Dân khổ vì sống chung với mùi… phân gà

23/11/2017 14:36 GMT+7

Nhiều hộ dân ở 2 ấp Quang Khương, Quang Thọ (xã Quơn Long, H.Chợ Gạo, Tiền Giang) đang rất khốn khổ vì phải 'sống chung' với mùi phân gà do một số nông dân sử dụng để bón trực tiếp dưới gốc thanh long.

Điều rất lạ là mặc dù ngoài việc gây ra mùi hôi, phân gà còn thu hút ruồi nhặng khiến môi trường bị ô nhiễm trầm trọng, nhưng lâu nay người dân vẫn cố chịu đựng, không dám lên tiếng phản đối vì “sợ bị thù oán”. Tình cờ đi qua tuyến đường cạnh nghĩa trang liệt sĩ xã, nghe mùi hôi thối nồng nặc cả khu vực, chúng tôi ghé vào một căn nhà có tấm bảng “nhà tình nghĩa” hỏi mùi gì khủng khiếp vậy, thì một phụ nữ trả lời “mùi… phân gà”. Ngạc nhiên, chúng tôi hỏi quá hôi vậy sao chịu nổi? Chị ta làm thinh rồi vội vã bồng con bỏ ra nhà sau. Tò mò, chúng tôi ghé vào ruộng thanh long ở xung quanh xem thử thì thấy dưới gốc thanh long chất đầy những bao phân gà.

tin liên quan

Sống không nổi vì trại heo gây ô nhiễm
Hàng trăm hộ dân ở 2 xã Tiên Mỹ và Tiên Phong (H.Tiên Phước, Quảng Nam) đang khốn khổ vì phải chịu đựng mùi hôi thối và nguồn nước thải từ trại nuôi heo làm hư hỏng nhiều diện tích lúa...
Một nông dân cho biết sau khi xông đèn, thanh long ra hoa thì bắt đầu bón phân bằng cách rải đều ra dưới gốc rồi tưới nước. Phân gà mua rất dễ, chỉ cần điện thoại là có xe chở tới giao tận nơi. Tiền tính bằng bao. Tùy loại, nếu phân cũ, đã trộn mụn dừa thì giá mắc hơn phân tươi. Phân tươi rẻ hơn nhưng mùi hôi thối không chịu nổi. Mỗi khi họ rải ra thì người dân xung quanh phải chịu “nghẹt thở” gần một tuần, ăn ngủ không ngon. Sau khi tưới nước thì phân gà sẽ từ từ “bán mùi”. Lúc nào hôi thối quá thì bịt khẩu trang.
Một phụ nữ tên H. nhà ở ấp Quang Thọ, nói: “Trước nhà tôi có ruộng thanh long gần 9.000 m2. Chủ ruộng đem phân gà ra để dài từ đầu đến cuối ruộng, ngày đêm mùi hôi không chịu nổi. Mấy cái bao bị rách, gà bươi ra thấy dòi lúc nhúc. Từ hôm ổng đem phân gà ra để dưới gốc thanh long tôi và đứa con nhỏ bị viêm mũi, đi bác sĩ tốn bạc triệu mà chưa hết. Bác sĩ nói viêm mũi dị ứng”.
Người dân cho biết cách đây vài tháng họ đã gọi điện thoại báo cho cơ quan chức năng của huyện nhờ can thiệp. Sau đó có mấy cán bộ tới xem xét, nhưng rồi sự việc vẫn đâu vào đấy. Ngày 8.11, chúng tôi tới UBND xã Quơn Long thì anh Nguyễn Thanh Liêm, công chức văn phòng UBND xã, cho biết ông chủ tịch xã đi học ở trường chính trị, còn ông phó chủ tịch thì đang bận họp nên không tiếp được. Theo anh Liêm “chuyện này diễn ra lâu rồi nhưng chính quyền chỉ vận động thôi vì chưa có biện pháp chế tài, nên rất khó xử lý”.
“Việc một số hộ nông dân dùng phân gà tươi để bón cho cây thanh long, gây ra mùi hôi là có thật. Thường họ mua phân gà đựng trong bao chở về chất dưới gốc cây một thời gian mới bón, vì nếu bón ngay sẽ hư bộ rễ thanh long. Có trường hợp bón xong thì lấy mụn dừa rải lên trên nhưng vẫn có mùi hôi”, anh Liêm xác nhận. Thế nhưng, trao đổi qua điện thoại, ông Đỗ Tuấn Kiệt, Phó chủ tịch UBND xã Quơn Long, nói: “Người nào phản ánh, tên gì? Không có ai gửi đơn ở ấp cũng như UBND xã. Nhưng chỗ nào có mùi thối thì chúng tôi vẫn làm”. Nói vậy rồi ông Kiệt bảo “Rồi rồi rồi, tôi đang bận họp” và cúp máy. 
Quơn Long là xã nằm trong vùng chuyên canh cây thanh long của H.Chợ Gạo, với khoảng 920 ha trồng thanh long, tiếp giáp với vùng chuyên canh thanh long của H.Châu Thành (Long An). Theo ông Lê Văn Hoàng, Giám đốc Sở NN-PTNT Long An, vùng trồng thanh long của Long An hầu hết là các xã nông thôn mới. Vì vậy, ngoài việc các đoàn thể tham gia vận động nông dân không sử dụng phân gà tươi để bón thanh long gây ô nhiễm môi trường, tỉnh cũng áp dụng biện pháp chế tài rất mạnh. Nhờ đó mà việc sử dụng phân gà tươi để bón thanh long giảm hẳn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.