Đại tá hải quân Mỹ lãnh 46 tháng tù giam vì tội nhận hối lộ

26/03/2016 21:10 GMT+7

Đại tá Daniel Dusek thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ lãnh án 46 tháng tù giam vì tội cung cấp thông tin mật cho một nhà thầu quốc phòng Malaysia để đổi việc được ở khách sạn xa xỉ, ngủ với gái mại dâm.

Đại tá Daniel Dusek thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ lãnh án 46 tháng tù giam vì tội cung cấp thông tin mật cho một nhà thầu quốc phòng Malaysia để đổi việc được ở khách sạn xa xỉ, ngủ với gái mại dâm.

Đại tá Daniel Dusek thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, ảnh chụp năm 2012 - Ảnh: Hải quân MỹĐại tá Daniel Dusek thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, ảnh chụp năm 2012 - Ảnh: Hải quân Mỹ
Thẩm phán Janis L. Sammartino còn ra phán quyết buộc đại tá Daniel Dusek (49 tuổi) phải đóng phạt 100.000 USD vì đã cung cấp lịch trình tàu ngầm và tàu chiến của Mỹ để giúp đỡ nhà thầu quốc phòng người Malaysia là Leonard Glenn Francis, theo AP.
“Tòa không thể tưởng tượng được một người giữ chức vụ như bị cáo trong hàng ngũ Hải quân Mỹ có thể bán thông tin mật để đổi lấy việc được ở phòng khách sạn cao cấp, giải trí và gái mại dâm”, ông Sammartino phát biểu, đồng thời nói hành động của ông Dusek đe dọa an ninh quốc gia.
Trước tòa, ông Dusek ăn năn hối lỗi nói sẽ không bao tha thứ cho những hành động của mình. Luật sư của ông Dusek cho biết ông đã tự thú và đã bị tạm giam đợi xét xử kể từ tháng 7.2010.
Ông Francis thừa nhận đã hối lộ các quan chức Hải quân Mỹ với tổng số tiền trên 500.000 USD, cùng nhiều quà tặng xa xỉ hàng triệu USD, bao gồm gái mại dâm, dịch vụ spa, rượu cao cấp, kiếm trang trí và những mô hình tàu.
Công ty của ông Francis là Glenn Defense Marine Asia (GDMA), chuyên cung cấp nhiên liệu, thực phẩm và các dịch vụ khác cho tàu Hải quân Mỹ ở châu Á trong vòng 2 thập niên qua.
Công tố viên Mark Pletcher cho biết ông Dusek lợi dụng chức vụ của mình đã thay đổi lịch trình các tàu Hải quân Mỹ đến các cảng do công ty của ông Francis sở hữu, lập hóa đơn đóng thuế và những loại phí khác giả mạo để rút tiền Hải quân Mỹ bỏ túi riêng.
Ông Dusek cung cấp trước cho GDMA lịch trình tàu ngầm và các tàu khác của Hải quân Mỹ hàng chục lần và liên tục xóa email để tránh bị phát hiện, công tố viên Pletcher cho hay.
“Ông ta là con ngỗng vàng cho GDMA”, công tố viên Pletcher cho biết thêm.
Sau khi Dusek tự ý chuyển đổi lịch trình một tàu sân bay Mỹ đến một cảng của Malaysia do ông Francis làm chủ hồi năm 2010, ông Francis lập tức gửi email cảm ơn ông “lèo lái” những tàu sân bay đến các cảng của GDMA.
GDMA còn trả tiền cho ông Dusek và gia đình của ông ta ở tại khu resort cao cấp Marriott Waikiki ở bang Hawaii (Mỹ) hồi tháng 7.2010. Vài tuần sau đó, GDMA còn trả tiền phòng khách sạn Shangri-La ở Philippines, điều gái mại dâm đến phục vụ cho ông Dusek.
Ngay sau đó, ông Dusek lợi dụng chức vụ chuyển hướng tàu sân bay USS Abraham Lincoln cùng nhóm tàu hộ tống đến cảng Klang ở Malaysia, do Francis làm chủ. Chuyến ghé thăm cảng Klang hồi tháng 10.2010 khiến Mỹ tiêu tốn 1,6 triệu USD, theo các văn bản của tòa án.
Mười người khác, bao gồm năm quan chức Hải quân Mỹ, cũng bị truy tố. Đây là một trong những vụ bê bối tham nhũng tồi tệ nhất lịch sử Hải quân Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.