Sau bước tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2020, thị trường ô tô đang có dấu hiệu chững lại ngay trong giai đoạn chạy đà cho năm 2021. Chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho ô tô lắp ráp trong nước hết hiệu lực, cùng với dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải... khiến sức mua ô tô đang có dấu hiệu chững lại.
Theo số liệu bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng đầu tiên của năm 2021, tổng doanh số bán ô tô của các thành viên thuộc VAMA giảm 45% so với tháng 12.2020. Tình hình kinh doanh trong tháng 2 vừa qua của nhiều đại lý ô tô cũng không mấy khả quan khi thời gian bán hàng bị rút ngắn do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cộng với sức mua sụt giảm và tình trạng vắng khách sau Tết...
|
Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc “tranh thủ” nâng cấp, cải tiến mẫu mã sản phẩm... các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ô tô đang chạy đua tung ra các gói ưu đãi, giảm giá bán xe nhằm thu hút khách hàng. Qua đó hy vọng giải quyết lượng hàng tồn kho và cải thiện doanh số bán hàng trước khi quý I.2021 khép lại.
Ngay từ đầu tháng 3.2021, nhiều mẫu mã ô tô trên thị trường được các doanh nghiệp (DN) ô tô áp dụng các hình thức kích cầu, giảm giá nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Trong đó, để góp phần giải quyết lượng xe Hyundai SantaFe, Tucson đời 2020 còn tồn kho, nhiều đại lý phân phối Hyundai đang mạnh tay giảm giá SantaFe 2020 từ 35 – 80 triệu đồng, Tucson 2020 cũng được giảm từ 10 – 20 triệu đồng. Không những vậy, nhiều mẫu xe Hyundai còn được TC Motor tăng thời gian bảo hành.
|
Trường Hải (THACO) cũng tất tay khi giảm hơn 600 triệu đồng cho khách hàng mua dòng xe MPV – BMW 218i sản xuất 2017-2018, trong khi bản 218 LCi đời 2018 - 2019 giảm 499 triệu đồng. Mức giảm này kéo giá bán BMW 218i chỉ còn 999 triệu đến 1,169 tỉ đồng, đồng thời cũng là mẫu BMW mới có giá thấp nhất thị trường Việt Nam hiện nay.
Không chỉ ô tô tồn kho, nhiều mẫu mã mới thuộc đời xe 2021 hay ngay cả những dòng xe vừa được nâng cấp cũng được đại lý giảm giá bán để hy vọng “chạy đà” doanh số. Như Thanh Niên đã đưa tin, bản nâng cấp của Toyota Vios – dòng ô tô bán chạy nhất Việt Nam vừa được trình làng nhưng đang được đại lý áp dụng chính sách giảm giá 10 triệu đồng. Nhiều đại lý còn áp dụng song song hình thức giảm giá, tặng quà cho khách mua xe.
|
Ford cũng áp dụng chương trình ưu đãi giảm giá bán 25 triệu đồng đối với 2 phiên bản của mẫu SUV 7 chỗ Ford Everest Titanium và giảm 20 triệu dồng đối với dòng SUV đô thị Ford EcoSport.
Suzuki tung chương trình ưu đãi hỗ trợ bảo hiểm vật chất trị giá 15 triệu đồng đối với dòng Suzuki XL7 và hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với dòng Suzuki Ertiga. Với chương trình này, sau khi áp dụng ưu đãi, giá niêm yết Suzuki Ertiga và XL7 giảm về mức 479,9 – 574,9 triệu đồng. Đây cũng là hai dòng xe bán chạy nhất của Suzuki tại Việt Nam trong thời gian qua.
Với “tân binh” MG, sau khi các đại lý áp dụng chương trình giảm giá xả hàng đối với mẫu ZS đời 2020, hãng xe này cũng tung ra thị trường bản tiêu chuẩn của ZS đời mới 2021 với giá bán từ 519 triệu đồng. Bên cạnh đó, MG cũng điều chỉnh giá bán mẫu MG HS về mức 719 – 949 triệu đồng, giảm 50 – 69 triệu đồng so với trước đây.
|
Mitsubishi như thường lệ vẫn đều đặn áp dụng ưu đãi cho tất cả dòng xe đang phân phối trên thị trường Việt Nam. Trong đó, mẫu Mitsubishi Xpander, Outlander, Xpander Cross được hãng xe Nhật Bản áp dụng chương trình tặng vàng SJC trị giá 15 – 40 triệu đồng cho khách mua xe. Riêng mẫu sedan hạng B – Mitsubishi Attrage được hãng xe Nhật tiếp tục hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ kèm quà tặng phụ kiện cho khách hàng mua mẫu xe này trong tháng 3.2021.
Với hàng loạt chương trình ưu đãi, giảm giá của các DN kinh doanh ô tô, đây được xem là một trong những thời điểm tốt để mua ô tô tại Việt Nam. Các DN dự báo sức mua ô tô sẽ bắt đầu gia tăng trở lại sau quý I.2021 khi các nhà sản xuất bắt đầu tung nhưng mẫu mã mới ra thị trường.
Bình luận (0)