Dân chung cư Hà Nội điêu đứng vì 'khát' nước

01/08/2017 08:20 GMT+7

Thời gian gần đây, nhiều khu dân cư ở Hà Nội bị mất nước sinh hoạt kéo dài, khiến cuộc sống của người dân khốn khổ.

Theo phản ánh của người dân tại khu đô thị mới Đại Kim (Q.Hoàng Mai), từ đầu tháng 7.2016 đến nay, các khu liền kề từ B1-B5, khu chưng cư B9, B13 bị mất nước sinh hoạt nhiều ngày. Nhiều hộ dân lâm vào cảnh dở khóc dở cười khi phải “nhịn” tắm, đi vệ sinh nhờ ở nhà họ hàng.
Bà Lại Thị Diềm (cư dân khu đô thị Đại Kim) bức xúc: “Tình trạng mất nước kéo dài cả tháng nay, thi thoảng mới có nước thì lại chảy rất yếu, không đủ sinh hoạt. Để có nước nấu ăn, uống, nhà tôi phải mua nước bình. Tắm giặt hàng ngày cũng rất khốn khổ vì không có nước, phải đi tắm nhờ nhà họ hàng ở nơi khác”.
Để có nước dùng, các hộ dân ở đây đã lắp thêm máy bơm hút trực tiếp vào đường ống cấp nước, nhưng tình hình vẫn không cải thiện. Người dân buộc phải mua nước đóng bình từ 15.000 - 20.000 đồng/bình, hoặc phải góp tiền mua nước từ các xe thùng với giá khoảng 1 triệu đồng/xe (từ 5 - 6 m3).
Sau phản ánh của cư dân, đơn vị cấp nước là Công ty CP đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (Viwaco) đã huy động xe téc chở nước đến cấp tạm thời cho cư dân. Tuy nhiên, lượng nước cũng hạn chế nên không đủ để người dân sinh hoạt.
Tương tự, người dân tại khu chung cư Rice City (KĐT Linh Đàm, Q.Hoàng Mai) cũng chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt nhiều ngày qua. Theo phản ánh của cư dân, khoảng vài tháng trở lại đây, tình trạng thiếu nước sinh hoạt thường xuyên tái diễn. Ban quản lý tòa nhà đã thông báo về việc bơm nước theo giờ (mỗi ngày 2 lần), tuy nhiên thời gian bơm nước quá ngắn, nên không thể đủ lượng nước sinh hoạt cho các nhà dân.
“Mỗi lần sắp đến giờ bơm nước, chúng tôi phải cắt cử người nhà canh chừng để trữ nước dùng cho gia đình, tuy nhiên cũng chỉ bơm được rất ít, nên không đủ dùng”, chị Nguyễn Thanh Hương (cư dân chung cư Rice City) nói. Cũng theo chị Hương, điều khiến cư dân tại đây bức xúc là họ chỉ mới dọn về khu chung cư ở được vài tháng, nhưng đã chịu cảnh mất nước thường xuyên, khiến việc sinh hoạt gặp nhiều khó khăn.
Chưa rõ nguyên nhân?
Lý giải về tình trạng này, Công ty CP Viwaco cho biết, từ tối 24.7 đến nay, áp lực đầu nguồn từ tuyến ống dẫn nước sạch sông Đà cung cấp cho đơn vị này giảm đột ngột, chỉ còn 6 - 8 m, thậm chí có lúc về 0, trong khi trước đó luôn duy trì áp lực dao động từ 8 -15 m. Áp lực nước từ đầu nguồn giảm như vậy, dẫn đến một số nơi trên địa bàn mất và thiếu nước sạch, ước tính khoảng 113.000 m3.
Nói về nguyên nhân áp lực giảm, đại diện Công ty CP Viwaco cho biết, đến nay đơn vị cũng chưa nắm được nguyên nhân phía đầu nguồn của đường ống giảm áp lực đột ngột như vậy. Do đó, phía Viwaco cũng rất bị động trong việc thông báo đến người dân trong những ngày vừa qua.
Đại diện Viwaco cũng cho biết, đơn vị này đã báo cáo UBND TP.Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất hướng chỉ đạo các đơn vị liên quan, đưa ra giải pháp điều chỉnh áp lực nước trở lại như trước. Trước mắt, công ty này sẽ tăng cường vận hành các bơm tăng áp 24/24 giờ, đồng thời tăng cường thêm các bơm tăng áp di động để đẩy nhanh áp lực nước đến các khu vực cuối nguồn đang bị thiếu và mất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.