Dấu ấn ở RIMPAC

01/07/2018 11:31 GMT+7

Sự tham gia lần đầu tiên của Việt Nam trong cuộc tập trận hải quân vào hàng lớn nhất thế giới mang lại những dấu ấn rõ nét về nhiều mặt

Cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2018 đang diễn ra tại vùng biển quanh quần đảo Hawaii và phía nam bang California của Mỹ với sự tham gia của hàng chục ngàn binh sĩ, gần 50 tàu chiến và hàng trăm máy bay đến từ hơn 20 quốc gia. Năm nay, Mỹ loại Trung Quốc khỏi danh sách mời tham dự để phản đối các hành động quân sự hóa của Bắc Kinh trên Biển Đông.
Sau 2 lần cử phái đoàn quan sát viên, Việt Nam nằm trong số 4 nước lần đầu tham dự RIMPAC 2018. Dù Việt Nam chỉ gửi đoàn sĩ quan tham dự chứ chưa điều tàu tham gia nhưng đây là dấu ấn quan trọng. Bởi phải có những bước đi đầu tiên thì mới tiến đến tham gia sâu rộng hơn. Thông qua việc tham gia một cuộc tập trận lớn như RIMPAC, hải quân Việt Nam có thể nâng cao năng lực nhiều mặt.
Sự có mặt của Việt Nam ở RIMPAC còn mang ý nghĩa lớn khi tình hình an ninh khu vực nói chung và Biển Đông nói riêng có nhiều biến động. Qua đó,Việt Nam có thể đóng góp nhiều hơn nữa trong việc thúc đẩy hòa bình và ổn định trên Biển Đông.
Đây cũng là bước tiến trong quan hệ hợp tác quân sự Việt - Mỹ, đồng thời khẳng định vị thế mới của hải quân Việt Nam trong việc tăng cường hợp tác với các đối tác an ninh. Chính vì thế, việc tham gia RIMPAC 2018 chẳng những là dấu ấn riêng của Việt Nam mà còn là dấu ấn ngoại giao hải quân của khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.