Sau 13 năm kể từ lần đầu tiên Toyota Vios xuất hiện tại Việt Nam, đến phiên bản cải tiến 2016, mẫu sedan hạng B này cho thấy rõ sự khác biệt trong khả năng vận hành.
>> Toyota Vios - chiếc xe hoàn hảo cho người mới?
>> 11 năm tích góp, người Việt mới mua được Toyota Vios?
>> Toyota Vios động cơ mới và Honda City, xe nào tiết kiệm hơn?
Sau hơn 2 năm kể từ khi ra mắt thế hệ thứ 3 của Vios, Toyota tiến hành cải tiến mẫu xe này
|
Hơn 2 năm về trước, khi tham gia lái và trải nghiệm Vios thế hệ đột phá 2014 trên hành trình về cố đô Huế, anh bạn đồng nghiệp của tôi cho rằng “thế hệ thứ 3 của Toyota Vios vẫn là một cuộc cách mạng còn dang dỡ của hãng xe Nhật”.
Đến nay, dù Vios vẫn mang trên mình hình hài cũ nhưng khi ngồi chung cabin chiếc Toyota Vios 1.5G bản cải tiến để trải nghiệm thực tế, anh bạn tôi đã thay đổi quan điểm. Bởi đơn giản, việc đổi mới hoàn toàn động cơ, hộp số - yếu tố vốn được cho là “bảo thủ” của mẫu xe này suốt hơn 10 năm qua, đã giúp Vios hoàn thiện hơn về vận hành.
Với phiên bản Vios 2016, Toyota chú trọng vào việc cải thiện khả năng vận hành
|
Bán chạy, vẫn mạnh tay thay đổi
Kể từ khi trình làng thế hệ mới vào đầu năm 2014 cho đến trước khi tiến hành nâng cấp bằng phiên bản 2016, Vios vẫn bán “đắt như tôm tươi”! Trong khoảng thời gian đó, đều đặn mỗi tháng Toyota bàn giao trung bình 1.000 xe Vios đến tay khách Việt. Điều này, không những giúp Toyota Vios tiếp tục “vô đối” trong phân khúc sedan hạng B, mà còn cũng cố vững chắc ngôi vương xe bán chạy nhất thị trường Việt. Vậy điều gì đã khiến Toyota Việt Nam mạnh tay thay đổi Vios?
Toyota Vios đang là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam
|
Đơn giản với kinh nghiệm hơn 20 năm tại Việt Nam, Toyota không khó để nhận ra người Việt cần gì ở Vios. Mẫu xe này vốn đã có thừa sự thực dụng hay các yếu tố như bền bỉ, dễ lái, dễ bảo dưỡng và giá trị về mặt kinh tế sau khi sử dụng... Nhưng! Khi công nghệ ô tô dần thay đổi, khi mà ngoài kiểu dáng, trang bị, khách hàng ngày càng chú ý đến cảm giác lái và tiêu chí tiết kiệm trên mỗi chiếc ô tô... thì Toyota Vios đã lộ rõ khiếm khuyết. So với các mẫu sedan hạng B khác, Vios có rất nhiều lợi thế, nhưng vẫn còn hạn chế về khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu. Chính vì vậy, thay vì tiếp tục tân trang về kiểu dáng, Toyota đã mạnh tay thay đổi động cơ, hộp số mới cho Vios 2016.
Êm ái, tiết kiệm hơn với động cơ mới
Phiên bản Toyota Vios 1.5G mà chúng tôi cầm lái được trang bị động cơ 2NR-FE dung tích 1.5 lít với 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van DOHC thay cho khối động cơ 1NZ-FE vốn đã tồn tại trên Vios hơn 13 năm qua. Động cơ mới trên Vios sản sinh công suất 107 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn 140 Nm tại 4.200 vòng/phút kết hợp cùng hộp số vô cấp CVT.
Ở phiên bản 2016, Toyota Vios được trang bị động cơ, hộp số mới
|
Nếu xét về thông số, động cơ 2NR-FE trên Vios không nhỉnh hơn động cơ cũ 1NZ-FE về sức mạnh vận hành cũng như lực kéo. Tuy nhiên, trong thực tế khi trải nghiệm, việc động cơ mới 2NR-FE được tích hợp hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép Dual VVT-i, tối ưu hóa thời điểm đóng mở đồng thời của cả van nạp và van xả, thay cho hệ thống điều phối van biến thiên đơn VVT-i trên van nạp của động cơ 1NZ-FE, đã tạo ra sự khác biệt rất rõ.
Cảm giác Toyota Vios 1.5G vận hành êm ái hơn so với phiên bản cũ. Độ vọt của xe đã được cải thiện. Điều này thể hiện rõ khi đi lại trong các tuyến đường nội đô, điều kiện giao thông khiến người lái phải liên tục thay đổi tốc độ, nhưng khi đệm chân ga gia tăng vận tốc hay vượt dốc… động cơ mới kết hợp hộp số CVT với 7 cấp số ảo giúp xe thích ứng tốt mà không hề có cảm giác bị “đuối”.
Việc sử dụng hộp số vô cấp CVT giúp Vios mới vận hành êm ái, ổn định hơn
|
Trong điều kiện giao thông cho phép, người lái thử khả năng tăng tốc của Vios… Mặc dù, độ trễ chân ga vẫn còn nhưng cảm giác giật cục trong mỗi lần chuyển số như trên phiên bản trước sử dụng hộp số tự động 4 cấp, đã hoàn toàn được loại bỏ. Việc mô men xoắn động cơ thay đổi theo tuyến tính thích ứng với hộp số CVT giúp xe duy trì tốc độ ổn định hơn. Trong thực tế khi xe đã tạo trớn, ở tốc độ 50 - 60 km/giờ, đồng hồ tua máy trên Vios 1.5G luôn duy trì ở mức 1.300 vòng/phút, thậm chí khi miết ga tăng tốc, trong dải tốc độ 80 - 100 km/giờ vòng tua máy cũng chỉ ở mức dưới 2.000 vòng/phút. Điều này cũng góp phần giúp khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe được cải thiện.
Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe cũng tốt hơn phiên bản cũ
|
Theo công bố từ Toyota, với động cơ mới, phiên bản Vios 1.5G CVT tiêu thụ trung bình 5,9 lít/100 km ở đường hỗn hợp. Trong thực tế khi chúng tôi trải nghiệm, tùy vào người lái cũng như điều kiện giao thông con số này cao hơn đôi chút nhưng nhìn chung vẫn thấp hơn mức trung bình 6,7 lít/100 km trên phiên bản trước.
Toyota Vios 1.5G được trang bị vô lăng trợ lực điện tuy nhiên so với phiên bản cũ, cảm giác đánh lái vẫn chưa thực sự được cải thiện nhiều, khi đi lại trong phố thị người lái vẫn cảm nhận một chút độ trễ của vô lăng. Với phong cách của mẫu sedan cỡ nhỏ dành cho đô thị, Vios 1.5G vẫn thừa hưởng các hệ thống an toàn như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA và 2 túi khí. Đáng tiếc là trên phiên bản nâng cấp này Toyota vẫn chưa trang bị hệ thống cân bằng điện tử cho Vios.
Cảm giác giật cục trong mỗi lần chuyển số đã hoàn toàn được loại bỏ trên Vios mới
|
Thiết kế và trang bị tiện nghi
Hoàn toàn trái ngược với sự thay đổi toàn diện về động cơ, hộp số. Kiểu dáng thiết kế của Toyota Vios 2016 mang lại cảm giác quen thuộc khi không hề có chút thay đổi so với phiên bản Vios 2014. Điều này không có gì khó hiểu, khi Toyota đã tiến hành cuộc cách mạng về kiểu dáng cho Vios với thế hệ hoàn toàn mới giới thiệu cách đây 2 năm, khoảng thời gian quá ngắn để hãng xe Nhật tiếp tục thay đổi. Bởi trên thực tế, thiết kế này vẫn cho thấy được sự trẻ trung, thời trang và chưa thể nói là “lỗi thời”.
Thiết kế của Vios 2016 vẫn giữ được sự trẻ trung, thời trang như trên phiên bản 2014
|
Hệ thống đèn pha trên Vios mới được trang bị bóng Halogen với thấu kính Projector cho ánh sáng chiếu tập trung, tuy nhiên, hiệu quả chiếu sáng vẫn chưa thực sự ấn tượng. Bên cạnh đó, ngoài cần gạt mở khoang hành lý bố trí gần ghế lái, mỗi khi ra ngoài người lái vẫn phải dùng chìa khóa để mở cốp hành lý. Đây là những điều khá bất tiện cho người dùng mà trong tương lai Vios cần cải thiện.
Khoang nội thất vẫn giữ phong cách thiết kế cũ nhưng cách sắp xếp lại các chi tiết tạo ra không gian rộng rãi. Toyota Vios 2016 trang trí khoang nội thất chủ yếu bằng các mảng ốp nhựa, nhưng được thiết kế theo kiểu vân da và đường chỉ khâu tạo ra cảm giác khá thoải mái và dễ dàng vệ sinh. Phiên bảng Vios 1.5G trang bị ghế da, vô lăng 3 chấu tích hợp phím chức năng điều hòa tự động và hệ thống giải trí tích hợp đầu CD 1 đĩa tích hợp AM/FM, kết nối AUX/USB và Bluetooth.
Thiết kế khoang nội thất trên Vios mới vẫn sử dụng nhiều chi tiết ốp nhựa
|
Ở phía sau, hành ghế hành khách mang lại không gian rộng rãi cho người ngồi, khi khoảng để chân, khoảng cách trần xe và khoảng cách từ đầu gối đến ghế trước đều được gia tăng. Vị trí hộc chứa đồ hai bên cửa sau được loại bỏ, thay vào đó Vios 2016 được bổ sung hai vị trí để ly ở bệ tì tay trung tâm tích hợp trên tựa lưng hàng ghế sau.
Đánh giá
Ưu điểm: Toyota đã tạo ra những sự thay đổi đáng giá cho Vios mới trong khả năng vận hành, điều mà không ít khách hàng chờ đợi trong suốt thời gian qua. Phiên bản cải tiến giúp Vios 2016 trở nên hoàn thiện hơn, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó, việc giữ nguyên giá bán so với phiên bản trước, hứa hẹn giúp Vios 2016 tiếp tục tạo nên những kỷ lục về doanh số.
Nhược điểm: Cần cải thiện hơn về cảm giác đánh lái. Bố trí thêm các hộc chứa đồ ở khu vực bệ trung tâm phía trước cũng như cơ chế mở cốp khoang hành lý để tăng tính tiện nghi.
Việc thay đổi động cơ, hộp số giúp Toyota Vios mới ngày càng hoàn thiện hơn
|
Thông số kỹ thuật Toyota Vios 1.5G 2016 tại Việt Nam:
Giá bán : 622 triệu đồng
Dài x Rộng x Cao : (4.410 x 1.700 x 1.475)mm
Động cơ : 4 xi lanh thẳng hàng,16 van DOHC, VVT-i Kép
Công suất : 107 mã lực tại 6.000 vòng/phút
Mô men xoắn : 140 Nm tại 4.200 vòng/phút
Hộp số : Vô cấp CVT 7 cấp số ảo
Mâm xe : Mâm đúc 15 inch
Dung tích khoang hành lý : 506 lít
Dung tích bình nhiên liệu : 42 lít
Bán kính vòng quay tối thiểu : 5,1 m
Dài x Rộng x Cao : (4.410 x 1.700 x 1.475)mm
Động cơ : 4 xi lanh thẳng hàng,16 van DOHC, VVT-i Kép
Công suất : 107 mã lực tại 6.000 vòng/phút
Mô men xoắn : 140 Nm tại 4.200 vòng/phút
Hộp số : Vô cấp CVT 7 cấp số ảo
Mâm xe : Mâm đúc 15 inch
Dung tích khoang hành lý : 506 lít
Dung tích bình nhiên liệu : 42 lít
Bán kính vòng quay tối thiểu : 5,1 m
Ảnh chi tiết Toyota Vios 1.5G phiên bản 2016 tại Việt Nam:
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Bình luận (0)