Danh ca Phương Dung: ‘10 người thi hát thì hết 5 ham danh vọng’

29/06/2019 13:54 GMT+7

Giọng ca 'Nhạn trắng Gò Công' vừa có những chia sẻ về các vấn đề xoay quanh việc làm sao để tỏa sáng, thành công ở dòng nhạc bolero.

Đảm nhận vai trò nghệ sĩ khách mời liveshow Duyên tình Đồng Tháp của Thẩm Thúy Hà, danh ca Phương Dung đã có những nhận xét, đánh giá thẳng thắn về nữ ca sĩ trưởng thành từ cuộc thi Solo cùng Bolero 2017, đồng thời đưa ra quan điểm của mình quanh câu chuyện làm sao để khẳng định tên tuổi, sức hút ở dòng nhạc bolero.
Đánh giá về việc một giọng ca trẻ như Thẩm Thúy Hà lại đầu tư tiền tỉ để thực hiện liveshow đầu tay, danh ca Phương Dung cho rằng đây là quyết định thực sự liều lĩnh, gan cóc tía. Bởi lẽ, thị trường giải trí vốn ở giai đoạn bão hòa, khán giả có nhiều lựa chọn và nhất là TP.HCM đang vào mùa mưa. Bên cạnh đó, danh ca Phương Dung cũng không ngần ngại chia sẻ về công việc ca hát lẫn ngồi ghế nóng tại các cuộc thi âm nhạc. Ở độ tuổi ngoài 70, đây là niềm vui lớn nhất của bà.
“Nhạn trắng Gò Công” tiết lộ có những hôm bản thân ngồi chấm thi từ 5, 6 giờ sáng đến tận ngày hôm sau. Tuy cực nhưng bà lại thấy hạnh phúc, hãnh diện vì bolero vẫn giữ được sức sống mãnh liệt. Chính sự đam mê từ các thí sinh và tình cảm yêu mến nồng nhiệt nơi khán giả giúp bà quên hết bao mệt mỏi.
Dẫu vậy, danh ca Phương Dung tâm sự để đảm nhận vị trí giám khảo - huấn luyện viên, bà lẫn các đồng nghiệp phải tập “sống chung với lũ” khi bất kỳ lúc nào cũng có thể bị ném đá, chửi mắng thậm tệ. Bà kể: “Trong quá trình cầm cân nảy mực, tôi gặp không ít tình huống dở khóc dở cười. Nhưng tựu trung lại, 10 thí sinh đi thi thì hết 5 em là… ham danh vọng. Có nhiều em hát còn kém nhưng vẫn nghĩ mình giỏi, tỏ vẻ ngôi sao. Tôi góp ý thì các bạn từ chối nghe nên bản thân không nói nữa. Trên ghế nóng, đôi khi tôi còn bị thí sinh mắng, rồi cả người nhà họ cũng dùng những lời lẽ thật nặng để xúc phạm mình. Song, tôi không sỗ sàng hay đáp lời lại. Chê thẳng nhiều em sẽ đau nên đôi lúc tôi cũng cân nhắc khuyên nhủ sao cho nhẹ nhàng. Tuy nhiên, tôi không thảo mai được. Thí sinh hát trật nhịp, chênh phô thì làm sao khen bạn hát tốt, hát hay được. Có bạn thi xong còn đến gặp tôi thắc mắc rằng vì sao mình tham gia chương trình A, cuộc thi B giám khảo khen quá trời mà qua đây lại bị chấm rớt”.
Đây cũng là lý do danh ca Phương Dung không nhận học trò dù thường xuyên nhận được những lời mời. Bà chia sẻ bản thân luôn khắt khe với chính mình vì bà tâm niệm tác giả và bài hát như con đò còn ca sĩ là người chèo chiếc đó ấy qua sông. Vậy nên, bản thân người hát phải thể hiện hết sức, phải sống dưới trái tim người khác chứ không thể nghĩ mình là ca sĩ, ăn vận se sua hàng hiệu rồi tự cho là ngôi sao, xếp trên tất cả. Bà nhấn mạnh mặc dù có thành danh, nghệ sĩ trẻ vẫn nên tập tính khiêm nhường, không được thể hiện thái độ kiêu ngạo vì nghiệp hát vốn có thời và quy luật sóng sau xô sóng trước luôn tồn tại.
Nhận xét thêm về Thẩm Thuý Hà, bà cho rằng nữ ca sĩ hợp nhất là hát bolero thay vì nhạc trẻ hay bán cổ điển - Ảnh: NSCC

Nhận xét thêm về Thẩm Thuý Hà, bà cho rằng nữ ca sĩ hợp nhất là hát bolero thay vì nhạc trẻ hay bán cổ điển

Ảnh: NSCC

Theo danh ca Phương Dung một nghệ sĩ muốn thành công phải có các yếu tố: thanh - sắc - tài - tướng. Trong đó, sắc chỉ là yếu tố phụ chiếm khoảng 20-30% cơ hội. Thế nhưng, phần lớn các giọng ca trẻ ngày nay lại quá chú trọng đến vẻ ngoài mà quên mất đi chuyện cần phải tập trung vào giọng hát.
Bà nhớ lại: “Tôi còn nhớ một hoa hậu có tiếng trong showbiz lên hát bài Nỗi buồn hoa phượng nhưng lại mặc chiếc đầm ngắn ngủn. Tôi nói thẳng mình không chấm phần thi của bạn. Bởi, tôi chấm là chấm cái thanh trước. Thành ra, việc tập trung cho giọng hát vẫn là điều quan trọng nhất. Cố gắng nghiên cứu để cũng bài đó mà mình hát là ăn liền, hơn những người khác. Không phải tự cao nhưng bạn thử nhìn lại bài Ai cho tình yêu, có ai ngâm thơ ngoài "Nhạn trắng" này. Vì bài đó rất ngắn nên mình làm sao cho không vướng vào tình trạng câu nào cũng đều đều rồi mọi thứ trôi tuột, chẳng đọng lại gì. Bản thân phải có cái lạ, cái hay thì mới mong người ta nhớ tới mình được”.
Xoay quanh tình trạng “thợ hát” và “bản sao”, danh ca Phương Dung chỉ ra đây là vấn đề xuất hiện nhan nhản ở các cuộc thi. Tuy nhiên, bà hoàn toàn không ủng hộ bởi nếu người hát chọn hướng đi này thì họ mãi là cái bóng của người khác. Bà cũng mong những thế hệ tiếp nối nên dành thêm thời gian cho việc học thuộc lời bài hát, hiểu cặn kẽ từng câu từng lời tác giả viết, nhớ tên nhạc sĩ và cố gắng tìm tòi, nghiên cứu về cách hát, cách xử lý để có được nét mới, cái riêng của mình.
“Bolero nhìn vậy chứ không dễ hát. Nếu bạn luyến láy nhiều quá nó lại ra cải lương, mà không luyến láy thì nghe như bán cổ điển, nhạc tiền chiến. Chưa kể, không phải 10 câu mình cứ luyến láy giống nhau hết là được, mỗi câu phải khác và đặc biệt. Tôi luôn mong các bạn trẻ thành công nhưng để làm được điều đấy thì các bạn nên cố gắng trau dồi, phát triển bản thân và không được tự mãn, dễ dãi với chính mình”, danh ca Phương Dung chốt lại.
Nói về nhân tố trẻ mà mình đích thân đặt nghệ danh cho, danh ca Phương Dung chỉ rõ: “Ở Thẩm Thúy Hà, bạn có tố chất để theo đuổi con đường ca hát. Cụ thể, Hà sở hữu chất giọng riêng, không bắt chước hay bị lẫn lộn với ai. Qua cách cô ấy ca diễn, tôi đánh giá đây là giọng hát có tiềm năng và triển vọng. Điều Hà cần nhất lúc này là trau dồi để làm sao đấy phát triển mình hơn, có những sáng tạo mới, đồng thời lựa chọn cho bản thân hướng đi đúng sở trường cũng như tìm được một số bài hit riêng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.