Dân kêu khổ vì nhiều trạm hết xăng, doanh nghiệp than lỗ 650 đồng/lít

28/10/2022 10:33 GMT+7

Chiều 27.10.2022, nhiều trạm xăng dầu ở TP.HCM rơi vào tình trạng hết hàng. Nhân viên của các trạm xăng dầu cũng ngồi chơi và không biết khi nào hàng về. Trong khi đó, một doanh nghiệp cho biết chi phí nhập khẩu xăng đang lỗ đến 650 đồng/lít, nên càng nhập về nhiều càng lỗ.

Chiều 27.10.2022, nhiều trạm xăng dầu ở TP.HCM vẫn đang trong tình trạng hết hàng.

Tại một trạm xăng trên đường Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh), nhân viên đã treo bảng “hết xăng còn dầu”. Một số xe khách vào đổ dầu vẫn được phục vụ bình thường. Tuy nhiên, khách vào đổ xăng thì phải thất vọng rời đi tìm trạm xăng khác.

Không chỉ trạm xăng dầu ở Bình Thạnh hết hàng, nhiều trạm xăng dầu khác ở quận 12, quận Gò Vấp cũng rơi vào tình trạng tương tự. Nhân viên tại một số cửa hàng này cũng không biết thời điểm nào mới có xăng lại để bán. Các cửa hàng hết xăng nếu không kéo hàng rào sắt, dán thông báo thì nhân viên cũng ngồi ra hiệu.

Mượn xe, mang túi nilon đi mua xăng vì nhiều trạm nghỉ bán

Tình trạng khan hàng, thiếu hụt nguồn cung tại nhiều nơi vẫn chưa được cải thiện tại nhiều tỉnh thành phía nam. Chiều 27.10, tại buổi họp báo lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM đã thông tin từ đầu tháng 10 đến nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 9 - 10% cửa hàng xuất hiện tình trạng gián đoạn cung ứng do tạm hết các mặt hàng xăng dầu. TP.HCM có 550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, tính trung bình ngày nào cũng có từ 50 - 55 cửa hàng bị rơi tình trạng đứt gãy nguồn cung.

Lý do chung là "doanh nghiệp đầu mối, thương nhân cung cấp xăng dầu chưa đảm bảo việc cung cấp đủ số lượng". Lý do nữa là do các cửa hàng thiếu xăng dầu đa phần là các cửa hàng thuộc sở hữu của doanh nghiệp nhỏ, không kinh doanh theo chuỗi, kênh bán lẻ.

Về giải pháp, Sở Công thương hứa sẽ tiếp tục làm việc với các nhà cung ứng lớn như Petrolimex, Saigon Petro, PVOil để đề xuất các biện pháp bổ sung nguồn cung. Trước đó, một trong những giải pháp được Sở Công thương đưa ra nhằm giải quyết khó khăn về nguồn cung là yêu cầu có quy định cụ thể về thời gian bán hàng của cửa hàng bán lẻ xăng dầu tối thiểu là 12 giờ/ngày, không đóng cửa trước 18 giờ. Dư luận băn khoăn với quy định giới hạn giờ bán kiểu đó, giả sử đồng loạt các cửa hàng trên cùng tuyến đường đều bán đúng hạn mức giờ đã đăng ký theo quy định, đến 18 giờ đóng cửa nghỉ hết, người đi đường sau 18 giờ hết xăng thì làm sao?

Bộ trưởng Bộ Công thương: “Việt Nam chưa bao giờ thiếu xăng dầu”

Trong cuộc họp mới đây giữa Bộ Công thương, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam và các doanh nghiệp đầu mối, Bộ Công thương đã nêu đích danh các doanh nghiệp không bảo đảm số lượng nhập khẩu được giao.

Trao đổi với Báo Thanh Niên, một trong những doanh nghiệp bị nêu tên cho biết chi phí nhập khẩu xăng đang lỗ đến 650 đồng/lít, nên càng nhập về nhiều, mức lỗ càng tăng dẫn đến doanh nghiệp không “gồng” nổi, đành vi phạm, chấp nhận bị cơ quan quản lý phạt hành chính, thậm chí rút giấy phép chứ không thể nhập khẩu để phá sản, tình hình càng tồi tệ hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.