Dấu ấn diễn xuất của 'người đàn bà bí ẩn' Nghinh Lộc

Hoàng Kim
Hoàng Kim
14/07/2020 19:00 GMT+7

Nghinh Lộc là một diễn viên sân khấu có ngoại hình rất đẹp, diễn xuất cũng tốt, nhưng cuộc đời lại quá lận đận. Tuy nhiên, gần đây cô đã được bù đắp bằng những vai diễn đầy ấn tượng.

Búp bê không biết khóc là vở mới nhất của “ông bầu” Ngọc Hùng, một vở kịch lấy nước mắt người ta như mưa, trong đó Nghinh Lộc đã đóng vai một người gây nên bi kịch cho cô gái tên Miên (NSƯT Ngọc Trinh).

Từ bà mẹ chồng độc ác

Nghinh Lộc vào vai bà Hải, mẹ chồng hụt của Miên, đã xua đuổi cô dù biết cô mang trong bụng hòn máu của con trai mình. Nhưng sau khi con chết, bà Hải lại dò tìm địa chỉ của Miên để cướp lại đứa cháu nội. Chính vì thái độ rẻ rúng, lừa dối, nhục mạ của bà khiến Miên bị kích động, dẫn tới ẩu đả và phải vào tù. Bà là mẹ, Miên cũng là mẹ, nhưng bà đã nhẫn tâm cắt rời tình mẫu tử, điều thiêng liêng nhất trong trái tim con người. May là cuối cùng bà được anh cán bộ quản giáo khuyên nhủ nhiều lần, bà hối hận và chấp nhận đứa con dâu góa bụa.
Nghinh Lộc đã vào một vai gần như phản diện với rất nhiều cung bậc tâm lý, chinh phục khán giả hoàn toàn. Vóc dáng xinh đẹp, sang trọng, Nghinh Lộc tạo nên một ấn tượng nhà giàu kiêu hãnh. Nhưng giàu theo kiểu say mê kiếm tiền, không chăm sóc con, chỉ chiều chuộng con bằng vật chất, khiến nó đua đòi ăn chơi, vướng vào ma túy. Từ kiêu hãnh, bà sụp đổ trong đau đớn vì mất đi đứa con duy nhất.  
Nhưng lập tức, người ta ngỡ ngàng vì những toan tính của bà. Bà đanh mặt lại như một hàng rào lạnh giá ngăn cách bước chân của cô gái nhà nghèo, lầm lỡ. Bà có cái lý, bởi Miên cũng từng hút ma túy, ăn chơi, bà sợ một người mẹ như thế sẽ làm hư đứa cháu nội đích tôn. Nhưng bà quên rằng bản năng làm mẹ rất mạnh đã đủ sức cho Miên làm lại cuộc đời. Cô cai nghiện, cần cù lao động để nuôi con. Lẽ ra bà phải tiếp một tay để cứu vớt cuộc đời ấy, đằng này bà lại đạp nó xuống tận cùng vực thẳm. Bà sai người đi rỉ tai với các chủ quán để họ sợ mà không mướn Miên rửa chén, chạy bàn… Miên đói, thế là chấp nhận giao con cho bà.
Nghinh Lộc xuất hiện với gương mặt dịu dàng, ngon ngọt, chi tiền rất nhiều, sau đó nổi giận vì không thành công, bèn lạnh lùng sắt đá. Và lớp diễn kế tiếp khi bà hắt hủi Miên, không cho cô thăm con như đã hứa, Miên quỳ lạy bà trong nước mắt, là lớp diễn hay nhất của Nghinh Lộc. Những trạng thái tâm lý tráo trở, khinh thường, ác độc của bà Hải cứ tiếp tục xuất hiện, để cuối cùng Miên ra tay tự bảo vệ mình. Nghinh Lộc diễn không hề lên gân theo kiểu phản diện, mà cô cứ từ từ đẩy tâm lý ra bằng kỹ thuật nhẹ nhàng, rất đời, rất gần gũi. Khán giả khen NSƯT Ngọc Trinh bao nhiêu thì cũng khen Nghinh Lộc không kém, vì Nghinh Lộc đã tung hứng quá giỏi.

Nghinh Lộc và Quốc Thịnh trong vở Tình ca phố tại Nhà hát kịch sân khấu nhỏ 5B

ẢNH: H.K

Và người đàn bà bí ẩn

Chợt nhớ cách đây khoảng 6 năm, Nghinh Lộc có một vai đẹp trong vở Tình ca phố tại Nhà hát kịch sân khấu nhỏ 5B (TP.HCM). Nhân vật là một phụ nữ bí ẩn, hay đến quán cà phê của ông Tư, một quán cà phê truyền thống, pha bằng vợt, tĩnh lặng trong một khu phố nhỏ. Ông Tư mở quán cà phê để chờ đợi một mối tình đã ra đi không biết bao giờ trở lại. Nhưng ông cứ đợi, không nản lòng. Và người xưa đã về, âm thầm ngồi đúng vị trí mỗi ngày. Ông cũng âm thầm dõi theo, không gây kinh động. Cuối cùng họ cũng vỡ òa nỗi yêu nỗi hận, và nắm chặt tay nhau trong những ngày cuối đời dịu ngọt.
Nghinh Lộc trong những bộ trang phục tuyệt đẹp, thường là màu đen để gây ấn tượng huyền bí, với gương mặt u trầm lành lạnh nhưng ẩn giấu một tâm tư sâu kín. Nghinh Lộc tạo hình độc đáo như thế khiến người xem bị thu hút. Lời thoại rất ít, nhân vật không cần diễn nhiều, mà chỉ diễn bằng ánh mắt, gương mặt, bằng thần thái, nội lực, quả không dễ dàng chút nào. Một kiểu kịch buộc diễn viên phải níu được khán giả, nếu không sẽ bị trôi đi. Nghinh Lộc và Quốc Thịnh đã xuất sắc sóng đôi nhau trong một thử thách mà Nhà hát kịch sân khấu nhỏ 5B vốn ưa chuộng.
Nhà hát kịch sân khấu nhỏ 5B lúc nào cũng có kịch bản cho diễn viên thể nghiệm. Và dấu ấn Nghinh Lộc đẹp hẳn lên trong ký ức mọi người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.