Đập Tam Hiệp gây lũ ngược ở Trung Quốc

21/07/2010 23:58 GMT+7

Trung Quốc đang điêu đứng vì lũ lụt và dự đoán tình hình sẽ còn tệ hơn khi mùa mưa bão tại nước này vào cao điểm.

Thiên tai đã cướp đi mạng sống của 701 người và khiến 347 người mất tích tại Trung Quốc kể từ đầu năm đến nay, theo thông tin chính thức do Bắc Kinh đưa ra hôm qua. Tân Hoa xã dẫn lời Thứ trưởng Bộ Các nguồn nước Lưu Ninh cho hay lũ lụt đã xảy ra tại 27 tỉnh thành, ảnh hưởng đến 110 triệu người và khiến hơn 8 triệu người phải di tản. Hơn 7 triệu ha đất nông nghiệp bị ngập trong nước và 645.000 ngôi nhà bị hủy hoại. Thiệt hại trực tiếp cho nền kinh tế là 142,2 tỉ nhân dân tệ (khoảng 20,88 tỉ USD). Kể từ đầu tháng 4, khi mùa lũ bắt đầu, mực nước của hơn 230 con sông trên toàn Trung Quốc đều vượt ngưỡng nguy hiểm.

Theo ông Lưu, toàn bộ số liệu trên đều là cao nhất tại Trung Quốc kể từ năm 2000 đến nay. Tình hình có thể nghiêm trọng hơn khi Trung Quốc được dự đoán sẽ đón thêm từ 6 đến 8 cơn bão lớn trong năm. Mới nhất là bão Chanthu, dự báo sẽ đổ bộ vào miền nam nước này vào sáng nay. Cũng theo ông Lưu Ninh, các nhà khí tượng học dự báo mưa lớn có thể lan sang khu vực miền bắc, nhiều khả năng gây ngập lụt dọc theo các con sông chính như Hoài, Hoàng Hà và Tùng Hoa.

Trong một diễn biến khác, vụ dầu loang lớn nhất lịch sử Trung Quốc đã tiếp tục phình to hơn gấp đôi so với ban đầu, đang bao phủ hơn 430 km2 tại Hoàng Hải, tính đến hôm qua. Các bãi biển gần cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh buộc phải đóng cửa và dự đoán sẽ gây nên thảm họa nghiêm trọng cho môi trường. Ít nhất một người đã thiệt mạng trong nỗ lực thu dọn dầu tràn. Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về số dầu đã thất thoát ra biển, dù trước đó Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức cho hay đã có 1.500 tấn dầu tràn ra đợt này.

Đặc biệt, một số khu vực dọc theo dòng Dương Tử đang phải đối mặt với đợt lũ tồi tệ nhất trong 30 năm qua. Nước lũ tràn qua hồ chứa nước của các đập, đổ vào thị trấn và thành phố, đồng thời gây đất chuồi trên diện rộng. Hiện đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử có vẻ như đã qua được đợt thử thách lớn nhất từ khi được hoàn thành cách đây 2 năm. Con đập gây tranh cãi này đã được xả nước để kiểm soát được những dòng nước lũ cuồn cuộn tràn về hôm 20.7, với tốc độ 70.000 m3/giây, cao hơn đến 20.000 m3/giây so với đỉnh lũ năm 1998, vốn khiến 4.150 người thiệt mạng và buộc hơn 18,4 triệu người phải di tản. Mức chịu đựng cao nhất của đập này là 100.000 m3/giây. Trong lúc đó, mực nước sông Dương Tử cũng được ghi nhận đã dâng cao đến mức kỷ lục trong hơn một thập niên.

Dù giảm được áp lực lũ xuống hạ nguồn, đập Tam Hiệp bị cho là gây lũ ngược cho khu vực thượng nguồn. Theo Tân Hoa xã, con đập này đã được điều chỉnh để xả nước với tốc độ 40.000 m3/giây để giảm nguy cơ lũ lớn cho khu vực trung và hạ nguồn. Kết quả là Trùng Khánh, nơi thượng nguồn, đã phải bắt đầu di tản hơn 16.000 dân tại quận Hợp Xuyên trong tuần này, sau khi sắp xếp di tản hơn 16.000 người trong tuần trước. Thành phố Quảng An của Tứ Xuyên cũng ghi nhận đợt lũ dữ nhất kể từ năm 1847, gây ảnh hưởng đến hơn 250.000 người. Khu này bị cắt hẳn điện, nước, và phương tiện di chuyển duy nhất là bằng thuyền.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.