'Đất nước toàn tỉ phú' in phiên bản USD riêng vào tháng tới

16/09/2016 07:18 GMT+7

Quốc gia châu Phi bắt đầu sử dụng phiên bản đô la Mỹ riêng của họ từ tháng 10.

Theo CNN, ngân hàng trung ương nước này vừa nói họ sẽ bắt đầu cho lưu hành “trái phiếu” vào cuối tháng 10. Họ dự kiến sẽ có 75 triệu USD giá trị lượng tiền này được sử dụng đến cuối năm nay.
Zimbabwe đã và đang dùng một rổ nhiều loại ngoại tệ, trong đó quan trọng nhất là đô la Mỹ, kể từ khi nội tệ của họ lao dốc vào năm 2009 trong thời đoạn siêu lạm phát. Để giảm bớt vấn đề thiếu hụt tiền mặt và ngăn chặn dòng tiền chảy khỏi đất nước, ngân hàng từng cho hay họ sẽ bắt đầu in “trái phiếu” có mệnh giá 2 USD, 5 USD, 10 USD và 20 USD.
Quốc gia nam Phi đã có đồng xu “trái phiếu” theo giá trị đô la Mỹ. Đối với mỗi đồng tiền được lưu thông thì có 1 USD tương đương nằm trong kho dự trữ của đất nước. “Các trái phiếu sẽ được làm ngang bằng với USD, được sử dụng và xoay sở tương tự như đồng tiền “trái phiếu”, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Zimbabwe John Mangudya cho biết.
Kinh tế Zimbabwe sụp đổ khiến người dân nước này gần như phải mua mọi thứ, từ nước đóng chai đến tăm xỉa răng từ nước ngoài. Tiền mặt vì thế liên tục chảy ra khỏi đất nước.
Dù tiền mới chưa ra mắt, nhiều người Zimbabwe đã phản đối việc này vì lo ngại rằng họ có thể phải trở lại dùng tiền tệ địa phương. Ngân hàng trung ương bác bỏ lo ngại trên, cho hay các điều kiện kinh tế hiện nay cho thấy đất nước chưa sẵn sàng quay trở lại với nội tệ riêng. Ông Mangudya cũng cho biết những người không thích dùng tiền mới sẽ không bị ép buộc phải dùng chúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.