Đại sứ Triều Tiên rời khỏi Malaysia

06/03/2017 16:54 GMT+7

Ông Kang Chol, Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia, người bị chính phủ Malaysia ra lệnh trục xuất, đã rời khỏi đại sứ quán vào lúc 15 giờ 50 (tức 14 giờ 50 theo giờ VN) ngày 6.3.

Ông Kang Chol cùng một người phụ nữ chưa rõ danh tính, chức vụ lên một chiếc Jaguar và được cảnh sát Malaysia hộ tống đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur, theo trang tin The Star (Malaysia).
Ngay trước khi ông Kang Chol rời khỏi đại sứ quán, các phóng viên đứng bên ngoài nhìn thấy các nhân viên tòa đại sứ bỏ hành lý của ông vào xe hơi.
Ông Kang Chol dự kiến sẽ rời khỏi Malaysia vào lúc 18 giờ 25 trên chuyến bay MH360 của hãng hàng không Malaysia Airlines (lộ trình từ Malaysia đến thủ đô Bắc Kinh).
Phát biểu tại sân bay, đại sứ Kang Chol lại khẳng định cuộc điều tra của cảnh sát Malaysia là không công bằng, theo AFP. “Họ tiến hành khám nghiệm tử thi mà không được sự đồng ý và chứng kiến của Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia, và sau đó bắt giữ công dân Triều Tiên mà không có chứng cứ rõ ràng”, ông Kang Choi nói.
Chính quyền Malaysia vào ngày 4.3 tuyên bố ông Kang Chol là “nhân vật không được hoan nghênh” và ra thời hạn cho ông trong 48 giờ phải rời khỏi Malaysia. Thời hạn kết thúc vào lúc 18 giờ hôm nay 6.3.
Chính quyền Malaysia có động thái trên sau khi ra lệnh triệu tập ông Kang Chol đến Bộ Ngoại giao vào ngày 4.3 nhưng ông không đến.
Quan hệ ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên ngày càng trở nên căng thẳng kể từ vụ án công dân Triều Tiên Kang Chol, được cho là ông Kim Jong-nam - anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur 2 hôm 13.2.
Ông Kang Chol nhiều lần chỉ trích Malaysia có mưu đồ chính trị, “câu kết với thế lực thù địch” chống phá Triều Tiên trong cuộc điều tra vụ án mạng và khám nghiệm tử thi công dân Triều Tiên.
Malaysia đã chỉ trích những tuyên bố của ông Kang Chol, và gần đây hủy bỏ chương trình miễn thị thực (visa) cho công dân Triều Tiên đến nước này.
Trước đó, Malaysia đã chính thức truy tố nữ nghi phạm Indonesia và nữ nghi phạm người Việt Nam tên Đoàn Thị Hương về tội giết người, đồng thời trục xuất một nghi phạm Triều Tiên tên Ri Jong-chol (được mệnh danh là "chuyên gia hóa chất").
Hai nữ bị can này, sẽ bị xét xử vào ngày 13.4 tới, bị cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX tấn công công dân Triều Tiên tại sân bay hôm 13.2. Họ đều khẳng định bị lừa và tưởng đang tham gia quay clip hài cho một chương trình truyền hình thực tế.
Cũng trong ngày 6.3, chủ tịch Liên đoàn bóng đá Malaysia, ông Hamidin Mohamad Ali thông báo đội tuyển bóng đá Malaysia bị cấm đến thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên để tham dự giải Asian Cup, nhằm đảm bảo an toàn cho công dân Malaysia sau khi Đại sứ Triều Tiên bị trục xuất khỏi Malaysia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.