TNO

Dao găm của vua Tut (Ai Cập) có nguồn gốc ngoài hành tinh

03/06/2016 14:00 GMT+7

(Tin Nóng) Con dao được chôn cạnh xác ướp của pharaoh Tutankhamun ở Ai Cập được làm từ sắt của thiên thạch, theo phát hiện mới của giới chuyên gia.

(Tin Nóng) Con dao được chôn cạnh xác ướp của pharaoh Tutankhamun ở Ai Cập được làm từ sắt của thiên thạch, theo phát hiện mới của giới chuyên gia.

Con dao vô cùng đặc biệt của vua Tut, được cho là làm từ nguyên liệu thiên thạch - Ảnh: livescience.com

Con dao kể trên là một trong hai vũ khí tùy thân của vua Tut được nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter tìm thấy, được quấn bên trong các vòng dây bao bọc xác ướp của vị pharaoh trẻ vào năm 1925.

Phát hiện này đã khiến giới khoa học hoang mang vì vũ khí bằng kim loại cực hiếm này đã từng xuất hiện ở Ai Cập thời cổ đại.

Vua Tutankhamun đã được ướp xác hơn 3.300 năm trước, theo đài BBC ngày 2.6.

Để rút ra kết luận trên, các nhà nghiên cứu Ý và Ai Cập đã sử dụng kỹ thuật tia X không xâm lấn để xác nhận thành phần kim loại sắt mà không gây tổn hại đến mẫu vật, theo báo cáo trên chuyên san Meteoritics and Planetary Science.

“Sắt thiên thạch được biểu thị rõ ràng thông qua sự hiện diện của hàm lượng cao nickel”, theo trưởng nhóm Daniela Comelli.

Mặt nạ của vua Tutankhamun - Ảnh: Wikipedia

Dựa trên sắt, cùng với hàm lượng nickel và cobalt, tất cả đều cho thấy nguồn gốc ngoài hành tinh của con dao.

Khi so sánh với các thiên thạch nằm trong bán kính 2.000 km xung quanh bờ biển Hồng Hải của Ai Cập, các chuyên gia phát hiện một ứng viên hoàn toàn trùng khớp, đó là một thiên thạch đã đáp xuống vị trí cách Alexandria khoảng 240 km về phía tây.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.