Dân Trung Quốc tiếp tục đổ nhiều tiền cho 'các sản phẩm phù phiếm'

23/04/2015 13:08 GMT+7

(TNO) 5 năm qua, đồng hồ xa xỉ, nữ trang, thời trang cao cấp, rượu vang thượng hạng, phi cơ riêng… bán chạy tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ - những nước có một lượng lớn người đặc biệt say mê các sản phẩm này.

(TNO) 5 năm qua, đồng hồ xa xỉ, nữ trang, thời trang cao cấp, rượu vang thượng hạng, phi cơ riêng… bán chạy tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ - những nước có một lượng lớn người đặc biệt say mê các sản phẩm này.

Vì nhu cầu truyền thống và văn hóa, người Trung Quốc và Ấn Độ xem nữ trang và vàng như những vật lưu trữ giá trị - Ảnh: Reuters
South China Morning Post hôm nay 23.4 dẫn nguồn từ báo cáo của Ngân hàng đầu tư Merrill Lynch thuộc Bank of America (Mỹ) cho hay tăng trưởng trong “thị trường vốn phù phiếm” của Trung Quốc là 15,6% mỗi năm và dẫn đầu thế giới suốt 5 năm qua. Số liệu trên được tổng hợp từ ghi nhận ở cả Đại lục, Hồng Kông và Đài Loan.
“Chi tiêu cho các sản phẩm phù phiếm” là số tiền mà người tiêu dùng trả cho các sản phẩm làm gia tăng hình thức và uy tín cá nhân. Các mặt hàng như đồng hồ xa xỉ, nữ trang, thời trang cao cấp, rượu vang thượng hạng, phi cơ riêng hoặc mỹ phẩm, điện thoại thông minh… thuộc nhóm này.
“Chúng tôi nhận thấy rằng người Hoa, người Ấn Độ và người Hàn Quốc là “fan” của các sản phẩm xa xỉ phù phiếm trong suốt 5 năm qua”, Ajay Singh Kapur, chuyên gia thuộc Ngân hàng đầu tư Merrill Lynch ở Hồng Kông viết trong báo cáo.
Đơn cử, thị trường trang phục và giày dép xa xỉ tại Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc tăng trưởng mạnh mẽ từ 16,8-18,4% mỗi năm trong suốt giai đoạn từ năm 2009-2014. Trong khi đó, tăng trưởng ở thị trường này trên toàn cầu chỉ ở mức 4,8%.
Ông Kapur nói thêm rằng tại Trung Quốc và Ấn Độ, việc mua sắm nữ trang không sang trọng tăng nhanh. Đó là vì nhu cầu văn hóa và truyền thống dành cho mặt hàng nữ trang và vàng như một thứ lưu giữ có giá trị. Ngược lại, ở các nước khác như Mỹ, Úc và Hàn Quốc, doanh số bán rượu đắt tiền đang tăng trưởng chóng mặt.
Chi tiêu cho các mặt hàng này trên toàn cầu tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4,5 nghìn tỉ USD dù thị trường các “vốn phù phiếm” thế giới vẫn chưa sôi nổi trong bối cảnh kinh tế toàn cầu phục hồi chậm chạp.
Riêng tại Trung Quốc, tăng trưởng chi tiêu cho khoản này vẫn được dự đoán là sẽ tiếp tục dẫn đầu thế giới đến năm 2018 với trung bình 8,2% mỗi năm. Trong năm 2014, thị trường các mặt hàng này ở Trung Quốc có giá trị lên tới 661 tỉ USD, chỉ đứng sau Tây Âu là 748 tỉ USD và Mỹ với 663 tỉ USD.
Ông Kapur cho biết lý do của việc tăng tiêu thụ các sản phẩm xa xỉ trên toàn cầu: “Những người trẻ tại nhiều nước hiện độc thân trong thời gian dài và trì hoãn việc mua căn nhà đầu tiên của họ. Trong trường hợp này, họ sẽ có thu nhập nhiều hơn sử dụng cho việc mua các sản phẩm thuộc “vốn phù phiếm”.
Mặt khác, tại các nước như Trung Quốc, Ấn Độ hay châu Mỹ Latinh có dân số già, phần lớn tài sản nằm trong tay những người lớn tuổi. “Những người thuộc độ tuổi này cũng lại có nhu cầu sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân, mỹ phẩm và đồ trang sức xa xỉ để hưởng thụ tuổi già”, ông Kapur nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.