằm giúp Đài Loan điều chỉnh lực lượng dự phòng và tăng khả năng phòng thủ mà thôi.

Anh Sơn

>> Tư vấn Mỹ gợi ý Đài Loan phòng thủ bằng du kích chiến của Việt Nam
>> Tìm hiểu tàu hộ tống Mỹ bán cho Đài Loan khiến Trung Quốc phản đối
>> Đài Loan tiếp tục diễn tập bắn đạn thật ở đảo Ba Bình
>> Cựu quan chức Mỹ kêu gọi Đài Loan từ bỏ yêu sách trên Biển Đông
>> Đài Loan xây dựng phi pháp ở Ba Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.