Đàm Vĩnh Hưng: Tôi sẽ lấy tiền của khách hàng ngọt sớt

30/08/2017 08:59 GMT+7

Khẳng định không thích danh hiệu NSƯT, cũng 'không dám' trở thành 'ông hoàng bolero', nhưng đòi 'dạy dỗ' người khác nếu nghĩ họ chạm nọc mình, Mr Đàm, vẫn hồn nhiên với cá tính xưa nay của mình trước show diễn mới Sài Gòn Bolero.

Khẳng định không thích danh hiệu nghệ sĩ ưu tú, vì “nghe nó già”, cũng “không dám” trở thành “ông hoàng bolero”, nhưng đòi “dạy dỗ” người khác nếu nghĩ họ chạm nọc mình, Mr Đàm, vẫn hồn nhiên với cá tính xưa nay của mình trước show diễn mới Sài Gòn Bolero.
Cứ thò tay và lấy cái bánh thôi
* Anh có lo lắng trước show diễn “Sài Gòn Bolero và Hưng” không?
- Đàm Vĩnh Hưng: Không! Khi làm, tôi tự tin 100% vì nắm được thời cuộc và quan sát của tôi về bolero. Trong 20 năm ca hát, tôi có 3 sắc màu, nhạc hải ngoại lời Việt khiến tôi nổi tiếng; nhạc nhẹ VN với các bài hits; nhạc bolero. Tôi đã nghĩ mình sẽ làm màu nào trước, vì trước đó chúng tôi đã làm diamond show - nhạc ngoại lời Việt, còn 2 dự án bolero và hits tôi đang tính triển khai. Nhạc sến thời điểm này đang phát quang rực rỡ, mình cần tấn công, vì không ai nói trước được thị hiếu của khán giả trong ngày mai sẽ như thế nào, lỡ không làm lại ân hận (cười). Riêng dự án các bài hits thì mình không hát hôm nay thì ngày mai vẫn còn đó, nhưng bolero thì truyền hình, game show, ca nhạc, mọi thứ rần rần, mình cần thò tay lấy cái bánh này ra thôi.
* Anh dùng một đơn vị truyền thông nào đó để đo thị hiếu khán giả khi làm show này?
- Ồ không! Tôi chỉ quan sát và đo được thị hiếu.
* Anh có sợ khi đầu tư 1 show lên đến gần 10 tỉ?
- Yes, 9 tỉ 2. Thời điểm này tôi bán gần hết vé rồi.
Đàm Vĩnh Hưng - Tôi sẽ lấy tiền của khách hàng ngọt sớt 1
Ảnh: Độc Lập
* Dự án này đã chạy trong 5 tháng, chỉ lúc này anh mới nói mạnh, khi thấy mình bước qua được cái bóng thành công trước đó?
- Thề là chưa có lúc nào tôi sợ! Nó đã nằm trong cái máu của mình. Tôi chỉ lo đúng một điều duy nhất: Tôi hát như cũ. Tuy nhiên, tôi đã bỏ thời gian để tập luyện. Có 1 bài, tôi đã bỏ ra 3 tiếng để tìm cách hát luyến láy sao cho đúng ý mình nhất, và liên tục trong mấy tháng trời. Đi diễn ở đâu, tôi cũng thuê 1 phòng lớn ở giữa, xung quanh là các phòng của êkip, để khi mình tập hát khách của khách sạn không bị làm phiền.
Vì tôi rất biết rõ mình, chỉ cần 1 bài tôi hát trong 6 tháng trời, tôi sẽ lấy tiền của khách hàng ngọt sớt. Tôi đã tìm các ngóc ngách hơi thở đúng ý mình nhất, chứ không phải chỉ hát 1, 2 tuần với 1 bài. Tôi không bị bệnh ngôi sao, nghĩa là hát sao cũng được, tôi thấy vui vì mình có ý thức tập luyện rất cao. Với từng nghệ sĩ, ca sĩ hát trong chương trình bolero của mình, tôi đã tập luyện để hát như thế nào để đương đầu với họ. Với giọng ngọt ngào của Quang Lê mình phải có cái gì để đối lại, Lệ Quyên thì thế nào hay danh ca Hương Lan thì thế nào...
* Anh đối đầu với những giọng ca được định danh nhưng cũng “gồng gánh” nhiều gương mặt trẻ trong chương trình này?
- Tôi và đạo diễn cùng nhà sản xuất tính toán rất kỹ lưỡng, không chơi trò tình thân.
* Tôi thì nghĩ anh cảm tính. Anh cho rằng: Khách hàng đến với anh vì yêu anh nên các ca sĩ trẻ họ sẽ không chi phối nhiều trong chương trình của chính mình. Từ khi làm huấn luyện viên The Voice đến giờ, anh vẫn thường “tha lôi” học trò lên sân khấu với mục đích “tạo điều kiện”. Và giờ thì anh vẫn vậy thôi?
- À thì cô cứ nghĩ như vậy đi.
* Cách thương không phải ấy, nó khiến anh mất đi sự tròn trịa của một show diễn?
- Tôi sòng phẳng nhé! Cô nói không sai khi khán giả của tôi đến xem tôi hát. Tôi đặt nhiều màu sắc vào chương trình nhưng vẫn phải có sự dễ chịu. Ca sĩ Lệ Quyên có khả năng “bán” vé được. Quang Lê giọng hát đáng để tôi suy nghĩ, tập tành. Hương Lan là “siêu mẫu” nhạc xưa rồi. Còn Dương Triệu Vũ ban đầu đúng là không có đặt trong show cho đến khi có 1 tiết mục bắt buộc phải có màu sắc hippie của Sài Gòn. Chương trình của tôi không thể ướt nhẹp từ đầu đến cuối. Vậy thì cơ hội này sao không trao cho người nhà thì trao cho ai? Nhưng trao mà vẫn phải phù hợp, vì Vũ rất hợp màu này.
* Còn ca sĩ trẻ Hoài Lâm, lại kiểu “thân quen” tiếp theo?
- Sai lầm nhé! Vì đấy là tiết mục đinh nhất của chương trình và được đón chờ nhiều nhất.
Khẳng định vai trò với bolero
* Tôi hỏi thật! Anh đang muốn chứng tỏ điều gì khi làm một chương trình về bolero mà khách mời nhiều người đã có tên tuổi. Tôi nghĩ không phải là bán vé đơn thuần?
- Để tôi thấy được đương đầu với những người hay đó! Hương Lan hay Lệ Quyên hoặc Quang Lê, mình đối đáp làm sao chứ không thể lơ mơ và dưới màu họ khi đặt trong một show diễn.
Đàm Vĩnh Hưng - Tôi sẽ lấy tiền của khách hàng ngọt sớt 2
Ảnh: NVCC
* Anh đang khẳng định mình là “ông hoàng nhạc bolero” sau khi công chúng đã quen với danh xưng “ông hoàng nhạc giải trí”?


Riêng dự án các bài hits thì mình không hát hôm nay thì ngày mai vẫn còn đó, nhưng bolero thì truyền hình, game show, ca nhạc, mọi thứ rần rần, mình cần thò tay lấy cái bánh này ra thôi.



- (Cười lớn) Ôi không, không, không dám! Có nghĩa là: Cái điều tôi lựa chọn, tôi hát trong 10 năm nay sẽ là sự bùng nổ lớn như vậy, nghĩa là tôi chưa từng chọn sai.
* Anh muốn khẳng định trong vai trò bolero, một ca sĩ hot của bolero. Vì không phải tự dưng, một ngày đẹp trời Mr Đàm trở thành huấn luyện viên một chương trình bolero, anh muốn khẳng định một màu sắc mới?
- Đúng!
* Tại các liên hoan phim toàn quốc, người ta chỉ có các dạng hình nghệ thuật tuồng, chèo, cải lương, xiếc… chứ không có nhạc cảnh. Bản thân anh là ca sĩ đương đại duy nhất hiện nay dựng nhiều nhạc cảnh trong các show diễn của mình. Thậm chí, anh dàn dựng các nhạc cảnh trong game show… anh là cha đẻ của bao nhiêu nhạc cảnh?
- Ôi nhiều lắm! Cô nói tôi mới nghĩ đến điều này (cười).
* Anh nghĩ mình xứng đáng với danh xưng nghệ sĩ ưu tú không, hay anh đề nghị Bộ VH-TT-DL cần xem xét lại trường hợp của mình?
- (Cười lớn) Tôi chưa từng có một giây phút nào nghĩ là tôi được danh vị đó. Tôi cũng không thích danh vị đó, vì nghe nó già, giống như giăng mùng đi ngủ. Tôi không bao giờ có tư tưởng như vậy! Nếu có, hãy trao cho tôi cái giải “Nghệ sĩ của nhân dân” chứ không phải “nghệ sĩ nhân dân”, phải có chữ “của” ở đó mới lấy.
* Anh vớ vẩn! Bản chất của danh vị thì không sai, sai chỉ do người cấp cho người không đáng. Tại sao anh không dám đề nghị khi anh xứng đáng?
- (Cười) Vấn đề là tôi không cần, không có nhu cầu đó.
Việc đó phải phản ứng, phải dạy dỗ
* Gần đây, tôi thấy anh với ca sĩ Tùng Dương đá xéo qua lại, tôi chẳng bao giờ thấy nhãn hàng Yamaha với Honda chơi xấu nhau hay đá đòn ngang nhiên như vậy cả. Những thương hiệu lớn, người ta không nói xấu, đánh phủ đầu đối thủ trước công chúng trước khi tung ra sản phẩm mới?
- Thì đúng rồi. Một show chương trình âm nhạc bán vé nó là một sản phẩm của thị trường, có yếu tố kinh doanh. Ở đây, ca sĩ cũng là một sản phẩm. Ở góc độ một người kinh doanh thì đó là một kiểu cạnh tranh không lành mạnh nhưng theo tôi thì đó là cách ứng xử của kẻ ngu. Vì ngu nên tính không được nên bị phản ứng ngược, tự rút dao đâm vào mình.
* Nhưng tôi đang suy nghĩ, ca sĩ hiện nay khi bị buộc phải sáng tạo thì họ sáng tạo cái gì?
- Với Hà Trần, tôi nhận định cô ấy có sự sáng tạo, chứ hát kiểu phiêu hơn người khác một tí, dài hơi hơn, cắt đôi bài hát ra rồi cho cái gì đấy vào thì chưa thể gọi là sáng tạo. Người hòa âm, phối khí, sản xuất mới là sáng tạo hoặc bản thân ca sĩ ngồi cùng với hòa âm phối khí, yêu cầu họ làm theo hết một bài, một chuỗi bài thì mới có sự sáng tạo.
* Anh có sự sáng tạo trong chương trình bolero không, hay chỉ đơn thuần là ca sĩ biểu diễn?
- Ô, tôi chưa bao giờ vỗ ngực xưng tên, cứ đến xem đi. Còn tôi, chẳng bao giờ nhận mình là nghệ sĩ sáng tạo cả. Hãy để người khác đánh giá về mình, người nào võ công càng cao càng biết im lặng.
* Anh đâu có im lặng khi bị động chạm?
- Cái đó là việc phải phản ứng, phải dạy dỗ chứ tôi không tự vỗ ngực xưng tên, vỗ ngực nhận mình sáng tạo. Dù trong show này, có những quyết định của tôi khi đưa nhạc đám ma vào trong show. Hoặc đưa mashup áp dụng vào nhạc xưa, tạo thành một chuỗi nhạc để dựng nhạc cảnh, vậy thì xem đi để biết có sáng tạo không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.