Đảng Quốc Đại khẩn trương lập chính phủ

17/05/2009 23:45 GMT+7

Đảng Quốc Đại tại Ấn Độ hôm qua đã bắt đầu tiến hành các cuộc họp nội bộ nhằm thành lập liên minh cầm quyền sau thắng lợi vượt trội trước đảng đối lập Bharatiya Janata (BJP) hôm 16.5.

Thủ tướng Manmohan Singh chỉ cần thêm 12 phiếu ủng hộ từ các nghị sĩ ngoài liên minh hiện nay để giành thế đa số tại Quốc hội. Tiến trình này được dự kiến sẽ diễn ra êm thấm và đảng Quốc Đại nhắm đến các đảng nhỏ hoặc ứng viên độc lập thay vì những đảng lớn hơn. Việc có ít thành viên mạnh trong liên minh sẽ cho phép ông Singh dễ dàng hơn khi đưa ra các đường lối chính sách nhằm vực dậy nền kinh tế. Bản thân đảng Quốc Đại đã nắm trong tay 205 ghế nghị sĩ, hơn 60 ghế so với cuộc tổng tuyển cử năm 2004 và gần gấp đôi số ghế của BJP.

Bên cạnh đó, ông Singh cho hay sẽ mời Rahul Gandhi, con trai của Chủ tịch đảng Quốc Đại Sonia Gandhi, vào nội các mới. Rahul Gandhi chính là ngôi sao đang lên của gia tộc Nehru-Gandhi. Hãng tin Reuters dẫn lời giới phân tích cho rằng thắng lợi của đảng Quốc Đại và chiếc ghế nội các sẽ mở đường cho Rahul Gandhi nhanh chóng thay thế ông Singh, 76 tuổi, ở vị trí thủ tướng trong thời gian không xa.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.