Đài Loan tăng ngân sách phòng vệ vì Trung Quốc

29/12/2017 19:13 GMT+7

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 29.12 nhận định các hành động quân sự của Trung Quốc không chỉ tác động đến tình hình eo biển Đài Loan mà còn cả Đông Á.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 29.12, bà Thái nói tham vọng quân sự của Trung Quốc "ngày càng rõ ràng và tác động đến cả khu vực, cụ thể là các hoạt động trên không và trên biển".
"Tất cả các bên trong khu vực muốn thấy sự hòa bình và ổn định đều có sự đồng lòng và Trung Quốc không thể phớt lờ điều đó. Vấn đề eo biểu hoàn toàn không thể giải quyết bằng vũ lực, mà phải thông qua các biện pháp hòa bình", Reuters dẫn lời bà nói.
Nữ lãnh đạo nhấn mạnh các hành động quân sự của Trung Quốc không phải là vấn đề chỉ mình Đài Loan phải đối mặt. Bà Thái cũng khẳng định vùng lãnh thổ này sẽ không bị động trước đại lục, thay vào đó sẽ cải thiện năng lực quân sự. Bà tuyên bố ngân sách phòng vệ của Đài Loan sẽ tăng dần trong tình hình này.
Lãnh đạo Đài Loan nhấn mạnh muốn có quan hệ hòa bình hai bên bờ eo biển, tuy nhiên cũng cam kết bảo vệ an ninh vùng lãnh thổ này trước những sức ép từ đại lục. Trong khi đó, Bắc Kinh nhiều lần đe dọa có thể dùng vũ lực nếu Đài Loan có động thái đòi độc lập.
Trong báo cáo mới đây, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết Không quân Trung Quốc đã 16 lần tiến hành diễn tập gần vùng lãnh thổ này trong năm qua. Đài Loan đã điều máy bay và tàu chiến ra theo dõi, đồng thời cảnh báo mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc đang tăng lên từng ngày. Tuy nhiên, phía Bắc Kinh nói rằng đó là "những cuộc tập trận thường lệ và Đài Loan tốt hơn nên quen dần".
Quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc lạnh nhạt kể từ khi bà Thái lên nằm quyền hồi tháng 5.2016 và sau đó từ chối công nhận “Đồng thuận 1992”. Đồng thuận này được hai bên ký kết năm 1992, theo đó công nhận nguyên tắc “một Trung Quốc”, nhưng mỗi bên lại diễn giải theo cách khác nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.