Đánh bom kép ở Pakistan, 40 người chết

22/09/2013 17:41 GMT+7

(TNO) Ngày 22.9, một vụ đánh bom kép đã xảy ra bên ngoài một nhà thờ Cơ đốc giáo ở thành phố Peshawar, Pakistan, sau Thánh lễ Chủ nhật, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng.

(TNO) Ngày 22.9, một vụ đánh bom kép đã xảy ra bên ngoài một nhà thờ Cơ đốc giáo ở thành phố Peshawar (Pakistan) sau Thánh lễ Chủ nhật, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng, theo Reuters.

Đánh bom kép ở nhà thờ Pakistan, 40 người chết
Một người đàn ông khóc vì cái chết của người thân trong vụ đánh bom - Ảnh: Reuters

Đây cũng là vụ tấn công mang tính "bạo lực tôn giáo" đẫm máu nhất ở quốc gia Nam Á kể từ khi Thủ tướng Nawaz Sharif tuyên thệ nhậm chức vào tháng 6.

Bạo lực tôn giáo và các vụ tấn công nhằm vào lực lượng an ninh đã gia tăng trong những tháng qua. Chúng tác động tiêu cực đến lời kêu gọi của ông Sharif, vốn đang vận động tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình với các tay súng Hồi giáo.

“Thủ tướng Pakistan nói rằng các phần tử khủng bố không có tôn giáo và việc tấn công những người vô tội là đi ngược lại những lời giáo huấn của đạo Hồi và tất cả những tôn giáo khác”, hãng Reuters dẫn một thông cáo do văn phòng của ông Sharif đưa ra.

“Ông Nawaz Sharif nói thêm rằng những hành động khủng bố tàn bạo phản ánh suy nghĩ độc ác và vô nhân đạo của những kẻ khủng bố”, theo Reuters.

Cơ đốc giáo chiếm khoảng 4% trong dân số 180 triệu người của Pakistan và có xu hướng “nép mình” ở một quốc gia nơi các tay súng Hồi giáo dòng Sunni thường xuyên đánh bom những mục tiêu mà họ coi là dị giáo, bao gồm Cơ đốc giáo và Hồi giáo dòng Shiite.

“Tôi nghe thấy 2 tiếng nổ. Mọi người bắt đầu tháo chạy. Những phần thi thể nằm vương vãi khắp nhà thờ”, một giáo dân tên Margrette cho biết. Margrette nói cô vẫn chưa được tìm được em gái mình.

Cảnh sát cho biết số người chết bao gồm ít nhất 4 trẻ em, 2 cảnh sát và 6 phụ nữ, và sẽ còn gia tăng. Chưa có ai tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công, được xem là lớn nhất nhằm vào người Cơ đốc giáo ở Pakistan trong nhiều năm trở lại đây.

Ông Zaheerul Islam, một lãnh đạo của chính quyền Peshawar, nói với đài Geo của Pakistan rằng 40 người đã thiệt mạng và 70 người khác bị thương.

Một số người dân phẫn nộ với việc an ninh lỏng lẻo tại các nhà thờ, đã xuống đường biểu tình ngay sau vụ tấn công, đốt vỏ xe và hô vang những khẩu hiệu. Các cửa hàng phải đóng cửa ở khu Kohati Gate, nơi tọa lạc của nhiều nhà thờ khác.

Một nguồn tin an ninh cho biết có 2 vụ nổ được tiến hành bởi 2 kẻ tấn công. Hơn 600 giáo dân đang ở trong nhà thờ để dự Thánh lễ Chủ nhật. “Sau khi lễ chấm dứt, mọi người ùa ra ngoài và kẻ đánh bom liều chết đã chạy về phía họ”, Najeeb Bogvi, một sĩ quan cảnh sát, cho biết.

Pakistan là một trong những quốc gia nguy hiểm nhất trên thế giới đối với các cộng đồng thiểu số, những người Cơ đốc giáo, Hồi giáo dòng Shiite cùng nhiều giáo phái khác. Họ đang là nạn  nhân của một làn sóng bạo lực đang ngày một gia tăng ở nước này, theo Reuters.

Trùng Quang

>> Đánh bom kép tại Li Băng, ít nhất 27 người thiệt mạng
>> Đánh bom kép ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, 20 người chết
>> Đánh bom kép ở Nga, 20 người chết
>> Đánh bom kép đẫm máu tại Iraq
>> Đánh bom kép tại Baghdad, 11 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.