Dân sáng tạo nhà chống lũ: Nhân rộng mô hình giúp dân

31/10/2016 14:32 GMT+7

Bài Dân sáng tạo nhà chống lũ trên Thanh Niên ngày 30.10 nhận được sự quan tâm từ nhiều bạn đọc.

Quá sáng tạo
Cái khó ló cái khôn, nhìn ngôi nhà chống lũ an toàn, chắc chắn mà nể phục người dân nơi đây. Dù nước dâng cao, chảy mạnh nhưng người dân vẫn vượt qua được cơn lũ dữ nhờ nhà chống lũ cùng nhiều phương án khác. Có thể mất mát vài vật dụng sinh hoạt trong gia đình khi lũ lên nhanh nhưng con người an toàn, khỏe mạnh sau lũ là điều quý giá nhất. Còn con người, còn sức khỏe là còn tất cả. Tinh thần sáng tạo của người dân vùng lũ Quảng Bình, Hà Tĩnh thật đáng khâm phục!
Võ Phúc Duy
(TP.Nha Trang, Khánh Hòa)
Nhân rộng mô hình
Ngày xưa nước lũ lên chậm. Do lượng mưa lớn, nước từ thượng nguồn đổ về nhiều, không thoát kịp nên dâng lên thành lũ và lên từ từ. Ngày nay, với tác động của xả lũ thủy điện nên nước lũ lên khá nhanh khiến nhiều hộ gia đình trở tay không kịp. Bên cạnh đó, nếu ngày xưa năm nào miền Trung cũng có lũ lụt thì thời gian gần đây do biến đổi khí hậu có năm lũ lụt lớn, có năm không có cơn lũ nào khiến nhiều hộ dân chủ quan. Do đó, xây dựng những ngôi nhà tránh lũ như sáng tạo của bà con nơi đây là điều rất nên làm. Kinh nghiệm xây nhà tránh lũ này cần được phổ biến rộng để người dân vùng lũ ở khu vực miền Trung học hỏi.
Ngô Thúy Vy
(Q.9, TP.HCM)
Có kế hoạch lâu dài
Thiên tai thì không thể lường được, năm nay lũ dâng gần ngập nhà, ngày mai nước ngập toàn bộ căn nhà hay không chúng ta không thể biết được. Vì vậy, những căn nhà chống lũ do người dân tự tạo tuy sáng tạo nhưng vẫn khá mong manh. Chính phủ, các tổ chức thiện nguyện nên nghiên cứu giúp dân những ngôi nhà tránh lũ. Mỗi xóm hoặc ít nhất mỗi làng cần có 1 ngôi nhà chống lũ thật kiên cố. Nhà xây dựng cao hơn mực nước lũ cao nhất từ xưa đến nay, có đường lên thuận lợi, thậm chí thang kéo để người dân vận chuyển vật dụng, vật nuôi và con người trú ngụ trên đó. Ngoài ra, cần trang bị áo phao, thuyền cứu hộ loại lớn để người dân trong xóm, làng cùng sử dụng để cứu người kịp thời trong lũ dữ.
Huỳnh Minh Tấn 
(Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng)
Mong bà con được giúp đỡ
Sau các đợt cứu trợ khẩn cấp cho đồng bào vùng lũ thì nhiều tổ chức, nhà hảo tâm đã tính đến việc tặng cho người dân nơi đây “cần câu” là bò, heo, gà giống cũng như các giống lúa, hoa màu nhằm phát triển kinh tế. Bài viết về nhà chống lũ của Thanh Niên sẽ là gợi ý bổ ích cho các nhóm, tổ chức từ thiện. 20 - 30 triệu đồng cho một căn chòi chống lũ là điều rất khó với người dân nơi đây. Rất mong các tổ chức thiện nguyện, nhà hảo tâm để ý và giúp người dân vùng lũ kinh phí để thực hiện những căn chòi, ngôi nhà chống lũ như thế này.
Hồ Minh Hiếu
(TP.Hà Tĩnh, Hà Tĩnh)
Phan Nguyễn Hoàng Phúc
Lũ vào, không ít thì nhiều bà con sẽ chịu thiệt hại, vất vả khôi phục, dọn dẹp nhà cửa... Có nhiều ngôi làng ở các vùng lũ nặng tại miền Trung đã được chính quyền vận động, di dời lên khu vực cao, gần ngôi làng cũ. Đây cũng là một trong nhiều phương án mà chính quyền cần tính đến.
Phan Nguyễn Hoàng Phúc
(Q.6, TP.HCM)
Trần Thị Hồng
Chòi tránh lũ sẽ là mô hình lý tưởng cho người dân vùng lũ. Nếu nhà tránh lũ cộng đồng quá tốn kém thì chòi tránh lũ cho từng hộ hoặc nhóm vài hộ ở cạnh nhau là phương án mà chính quyền cần giúp người dân.
Trần Thị Hồng 
(Q.9, TP.HCM)
An Phong - Duy Khang
 (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.