Đắk Lắk phát động cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2023

17/03/2023 15:33 GMT+7

Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) chính thức phát động cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2023 nhằm hình thành và phát triển phân khúc thị trường cà phê đặc sản Việt Nam trong nước, từng bước xuất khẩu ra nước ngoài.

Ngày 17.3, ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), cho biết hiệp hội vừa phát động cuộc thi "Cà phê đặc sản Việt Nam 2023".

Theo kế hoạch, từ 15 - 30.3, ban tổ chức tiếp nhận đăng ký dự thi của các tổ chức, cá nhân; từ 20.3 - 5.4 nhận mẫu dự thi; từ 20 - 23.4, đánh giá chất lượng thử nếm vòng sơ kết. Từ 25 - 26.4, đánh giá chất lượng thử nếm vòng chung kết. Ngày 28.4 công bố kết quả, trao giải cuộc thi.

Mẫu dự thi được đơn vị giám định độc lập lấy mẫu, niêm phong và được ban tổ chức mã hóa theo từng phương pháp chế biến trước khi đánh giá lỗi vật lý.

Đắk Lắk: Phát động cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2023 - Ảnh 1.

Nông hộ ở Đắk Lắk thu hoạch cà phê quả chín. Cuộc thi cà phê đặc sản còn nhằm tạo động lực cho người sản xuất nâng cao chất lượng cà phê

TRUNG CHUYÊN

Các mẫu dự thi sẽ phải trải qua 10 tiêu chí thử nếm. Những mẫu dự thi đạt 80/100 điểm trở lên (theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Cà phê đặc sản thế giới) sẽ được cấp chứng nhận "Cà phê đặc sản Việt Nam 2023". Ban tổ chức chọn 3 mẫu cà phê Robusta và 3 mẫu cà phê Arabica đạt điểm cao nhất tại vòng chung kết trao danh hiệu: nhất, nhì, ba, cúp lưu niệm và bằng khen của UBND tỉnh Đắk Lắk.

Cuộc thi "Cà phê đặc sản Việt Nam" được tổ chức thường niên từ năm 2019 đến nay và ngày càng thu hút được đông đảo các đơn vị trên cả nước tham gia. Năm 2021 có 41 đơn vị với 74 mẫu dự thi, năm 2022 có 48 đơn vị với 83 mẫu dự thi.

Theo ông Trịnh Đức Minh, cuộc thi nhằm phát hiện và tôn vinh những đơn vị sản xuất cà phê nhân đạt tiêu chuẩn đặc sản, hình thành và phát triển phân khúc thị trường cà phê đặc sản Việt Nam trong nước và từng bước xuất khẩu ra nước ngoài. Đồng thời, đây cũng là dịp kết nối trực tiếp nhà rang xay với đơn vị sản xuất cà phê đặc sản; bước đầu phát triển thị trường, nhu cầu tiêu thụ và giá trị gia tăng cho cà phê đặc sản của Việt Nam; tạo động lực cho người trồng cà phê quan tâm đến việc nâng cấp chất lượng...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.