Đánh lưới, ngư dân vớt được vật thể nghi là trống đồng nghìn năm tuổi?

Vật thể mà ngư dân Quảng Nam vớt được khi đánh bắt cá tại vùng biển ngang Núi Thành nghi là trống cổ nghìn năm tuổi, rất tiếc các nhà chuyên môn chưa tiếp cận được.

Sáng nay 31.7, ông Tôn Thất Hướng, Trưởng phòng Nghiệp vụ văn hóa kiêm phụ trách Phòng di sản (Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam) cho biết một ngư dân ở thôn Hà Quang, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, Quảng Nam khi đánh bắt cá ở vùng biển ngang Núi Thành đã vớt được vật thể nghi là mặt trống đồng cổ.
Tuy nhiên, khi cán bộ nghiệp vụ của Sở VH-TT-DL tiếp cận thì không được xem trực tiếp hiện vật mà chỉ “lướt” qua hình ảnh chụp trên điện thoại. Một số hình ảnh đăng tải ban đầu trên Facebook cũng đã gỡ xuống.
Theo thông tin ban đầu, ông Lữ Đình Chinh (xã Tam Tiến) cùng với cha khi đánh bắt bằng lưới giã cào tại vùng biển ngang gần đó đã vớt được một mảnh vỡ bằng đồng có hình dạng mặt trống đồng cổ.
Khi nhận được thông tin từ địa phương, chiều tối 30.7 ông Tôn Thất Hướng đã đến xã Tam Tiến, tiếp cận với ông Chinh đề nghị được tìm hiểu về lai lịch và giá trị hiện vật.
“Nhưng tôi chỉ được xem qua một số hình ảnh chụp trên điện thoại. Thậm chí không được cho biết vật thể đó vớt tại vùng biển nào, hình như họ giấu thông tin sợ người khác đến dùng lưới cào quét tìm hiện vật”, ông Hướng nói.
Theo ông Hướng khi nhận diện qua hình ảnh, mặt trống đồng bị ôxy hóa nhiều chỗ, không có phần thân trống. Nhiều khả năng đây là trống đồng Heger 1 hoặc Heger 2, niên đại khoảng 2.500 năm.
Qua tìm hiểu, một số người dân địa phương tiết lộ nhóm ngư dân khác còn vớt được thêm mặt trống thứ 2. Cả hai hiện vật này đều đang cất giấu kỹ. Cũng có thông tin mặt trống do cha con ông Chinh tìm thấy đã được bán.
Nếu thông tin trên được xác nhận thì đây là mặt trống đồng thứ 5 được tìm thấy tại Quảng Nam, trước đó cả 4 mặt trống đều tìm thấy ở miền núi. Ngoài 3 mặt trống đồng Heger do người dân làng Cơ Noon (xã A Xan, huyện Tây Giang) tìm thấy khi đào đất, thì có 1 chiếc tìm thấy khi đang rà tìm phế liệu ở xã Phước Trà (huyện Hiệp Đức) kích thước lớn gấp 1,5 lần các mặt trống còn lại.
Trả lời PV Thanh Niên, ông Hồ Xuân Tịnh, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam cho rằng thông tin tìm thấy vật thể nghi trống đồng ở dọc biển Quảng Nam là rất hay, và cơ quan chuyên môn sẽ tìm cách để tiếp cận.
Nhiều khả năng các hiện vật cổ tìm thấy dưới biển dọc Núi Thành (Quảng Nam) vô đến Quảng Ngãi, như các hiện vật gốm sứ, là do tàu chở hàng bị đắm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.