Đảng cầm quyền Hàn Quốc yêu cầu tổng thống từ chức vào tháng 4.2017

01/12/2016 17:51 GMT+7

Đảng cầm quyền Hàn Quốc ngày 1.12 yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye từ chức vào tháng 4.2017, cho bà Park thời hạn một tuần để chấp nhận tối hậu thư này hoặc là bị phế truất.

Đảng cầm quyền Saenuri, chiếm 128/300 ghế trong Quốc hội Hàn Quốc, ngày 1.12 nhất trí yêu cầu bà Park từ chức vào cuối tháng 4.2017, theo AFP. Đảng này đề nghị thời điểm tổ chức cuộc bầu cử tổng thống mới vào tháng 6.2017.
“Tất cả các nghị sĩ của đảng Saenuri nhất trí về lộ trình này”, nghị sĩ Chung Jin-suk thuộc đảng Saenuri cho hay sau cuộc họp đảng ngày 1.12.
Đảng Saenuri gọi đây là lộ trình phù hợp nhất nhằm đảm bảo tiến trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ, duy trì ổn định và để các đảng chính trị có thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử, ông Chung nói.
Trước đó, Tổng thống Park ngày 29.11 đề nghị Quốc hội quyết định "số phận" của bà, bao gồm cả thời điểm và quy trình để bà từ chức. Tuy nhiên ba đảng đối lập ngày 30.11 tuyên bố quyết phế truất nữ tổng thống theo hiến pháp, bác bỏ đề xuất từ chức của bà Park.
Các công tố viên Hàn Quốc đang tiến hành điều tra vụ bê bối liên quan đến người bạn thân của Tổng thống Park là bà Choi Soon-sil. Bà Park bị cáo buộc thông đồng với bà Choi, để cho bà Choi can dự vào công tác điều hành chính phủ và trục lợi tài chính. Bà Park khẳng định mình vô tội, nhưng thừa nhận bất cẩn trong mối quan hệ với bà Choi.
Đảng Dân chủ đối lập khẳng định bà Park phải bị phế truất vào cuối tháng 1.2017. “Tất cả người dân Hàn Quốc muốn bà Park từ chức càng sớm càng tốt… Họ không muốn bà tại vị quá lâu”, lãnh đạo đảng Dân chủ Choo Mi-ae nói.
Một số nghị sĩ đảng Saenuri trước đó đã ủng hộ đề xuất phế truất bà Park của phe đối lập, nhưng giờ họ lại tuyên bố sẵn sàng cho bà Park thời hạn 4 tháng để rời khỏi Nhà Xanh.
“Nếu Tổng thống Park đồng ý từ chức vào ngày 30.4.2017, chúng ta không cần phải thực hiện tiến trình phế truất”, cựu chủ tịch đảng Saenuri, ông Kim Moo-sung nói. Ông Kim là người đứng đầu nhóm chống đối bà Park trong nội bộ đảng Saenuri.
Đảng Saenuri cho bà Park thời hạn từ nay đến ngày 8.12 để chấp thuận lộ trình từ chức. “Nếu không, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tham gia bỏ phiếu thông qua bản kiến nghị phế truất vào ngày 9.12 (do ba đảng đối lập khởi xướng)”, ông Kim cho biết thêm.
Bản kiến nghị phế truất nếu được Quốc hội thông qua sẽ được chuyển cho Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc xem xét. Quá trình này có thể kéo dài tới 6 tháng mới ra được phán quyết cuối cùng. Giới quan sát nhận định bản kiến nghị phế truất bà Park có khả năng được thông qua. Đa số các chuyên gia pháp lý cho rằng Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc có thể chỉ cần 2 tháng để đưa ra phán quyết, theo Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.