Đạo diễn Lê Cung Bắc: Nghệ sĩ đi trễ là do quán tính văn hóa

18/07/2018 13:59 GMT+7

Theo đạo diễn Người đẹp Tây Đô , chuyện nghệ sĩ trễ nải giờ giấc đã có từ vài chục năm trước, tuy nhiên ông không phủ nhận lớp nghệ sĩ ngày nay đi trễ dày đặc hơn các bậc tiền bối.

Ngoài tuổi 70, đạo diễn Lê Cung Bắc vẫn say mê làm nghệ thuật. Ông vừa hoàn tất chỉ đạo hai phim chiếu rạp Ngốc ơi tuổi 17 Chú ơi đừng lấy mẹ con, hiện đang làm hậu kỳ. Bên cạnh đó, ông còn rẽ hướng sang... chấm thi hoa hậu bởi với đạo diễn gốc Quảng Trị, "chấm thi hoa hậu cũng là lãnh vực nghệ thuật, nghệ thuật là cái đẹp, cái gì dính tới nghệ thuật là làm".
Được mời chấm thi Hoa hậu Doanh nhân Toàn cầu 2018 vì nể tình ban tổ chức, đạo diễn Lê Cung Bắc cẩn thận đến trước giờ chương trình bắt đầu và ngồi chờ khá lâu. Ông vui vẻ cho biết từ sau khi được mời ngồi ghế nóng Hoa khôi Nam bộ, rất nhiều nơi mời ông cầm cân nảy mực, từ hoa khôi doanh nhân, hoa hậu quý bà... hay mới đây một cuộc thi dành cho người Việt ở Pháp cũng liên hệ để có được quan điểm của đạo diễn Vó ngựa trời Nam trên hàng ghế giám khảo.
Đạo diễn Lê Cung Bắc và Sỹ Luân trong vai trò cố vấn chuyên môn cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Toàn cầu 2018
Quan điểm chọn người đẹp của đạo diễn Lê Cung Bắc trước nhất là phải đẹp. "Hoa hậu trước tiên phải có nhan sắc, chọn người đẹp (hoa hậu của các loài hoa) thì trên một nửa điểm số, khoảng 60%, tôi dành cho nhan sắc. 40% còn lại là cách ăn nói, nhận thức, ứng xử có tạo cảm tình với người khác khi nói chuyện hay không. Hoa hậu phải có sự kết hợp giữa bên trong và bên ngoài. Có những người rất đẹp nhưng khi nói chuyện mình thấy vô duyên, còn có những người không đẹp lắm nhưng mở miệng ra là thấy hấp dẫn, thú vị rồi. Tính cách con người được vun đắp bằng trí tuệ và tâm hồn, do ảnh hưởng bởi giáo dục, môi trường sống, quan niệm sống. Tôi rất đề cao nhân sinh quan của mỗi người", ông bày tỏ.
Đạo diễn Lê Cung Bắc cũng nêu quan điểm về việc không hài lòng đối với những người đẹp trễ nải giờ giấc, thường xuyên đi trễ, nhất là trong tình hình nhiều nghệ sĩ bị tố "giờ dây thun" như hiện nay. Ông kể: "Nghệ sĩ đi trễ xảy ra lâu lắm rồi. 40 năm trước tôi đóng phim rồi chuyển sang đạo diễn cũng được 30 năm, các nghệ sĩ đi tới trễ giờ quay hình là có. Cái đó là do quán tính văn hóa. Khi đã có thói quen làm cái gì đó thì nó sẽ đi theo mãi, do vậy mình phải tập thói quen tốt. Như người mở miệng chửi thề lâu ngày thành quán tính vậy. Người Việt mình xuất phát từ nghề nông, quen tính toán bằng mắt và bằng kinh nghiệm, quen tinh thần đại khái chứ không quen chính xác. Cái này cần phải thay đổi". 
Về cách ứng xử với các "vedette đi trễ", ông bộc bạch: "Lần đầu thì tôi chỉ nói là các vị phải nhớ rất nhiều người lớn tuổi hơn quý vị đang chờ quý vị. Mình muốn được người ta tôn trọng thì phải tự trọng. Rồi họ sẽ rút kinh nghiệm thôi. Tôi thì tôi không đến độ thay ngang diễn viên, nhưng nếu nhắc nhiều lần quá thì dự án sau tôi không mời nữa. Có những trường hợp khách quan thì mình thông cảm, bỏ qua, còn nếu là nguyên nhân chủ quan, nghĩ mình là ngôi sao thì tôi cố gắng làm cho xong, sau đó "say goodbye". Nói chứ lớp diễn viên ngày xưa giờ giấc rất rõ ràng, họ đúng giờ vì có thể công việc không nhiều bằng nghệ sĩ trẻ bây giờ. Họ chỉ nhận một show, nhiều khi chỉ chờ để mà đi. Còn nghệ sĩ thời nay chạy show, tới cái này thì kẹt cái kia, trễ dần thành quen. Lại là do quán tính văn hóa cả".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.