Đài Loan xây nhiều cơ sở phi pháp ở Trường Sa

17/10/2015 06:00 GMT+7

Đài Loan vừa nâng cấp đường băng đủ lớn cho chiến đấu cơ F-16 hoạt động và xây xong hải đăng phi pháp ở đảo Ba Bình thuộc Trường Sa.

Đài Loan vừa nâng cấp đường băng đủ lớn cho chiến đấu cơ F-16 hoạt động và xây xong hải đăng phi pháp ở đảo Ba Bình thuộc Trường Sa.

Toàn cảnh những công trình vi phạm luật pháp quốc tế của Đài Loan tại Ba Bình - Ảnh: IHS Jane'sToàn cảnh những công trình vi phạm luật pháp quốc tế của Đài Loan tại Ba Bình - Ảnh: IHS Jane's
Thời gian qua, dư luận hết sức lo ngại và tập trung phản ứng về các đảo nhân tạo cùng nhiều công trình phi pháp do Trung Quốc dựng lên tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN. Điều này khiến cộng đồng quốc tế phần nào ít chú ý đến những hành động cấp tập xây dựng với ý định quân sự hóa trên đảo Ba Bình, đảo lớn nhất thuộc Trường Sa nhưng đang bị Đài Loan chiếm đóng.
Mở đường cho F-16 ?
Kyodo News ngày 16.10 dẫn lời một quan chức thuộc Cơ quan Tuần duyên Đài Loan ngang nhiên cho biết công trình nâng cấp đường băng ở đảo Ba Bình đã được hoàn tất cho máy bay quân sự hoạt động. Cục Kỹ thuật cao tốc Đài Loan, đơn vị nhận hợp đồng công trình nâng cấp đường băng phi pháp ở Ba Bình, cho hay bề mặt đường băng được làm mới, hệ thống chiếu sáng cùng đường ống chuyển nhiên liệu được nâng cấp. Ngoài ra, khu nhà chứa được mở rộng đến mức có thể chứa 2 chiếc máy bay vận tải quân sự C-130 do Mỹ sản xuất.
Phát ngôn viên Cơ quan phòng vệ Đài Loan, La Thiệu Hòa ngụy biện rằng đường băng ở Ba Bình “sẽ được C-130 dùng để thực hiện các chiến dịch nhân đạo và bảo đảm an toàn hàng không”, theo Kyodo News. Trong khi đó, truyền thông Đài Loan loan tin sau khi được nâng cấp, đường băng sẽ là một phần của căn cứ không quân mới cho chiến đấu cơ F-16 (có bán kính tác chiến hơn 1.600 km) và máy bay tuần tra săn ngầm P-3C với bán kính hoạt động gần 2.500 km.
Đài Loan xây nhiều cơ sở phi pháp ở Trường Sa 2Máy bay quân sự C-130 trên đường băng phi pháp vừa được nâng cấp trên đảo Ba Bình - Ảnh: Sohu
Đường băng phi pháp của Đài Loan ở Ba Bình được xây vào năm 2006, dài 1.195 m, thuộc hàng những đường băng dài nhất tại Trường Sa, theo phân tích gần đây của Chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ).
Đường băng phi pháp dài nhất ở Trường Sa do Trung Quốc xây trên đá Chữ Thập, với chiều dài 3.125 m. Những hình ảnh chụp từ vệ tinh ngày 20.9 cho thấy Trung Quốc đã hoàn tất và sắp đưa vào sử dụng đường băng này. Ngoài ra, theo nhiều bằng chứng, Trung Quốc có thể đang xây 2 đường băng tương tự ở đá Xu Bi và đá Vành Khăn. Tờ South China Morning Post dẫn lời giới quan sát nhận định tất cả các loại máy bay dân sự và quân sự đều có thể cất/hạ cánh trên đường băng dài trên 3.000 m như ở đá Chữ Thập.
Không có giá trị pháp lý
Cũng trên đảo Ba Bình, Đài Loan vừa xây xong một ngọn hải đăng phi pháp, hoàn tất hồi tuần trước và có thể đi vào hoạt động sau đợt nghiệm thu dự kiến vào tháng 12, theo Kyodo News. Trên website chính thức, Cục Cảng và Hàng hải Đài Loan ngang nhiên tuyên bố mục đích xây dựng hải đăng là “củng cố chủ quyền và bảo vệ an toàn qua lại”.
Hải đăng này hoạt động bằng năng lượng mặt trời, cao gần 14 m và có tầm chiếu sáng 10 hải lý. Cách đây hơn một tuần, Trung Quốc cũng đã ngang ngược khánh thành 2 hải đăng cao 50 m với tầm chiếu sáng 22 hải lý trên đá Châu Viên và Gạc Ma thuộc Trường Sa.
Chưa hết, ở Ba Bình còn có một bến cảng do Cơ quan Tuần duyên Đài Loan (CGA) xây dựng phi pháp dự kiến hoàn tất vào cuối năm nay. Kyodo News dẫn lời lãnh đạo CGA Vương Sùng Nghi tuyên bố sau khi được đưa vào sử dụng, đây sẽ là cảng nhà của các tàu tuần tra 100 tấn và tàu hộ tống 3.000 tấn.
Trước những động thái và tuyên bố phi pháp của Đài Loan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình tại buổi họp báo chiều 15.10 khẳng định mọi hoạt động của các bên ở khu vực thuộc quần đảo Trường Sa đều không có giá trị pháp lý, không tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về luật Biển 1982.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.