Đánh giá Vespa GTS Notte 150: Cá tính thời trang, vận hành êm ái

Hoàng Cường
Hoàng Cường
01/01/2019 15:51 GMT+7

Khoác lên mình màu áo mới cùng với động cơ iGet dung tích 155,1 cc, Vespa GTS Notte 150 không chỉ tăng thêm nét cá tính, lịch lãm mà còn khắc phục những hạn chế, thiết sót về khả năng vận hành của dòng xe này.

Sự bổ sung cần thiết
Gần 2 năm sau khi bước sang thế hệ mới tại thị trường Việt Nam, tháng 11.2018 dòng xe tay ga thể thao cao cấp cỡ lớn Vespa GTS được Piaggio bổ sung thêm bản đặc biệt GTS Notte 150.
Trong bối cảnh động cơ iGet 125 phân khối trên phiên bản GTS 125 vẫn bị cho là có chút “hụt hơi” so với “thân xác” bệ vệ, nặng nề của dòng xe này. Bản GTS Super 300 cao cấp nhất vẫn tồn tại chút bất tiện về hệ thống làm mát, giải nhiệt động cơ khi vận hành ở tốc độ thấp và đòi hỏi người lái phải có bằng A2... Sự xuất hiện GTS Notte 150 là sự bổ sung cần thiết, để dung hòa khả năng vận hành theo cách “đi phố cũng sướng, phượt xa càng tiện”, mà trước đây những tín đồ yêu thích dòng xe này chỉ có thể lựa chọn giữa GTS 125 hoặc GTS Super 300.
Vespa GTS Notte 150 được lấy cảm hứng từ sức mạnh quyền lực của bóng đêm
Bên cạnh đó, với một diện mạo mới được lấy cảm hứng từ sức mạnh quyền lực của bóng đêm huyền bí, phiên bản Vespa GTS Notte 150 màu đen tuyền cũng mang đến lựa chọn mới trong bối cảnh khách hàng cần sự khác biệt, cá tính bên cạnh khả năng vận hành. Theo lý giải của Piaggio Việt Nam, từ “Notte” được bổ sung trong tên gọi của phiên bản GTS 150 theo tiếng Ý được hiểu là “bóng đêm”. Trong khi đó, GTS viết tắt của cụm từ Gran Turismo Sport được hiểu là xe thể thao đường trường cỡ lớn.
Xứng danh “hoàng tử bóng đêm”
Xét về tổng thể, Vespa GTS Notte 150 vẫn giữ “gen” thiết kế truyền thống theo phong cách sang trọng, lịch lãm của một mẫu xe tay ga cao cấp mà Piaggio đã dày công tạo dựng trong nhiều năm qua. Kích thước, đường nét thiết kế tạo nên kiểu dáng tổng thể của GTS Notte 150 về cơ bản vẫn giống như “người anh em” GTS 125.
Vespa GTS Notte 150 vẫn giữ thiết kế truyền thống ttương tự phiên bản GTS 125
Tuy nhiên, màu sơn đen tuyền huyền bí kết hợp với các chi tiết như kính chiếu hậu, đường viền bao bọc đồng hồ hiển thị, ốp viền đèn trước, nẹp viền khung xe, mâm xe, ốp ống xả, gác chân cho người ngồi sau… đều được sơn màu đen bóng... mang đến cho Vespa GTS Notte 150 diện mạo đầy cá tính. Sự tinh tế, tỉ mỉ trong từng chi tiết còn được thể hiện ở các thiết kế tay dắt sau đen bóng kết hợp với yên xe màu đen có đường vân nổi.
Tương tự như nhiều dòng xe Vespa khác, cấu trúc của phiên bản GTS Notte 150 được làm từ thép nguyên khối. Điều này, không chỉ mang đến sự liền lạc về thiết kế, mà còn tạo cảm giác chắc chắn, ổn định khi xe vận hành. Dù vậy, không thể phủ nhận thực tế, trọng lượng xe khá nặng, khiến người dùng gặp đôi chút khó khăn khi dắt xe, hay xê dịch phần đuôi xe. Theo thông số nhà sản xuất công bố, GTS Notte 150 có dài 1.950 mm, rộng 740 mm, chiều dài cơ sở 1.350 mm. Kích thước này của GTS Notte 150 nhìn chung vẫn phù hợp hơn với những người có chiều cao trên 1,65 m.
Nhiều chi tiết như ốp ống xả, viền thân xe, tay dắt, cùm tay lái... thiết kế tỉ mỉ và phối màu sơn đen
Ngoài ra, với thiết kế yên xe rộng, vuốt cao dần về phía sau, kết hợp với sàn để chân rộng tay lái đặt cao… GTS Notte 150 tạo tư thế ngồi rất thoải mái và tôn lên được dáng người lái. Tuy nhiên, tương tự như GTS Super 300, phiên bản GTS Notte 150 vẫn tồn tại điểm bất tiện với cách bố trí gác chân cho người ngồi phía sau hơi lệch về phía trước gây vướng víu. Cụ thể, khi đi hai người trên xe, mỗi khi người lái chống chân (ghé lại bên đường hay dừng đèn đỏ…), phần bắp chân luôn bị vướng phải mũi của chân người ngồi sau tạo cảm giác khó chịu. Ngoài ra, tính năng tiện ích trên GTS Notte 150 cũng tương tự như phiên bản GTS Super 300 với các trang bị như cốp chứa đồ, cổng sạc dạng khe cắm USB và khóa thông minh tích hợp chức năng định vị, chống trộm…
Cổng sạc USB cho các thiết bị di động bố trí trong cốp chứa đồ phía trước
Nhìn chung, việc giữ lại lối thiết kế thời trang mang đậm chất “Vespa” truyền thống, kết hợp với màu sắc mới cùng sự thay đổi trong một số chi tiết, tính năng tiện ích trên GTS Notte 150… càng tôn thêm vẻ sang trọng, lịch lãm mang đậm cá tính của dòng xe tay ga cao cấp này.
Vận hành mạnh mẽ, êm ái
Thay đổi từ trái tim góp phần mang đến sự khác biệt về khả năng vận hành cho Vespa GTS Notte 150 so với bản GTS 125 và GTS Super 300. Với GTS Notte 150 lần đầu tiên, công nghệ động cơ iGet dung tích 155,1 cc được Piaggio ứng dụng vào dòng GTS. Động cơ này không chỉ khắc phục điểm yếu về tiếng ồn, độ rung lắc vốn tồn tại trên động cơ 3 van, 3.0 lít từ thế hệ cũ mà còn tạo ra sự cân bằng về khả năng vận hành cho Vespa GTS thế hệ mới tại Việt Nam.
Vespa GTS Notte 150 trang bị động cơ iGet dung tích 155,1 cc 
Với công suất 14,5 mã lực tại vòng tua máy 8.250 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.750 vòng/phút kết hợp với hộp số biên thiên vô cấp CVT, Vespa GTS Notte 150 cho phản ứng nhanh nhạy, gia tốc nhanh hơn phiên bản GTS 125. Phản ứng trong nhịp ga đầu của GTS Notte 150 khá nhạy, độ trễ không quá lớn, giúp xe dễ dàng đạt tốc độ từ 40 - 60 km/giờ. Thâm chí, chỉ cần vít thêm tí ga, Vespa GTS Notte 150 vút lên khá nhanh và chạm ngưỡng 90 - 100 km trong 3 - 4 giây tiếp theo.
Vespa GTS Notte 150 cho phản ứng nhanh nhạy, gia tốc nhanh hơn phiên bản GTS 125
Bên cạnh đó, khi vận hành liên tục trong thành phố với tốc độ dưới 30 km/giờ, GTS Notte 150 không gặp hiện tượng động cơ cưỡng bức sinh nhiệt nhanh, khiến hệ thống tản nhiệt phải hoạt động liên tục gây tiếng ồn và tạo hơi nóng như GTS Super 300. Tuy nhiên, trên đường trường không thể đòi hỏi ở GTS Notte 150 những cú đề pa, bứt tốc mạnh mẽ hay đạt tới dải tốc độ 130 km/giờ như động cơ Quasar tạo ra trên GTS Supper 300. Điểm mạnh của GTS Notte 150 là phản ứng khá nhạy ngay trong nhịp ga đầu và độ lướt sau mỗi lần vít ga nhờ trọng lượng xe nhẹ hơn 13 kg so với GTS Supper 300.
GTS Notte 150 phù hợp nhu cầu đi lại hàng ngày trong phố thị cũng như hành trình dài
Ngoài ra, Vespa GTS Notte 150 cũng mang đến cảm giác khá êm ái, ổn định khi vào cua hay ngay cả vận hành trên mặt đường xấu. Điều này môt phần đến hệ thống chấn thủy lực, kết hợp mâm 12 inch và bộ lốp kích thước 120/70 phía trước, 130/70 phía sau, góp phần làm giảm thiểu những cú xóc đến từ thay đổi của mặt đường cũng như đảm bảo độ bám đường khi xe vào cua.
Xe vận hành ổn định, êm ái khi vào cua
Vespa GTS Notte 150 cũng sở hữu hệ thống dừng tạm thời “Start/Stop”, thay thế mô tơ đề truyền thống bằng cụm máy phát điện/mô tơ không tiếp xúc gắn trực tiếp trên động cơ. Hệ thống này sẽ tự động tắt động cơ sau 3 - 7 giây khi xe đã dừng (tùy thuộc vào việc xe đã đạt đến nhiệt độ vận hành). Sau đó, chỉ với một vòng quay tối thiểu của van tiết lưu thông qua động tác văn tay ga, động cơ có thể khởi động lại một cách êm ái. Công nghệ này cũng góp phần giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trải nghiệm thực tế Vespa GTS Notte 150 trên nhiều cung đường khác nhau trong nội đô, đường trường đồng thời luôn sử dụng hệ thống dừng tạm thời “Start/Stop”… mức tiêu hao nhiên liệu của xe vào khoảng 2,6 lít/100 km.
Đánh giá
Ưu điểm: Thiết kế thời trang, hiện đại kết hợp màu sắc mới tạo phong cách sang trọng, cá tính. Vận hành êm ái, mượt mà, ổn định và an toàn. Động cơ mới phù hợp với nhu cầu đi lại hằng ngày trong phố cũng như các hành trình dài.
Hạn chế: Cách thiết kế, bố trí vị trí gác chân cho người người sau cần cải thiện. Thiết kế đèn pha Halogen chưa thực sự hiện đại và giá bán 115 triệu đồng chưa cạnh tranh.
Thông số kỹ thuật Vespa GTS Notte 150 tại Việt Nam:
Giá bán: 115 triệu đồng
Động cơ : iGet xi lanh đơn, 4 thì, 4 van
Dung tích xi lanh : 155,1 cc
Công suất tối đa : 14,5 mã lực tại 8.250 vòng/phút
Mô men cực đại : 13,5 Nm tại 6.750 vòng/phút
Hộp số : tự động vô cấp
Trọng lượng : 147 kg
Dung tích bình xăng : 7 lít
Hệ thống phanh trước/sau: Phanh đĩa thuỷ lực kết hợp chống bó cứng phanh ABS 2 kênh
Kích cỡ lốp trước/sau : Trước: 120/70-12 và 130/70-10
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.