Đánh giá (Game Việt) - Cat & Stick: Một bản clone cải biên

18/12/2014 08:00 GMT+7

Sẽ không có gì để nói nếu Cat & Stick không có quá nhiều điểm giống với tựa game Stick Hero từ nhà phát triển Ketchapp (cha đẻ của trò chơi 2048 nổi tiếng).

  • Phát triển: ME Corp
  • Phát hành: ME Corp
  • Ngày phát hành: 4.12.2014
  • Hệ máy: AndroidiOSWindows Phone
  • Giá: Miễn phí

Cộng đồng cư dân mạng đang “sốt” với Chú mèo và chiếc gậy (Cat & Stick), một trò chơi trên di động. Đồ họa ưa nhìn, lối chơi đơn giản mà đầy thử thách, Cat & Stick (C&S) đã thu được những tín hiệu tốt.

Một phiên bản 'copy-cat'

Điểm tương đồng đầu tiên giữa Stick Hero (SH) và C&S chính là đồ họa. Từ phong cách thiết kế cho đến tông màu, cả hai giống nhau một cách “kỳ lạ”, có chăng sự khác nhau nằm ở tạo hình nhân vật khi một bên là người que, còn một bên là mèo mun mà thôi.

Mời độc giả cùng xem qua vài hình ảnh so sánh:

Đánh giá (Game Việt) - Cat & Stick: Một bản clone cải biên

Đánh giá (Game Việt) - Cat & Stick: Một bản clone cải biên

Đánh giá (Game Việt) - Cat & Stick: Một bản clone cải biên

Cảnh nền gần như giống hệt nhau - SH (trái) và C&S (phải).

Chưa dừng lại ở đó khi lối chơi của cả hai giống nhau như giọt nước, người chơi phải chạm vào màn hình tạo thành cây gậy giúp cho nhân vật di chuyển qua địa điểm tiếp theo. Tuy có vài điểm khác biệt (người viết sẽ đề cập rõ hơn ở phần sau) nhưng nhìn chung sự tương đồng là hoàn toàn không thể chối cãi.

Đánh giá (Game Việt) - Cat & Stick: Một bản clone cải biên

Đánh giá (Game Việt) - Cat & Stick: Một bản clone cải biên

Chỉ dẫn cũng tương tự nhau - SH (trái) và C&S (phải). 

Thêm nữa theo thông tin ghi lại từ Sensor TowerSH được phát hành vào ngày 5.11, trong khi đó C&S ra mắt ngày 4.12. Như vậy, có thể thấy khả năng C&S đã "học hỏi" SH. Tuy nhiên, nếu khẳng định C&S là "hàng nhái 100%" thì sẽ khắt khe và không công bằng với C&S.

Đánh giá (Game Việt) - Cat & Stick: Một bản clone cải biên

Thông tin phát hành của SH (trái) và C&S (phải).

Đơn giản hóa và cải tiến

Với SH, người chơi gặp nhiều thử thách hơn so với C&S. Cụ thể, bạn sẽ phải thực hiện những pha “lộn ngược” trên cầu để ăn những quả cherry hay tạo gậy (có vai trò là cây cầu) có độ dài chính xác khớp với các vạch đỏ ở mô đất tiếp theo qua đó nâng điểm số lên cao hơn.

Về độ khó, C&S đã được tinh giảm đi so với “người anh em” của mình. Điển hình là những mô đất hẹp xuất hiện liên tục trongSH như một lời thách thức đến game thủ, còn trong C&S việc này không thường xảy ra.

Đánh giá (Game Việt) - Cat & Stick: Một bản clone cải biên

SH mang tính thử thách cao hơn

C&S có thể xem như một phiên bản cải biên của SH với lối chơi đơn giản hơn đôi chút kèm theo vài nét riêng. Game đã bỏ đi những quả cherry mọng nước, bỏ đi những vạch đỏ đánh dấu độ dài tối ưu, giảm bớt thử thách và độ phức tạp trong lối chơi. Bên cạnh đó, C&S cũng thêm thắt một số chi tiết để tạo ra sự khác biệt như chú chuột, thước ê-ke, con cá xấu xí...

Chú mèo mun trong C&S không trực tiếp bắt chuột, thay vào đó người chơi sẽ canh nhịp di chuyển của chúng rồi tạo gậy đủ dài và… đè chết chúng. Sau khi “trừ khử” được một chú chuột, bạn sẽ được thưởng... thước ê-ke. Món đồ này sẽ giúp người chơi biết gậy mình tạo ra đã đủ độ dài chưa, rất hữu ích khi gặp phải những mô đất nhỏ.

Đánh giá (Game Việt) - Cat & Stick: Một bản clone cải biên

Nhưng C&S cũng tạo được cho mình những nét chấm phá riêng.

Chưa hết, C&S còn tồn tại một sinh vật mà trò chơi gọi là cá xấu xí (ugly fish), trông như cá Piranha. Chúng sẽ luôn rình mò và nhảy lên ăn thịt chú mèo của chúng ta, qua đó buộc người chơi phải canh thời điểm tạo gậy sao cho hợp lý.

Các bản nhạc nền vốn là thứ không hề có trong SH đã được thêm vào C&S, qua đó giúp trò chơi hấp dẫn và sinh động hơn. Nhạc nền lúc nhanh lúc chậm, lúc vui tươi lúc u ám, tạo ra những bầu không khí khác nhau. Cảnh nền trong game cũng được vẽ lại cho phù hợp với nhân vật.

Kế thừa có sáng tạo!

Đánh giá (Game Việt) - Cat & Stick: Một bản clone cải biên

Nhìn chung, “Chú mèo và chiếc gậy” tuy học hỏi khá nhiều từ "Anh hùng que", nhưng trò chơi vẫn có sức hấp dẫn riêng của mình. Việc tạo ra được nét riêng so với phiên bản gốc thể hiện khả năng sáng tạo, tuy rất nhỏ. Nói thế không phải khuyến khích các nhà phát triển Việt Nam tích cực “nhái” những trò chơi đình đám ở nước ngoài nhưng sáng tạo mới hoàn toàn không phải lúc nào cũng có, con đường học hỏi và phát triển cũng là một cách tốt để vươn lên, không chỉ riêng ở Việt Nam mà còn trên thế giới.

"Tượng đài" Candy crush saga không phải là người tiên phong trong thể loại game giải đố "match-3", nhưng đâu có ai rảnh hơi mà đi lên án nó là "hàng nhái"?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.