Đàm phán giá thuốc để tránh độc quyền

An Dy
An Dy
24/08/2018 09:06 GMT+7

Ngày 23.8, tại TP.Đà Nẵng, Bộ Y tế tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng, chống tham nhũng; triển khai Chỉ thị của Thủ tướng về công tác đấu thầu và tập huấn đấu thầu trong y tế.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết Bộ đang làm thí điểm về đấu thầu tập trung.
Theo đó, tại các trung tâm đấu thầu tập trung sẽ công khai, phổ cập các nghị định, luật đấu thầu... minh bạch ở các nước phát triển. Bộ đã ban hành một loạt thông tư về danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia, cấp tỉnh, và phân quyền cho các đơn vị tự đấu thầu các loại thuốc.
Theo Bộ Y tế, sau khi đấu thầu tập trung thuốc đợt 1 với 5 nhóm hoạt chất và nhiều loại biệt dược, giúp giảm 17% giá thành thuốc so với trước đó. Hiện Bộ đang đấu thầu tập trung đợt thứ 2, tập trung ở nhóm thuốc sử dụng nhiều, có chi phí lớn, trong đó có các loại thuốc điều trị ung thư... Ở đợt đấu thầu thứ 2, thuốc sẽ tiếp tục được đàm phán giá, nhằm tránh độc quyền, nâng giá.
Theo Phó chánh Thanh tra Bộ Y tế Dương Xuân An, nhiều thông tư được ban hành chưa có thời gian chuyển tiếp phù hợp gây những khó khăn nhất định trong cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế; văn bản quy định đấu thầu chưa sát thực ở nhiều địa phương miền núi, vùng sâu vùng xa, gây khó trong tiếp nhận và quản lý thuốc đặc trị... Việc dự trù số lượng thuốc khi lập kế hoạch đấu thầu của nhiều cơ sở y tế chưa sát với thực tế.
“Đặc biệt, việc truy xuất nguồn gốc thuốc còn hạn chế, chưa có cơ chế xác minh đến tận nhà sản xuất thuốc trong nước, cũng như thuốc nhập khẩu. Nhiều đơn vị y tế vẫn chưa thống nhất so với các quy định về đấu thầu mua thuốc, trang thiết bị y tế. Việc công bố giá kê khai, kê khai lại của một số thuốc chưa đầy đủ và kịp thời. Khoảng cách giữa giá kê khai so với giá trúng thầu của một số thuốc còn chênh lệch lớn”, ông An nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.