Dân Phước Minh chờ đến bao giờ?

15/08/2014 10:46 GMT+7

Hàng trăm hộ dân xã Phước Minh, H.Thuận Nam (Ninh Thuận) sinh sống trong cảnh âu lo vì nhà cửa xuống cấp, đất sản xuất bị nhiễm mặn từ Dự án khu kinh tế muối công nghiệp và xuất khẩu Quán Thẻ.

Hàng trăm hộ dân xã Phước Minh, H.Thuận Nam (Ninh Thuận) sinh sống trong cảnh âu lo vì nhà cửa xuống cấp, đất sản xuất bị nhiễm mặn từ Dự án khu kinh tế muối công nghiệp và xuất khẩu Quán Thẻ.

 Dân Phước Minh chờ đến bao giờ?
Nhà sập, cây cối bị chết đứng do nhiễm mặn - Ảnh: Thiện Nhân

Dự án do Công ty TNHH đầu tư và phát triển sản xuất Hạ Long (gọi tắt là Công ty Hạ Long) làm chủ đầu tư, với tổng diện tích hơn 2.500 ha tại địa bàn xã Phước Minh. Từ năm 2009, sau khi dự án đưa vào hoạt động, hầu hết diện tích đất nông nghiệp quanh dự án không thể sản xuất do bị nhiễm mặn. Thôn Quán Thẻ 1 và Quán Thẻ 2 là nơi ảnh hưởng nặng nhất, với nhiều ngôi nhà bị muối ăn mục tường, mái tôn mục rỉ, cây cối trong vườn chết trơ trụi. Anh Nguyễn Thành Luân, ở thôn Quán Thẻ 1, có khuôn viên đất rộng 800 m2 trước đây trồng cây ăn trái, nay vườn cây đã chết đứng do bị nhiễm nguồn nước mặn từ dự án của Công ty Hạ Long. Theo báo cáo của UBND xã Phước Minh, hiện có gần 300 căn nhà dân xung quanh dự án muối Quán Thẻ bị hư hỏng nghiêm trọng do ảnh hưởng nguồn nước mặn. Theo kết quả quan trắc của Công ty TNHH MTV nước và môi trường Bình Minh, xác định tỷ lệ nhiễm mặn, khu vực 1 (phía Nam thôn Quán Thẻ 1) đã vượt từ 36,2 đến 42,7 lần quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước dùng cho tưới tiêu. Các khu vực phía tây và phía bắc thôn Quán Thẻ 1 cũng đều nhiễm mặn tương tự. Điều này có nghĩa là toàn bộ đất và nguồn nước ngầm, nước mặt thôn Quán Thẻ 1 đều nhiễm mặn nặng. Vì bị nhiễm mặn, toàn xã Phước Minh hiện không còn giếng nước nào sử dụng và cây trồng cũng không phát triển được.

Để ổn định đời sống người dân, năm 2012, UBND tỉnh Ninh Thuận đã phê duyệt Dự án di dân và xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư cho các hộ dân vùng trũng bị ảnh hưởng do nhiễm mặn của dự án muối Quán Thẻ. Theo đó, sẽ tiến hành di dời 200 hộ dân thôn Quán Thẻ 1 bị ảnh hưởng nặng nề nhất đến nơi ở mới tại khu trung tâm hành chính H.Thuận Nam. Theo quy hoạch, khu tái định cư được xây dựng trên diện tích 4 ha, gồm các hạng mục: 200 căn nhà cấp 4, trường mẫu giáo, trường tiểu học, chợ, nhà văn hóa cộng đồng, đường nội bộ, hệ thống điện, hệ thống cấp thoát nước. Dự án do Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 189 tỷ đồng, được thực hiện từ năm 2013 đến năm 2015. Tuy nhiên, đến nay nhiều hộ dân vẫn đang ngóng chờ, phải ở trong những ngôi nhà đã xuống cấp mà chưa biết đến bao giờ được chuyển đến nơi ở mới. Theo Chi cục Phát triển nông thôn Ninh Thuận, việc chậm triển khai dự án di dân là do thiếu nguồn vốn. Liên quan đến vấn đề giải quyết đất nông nghiệp cho người dân bị nhiễm mặn ở xã Phước Minh, đại diện Sở NN-PTNT Ninh Thuận cho biết, hiện vẫn đang gặp khó khăn. Trước đây, đơn vị đã đề xuất UBND tỉnh cho chuyển một số diện tích đất rừng nghèo thuộc xã Nhị Hà, H.Thuận Nam thành đất nông nghiệp để bố trí tái định canh cho người dân. Tuy nhiên, sau khi lấy ý kiến, cả người dân và chính quyền địa phương đều không đồng tình, vì nơi này cách khu tái định cư hơn 5 km, gây trở ngại cho việc đi lại của người dân. Ông Trần Mạnh Cương, Chủ tịch UBND xã Phước Minh cho biết, hiện đời sống của người dân trong vùng dự án muối Quán Thẻ hết sức khó khăn. Nhà cửa hư hỏng, không có đất sản suất nên họ chỉ mong các cơ quan chức năng sớm triển khai dự án tái định cư, định canh để ổn định cuộc sống.

Thiện Nhân

 >> Gần 35 tỉ đồng chống hạn và nhiễm mặn
>> Hàng ngàn héc ta cây trồng có nguy cơ nhiễm mặn
>> Tận thu cát nhiễm mặn để xuất khẩu
>> Đà Nẵng lo hạn hán và nhiễm mặn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.