Bộ phim The Pot-Au-Feu của đạo diễn Trần Anh Hùng lấy bối cảnh thập niên cuối 1880 ở Pháp, đan lồng câu chuyện tình yêu với ẩm thực. Trở về Việt Nam sau khi nhận giải thưởng Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes 2023, đạo diễn phim Mùi đu đủ xanh đã có những chia sẻ cùng host Nguyễn Khắc Ngân Vi và khán thính giả của chương trình podcast Chuyện thứ VI.
Bếp của mẹ là cảm hứng…
Nói về những bộ phim của mình, đạo diễn Trần Anh Hùng không ngại chia sẻ nguồn cảm hứng đưa mình đến những nấc thang cao trong sự nghiệp, đó là gian bếp của mẹ. Theo đạo diễn phim Mùa hè chiều thẳng đứng, góc bếp của mẹ là nơi có phụ nữ, có những cô gái cùng trang lứa của anh, do đó mặc dù bị mẹ la mắng, đuổi ra nhưng với anh vẫn là nơi rất thú vị, quyến rũ. "Trong bếp đó không giống những bếp mình nhìn thấy ở châu Âu, nó có ánh sáng từ ánh than hồng và có những mùi hương quen thuộc, mình được thoải mái và ngồi xổm dưới đất. Đấy là một nơi rất hay. Ở trong bếp kia, Hùng đã được hưởng khả năng về thẩm mỹ, ở trong bếp của mẹ mình có màu của các loại rau, có tôm, cá sống, bên kia vườn là một cây ổi, mùi thơm của ổi chín len vào căn bếp… Và thế là bếp của mẹ đã tạo ra cho mình một cảm xúc rất mạnh mẽ.", anh nhớ lại.
Cũng tại Chuyện thứ VI, đạo diễn Trần Anh Hùng tiết lộ bản thân biết nấu ăn. Đồng thời, nam đạo diễn cũng đưa ra sự khác biệt giữa Mùi đu đủ xanh, Mùa hè chiều thẳng đứng và bộ phim mới nhất anh làm. Cụ thể, hai bộ phim trước đây, góc bếp xuất hiện nhiều hình ảnh của người phụ nữ, còn The Pot-Au-Feu là đàn ông. "Ở Pháp, phần đông đàn ông làm đầu bếp và vô tình nó trở thành truyền thống từ lúc nào không hay", anh nói.
"Người châu Âu nghĩ Trần Anh Hùng là nữ"
Nói về Mùi đu đủ xanh, bộ phim được xướng tên tại Liên hoan Cannes năm 1993, nam đạo diễn cho biết đây là bộ phim anh mong muốn được nói lên số phận của phái nữ ở nhiều độ tuổi trong giai đoạn đó. Bên cạnh đó, anh cũng cho biết những nhân vật nam ở phim đều bị đánh giá là tệ. "Hùng cũng có thể làm một bộ phim vào cuối thế kỷ 19 với một nhân vật nữ chống lại tất cả những điều tiêu cực, áp bức nhưng có quá nhiều người làm và họ thấy nó thú vị. Do đó, mình lựa chọn cho nhìn thấy những nhân vật đó và thực tế cuộc sống ở thời điểm đó, họ đã sống và cũng có niềm vui, cũng có nỗi buồn", anh chia sẻ.
Khi được nhận định trong bộ phim Xích lô, Lương Triều Vĩ xuất hiện rất ít thoại nhưng có sự phát triển của nam diễn viên về mặt nhân vật; trong khi phụ nữ trong phim của Trần Anh Hùng có một độ chững từ đầu đến cuối phim, dường như họ không hề thay đổi, anh cho biết: "Có lẽ sự hiểu biết của mình về người phụ nữ nó chỉ có như vậy nên đưa vào phim cũng chỉ đến thế. Khi làm phim Xích lô, đây là bộ phim mình làm cho nam chứ không phải về phụ nữ. Ở Liên hoan phim Cannes có chuyện rất vui, người châu Âu họ không biết Trần Anh Hùng là nam, họ nghĩ là nữ. Khi gặp những nhà báo đầu tiên họ ngạc nhiên Hùng là nam chứ không phải là nữ. Người ta xem phim đó cũng cứ nghĩ là nữ làm".
Nói về chuyện vay mượn kịch bản từ văn học, nam đạo diễn phim Xích lô khẳng định điều này không triệt tiêu tính tác giả của mình bởi vật liệu của văn học khác với vật liệu điện ảnh. "Mình mượn cốt truyện, mượn cảm xúc mà mình lấy được từ cuốn tiểu thuyết đó và chuyển nó qua một vật liệu khác, đó là cái vật liệu điện ảnh không có. Nó có thể tới từ bất cứ nơi nào, nó chỉ là một chủ đề mà khi làm phim thì phải quan tâm tới vật liệu chuyên biệt của điện ảnh", anh nói.
Trước thời điểm Liên hoan phim Cannes 2023, phim Xích lô được coi là thành công nhất về mặt danh tiếng khi anh là người tự viết kịch bản. Nam đạo diễn cho biết: "Trước khi làm phim Xích lô, mình về Việt Nam để chọn cảnh cho Mùi đu đủ xanh và khi mình thấy Việt Nam như thế, mình xúc động và tự nhiên nó cho mình một năng lượng để viết ra một cái gì đó có thể mang đến cho khán giả cảm xúc mà mình nhận được từ Việt Nam", anh kể. Ngoài ra, anh cũng đi xem tranh, nghe nhạc, đọc sách và có những cuốn sách chứa những thử thách rất lớn thôi thúc đạo diễn phải làm thành phim. Với anh, đây là một điều mà một người nghệ sĩ nên làm.
Đạo diễn Trần Anh Hùng không tiết lộ dự án sắp tới của mình bởi anh sợ nói ra sẽ không thành. Tuy nhiên, khi cuộc trò chuyện vừa được bắt đầu, anh đã tiết lộ sẽ sớm làm một bộ phim tặng Việt Nam mang chủ đề ẩm thực sau The Pot-Au-Feu. "Với Hùng, chỉ cần một miếng thịt ba chỉ cắt thật mỏng và chấm nước mắm ngon, đó là vị tuyệt vời nhất, nó nằm sâu trong con người Việt", anh bộc bạch.
Bình luận (0)