Đang đi đám ma lại được mời miễn phí tặng hoa đám cưới; sáng mở mắt ra PR mua thuốc mọc tóc, thẻ ngân hàng; trưa vừa ngả lưng bảo hiểm, bất động sản truy tìm. Hàng trăm cú điện thoại “dội bom” ngày đêm; tên tuổi, địa chỉ, con cái, gia đình... cũng bị các “thánh a lô” đọc vanh vách.
Đi đám ma, a lô tặng hoa đám cưới
Bán hàng qua điện thoại (telesales) đã được nhiều công ty áp dụng từ lâu trên thế giới. Nhưng hình thức PR rất văn minh này đã bị không ít các doanh nghiệp (DN) tại VN bóp méo. Các nhân viên trong vai “thánh a lô”, ngày đêm dội bom điện thoại, khủng bố khách hàng.
Chị Hà (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) kể lại câu chuyện đầy éo le: Hôm đó, tôi đang đi viếng đám ma người bạn. Trong không khí tang thương của gia đình, ai cũng buồn bã, rơi lệ thì chuông điện thoại rung lên bần bật. Lần một không nghe, chuông lại rung lên lần hai. Sợ có việc quan trọng, cắm vội nén hương chưa kịp khấn chị rút điện thoại nhỏ nhẹ: “Dạ, a lô ai đấy ạ”. Một giọng nói thánh thót như chim họa mi đầu dây bên kia vang lên: “Chị Hà ơi, chị đã chọn được ngày cưới chưa. Trung tâm tiệc cưới chúng em đang triển khai chương trình mùa chim làm tổ, khuyến mãi thiên thần, tặng hoa và giảm 30% album ảnh đẹp long lanh. Chị đến với chúng em nhé, rẻ mà ấm áp lắm chị ạ”. Cơn giận ứ lên tận cổ nhưng đang trong đám tang, chị chỉ có thể tắt máy chấm dứt cuộc gọi chứ không thể làm gì hơn.
Chị Nga (ngụ tại Q.Tân Bình, TP.HCM) kể: Hầu như liên tục trong những tuần qua, cứ ngay sáng thứ hai đầu tuần là chị nhận được cuộc gọi xưng nhân viên của một ngân hàng (NH) A để mời chào chị vay vốn. Mỗi ngày, chị nhận được từ 2 - 3 cuộc điện thoại từ các dịch vụ khác nhau. “Điều đáng bực mình là cùng NH đó nhưng mình đã từ chối nhiều lần mà sao họ vẫn cứ gọi hoài. Có khi một tuần gọi đến 3 lần vẫn với một nội dung. Họ làm việc kiểu gì vậy? Không sợ tốn tiền gọi sao? Quá kỳ lạ”, chị Nga chia sẻ.
Hay như Trung, một sinh viên đang ngụ tại Q.Tân Phú (TP.HCM) thuật lại những câu chuyện khá hài khi anh hay nhận được những cuộc điện thoại bán hàng ngược đời như bán thuốc mọc tóc cho người bị hói; bán thực phẩm chức năng chống lão hóa… “Mình đang là sinh viên mà toàn được mời mua mấy sản phẩm cho người già, hóa ra họ chỉ biết có số điện thoại và cứ thế mà gọi chứ không biết già trẻ, lớn nhỏ thế nào. Thậm chí có lần mình mở điện thoại để đó nhưng không nói gì, bạn bên kia nói một lúc xong không nghe trả lời lại quay sang chửi mình là bất lịch sự. Thiệt không hiểu họ làm dịch vụ kiểu gì?”, Trung ngán ngẩm.
Yếu tim, có thể đột quỵ
|
Anh K.H (Q.4) giận dữ kể hầu như ngày nào anh cũng bị nhân viên của công ty bảo hiểm D làm phiền. Lúc đầu anh còn lịch sự trả lời nhưng có khi vừa dứt cuộc điện thoại, lại có cuộc khác gọi đến vẫn của công ty bảo hiểm này nhưng là một người khác. Riết rồi anh đâm giận dữ, trả lời cộc lốc. “Sự đeo bám của họ biến tôi thành người thô lỗ, bất lịch sự. Tôi không thể chịu đựng nổi nhưng tôi bất lực, chỉ có không dùng điện thoại nữa mới thoát”, anh K.H bức xúc.
Anh H.T (Q.7, TP.HCM) thì thực sự bị khủng hoảng khi nhận quá nhiều “cuộc gọi rác” cùng cách thức “tấn công” của họ. “Có bữa họ gọi, tôi vừa mở máy thì đầu máy bên kia hỏi “Anh có phải là phụ huynh của em Nguyễn... đang học ở trường... không?”. Mới nghe câu đầu tiên, tôi đã thót tim vì lúc này đang là giờ học, tưởng con gái xảy ra chuyện gì. Ai dè, đến câu sau thì phía gọi tự giới thiệu là ở một trung tâm ngoại ngữ mời đưa bé đến tham gia buổi học thử”, anh H.T kể và nói thêm: “Thực sự lúc đó tôi rất muốn chửi thề. Gọi kiểu này, ai mà yếu tim có thể đột quỵ chứ không đùa”. Thực tế, các cuộc gọi tương tự từ các trung tâm ngoại ngữ, trung tâm dạy kỹ năng, bảo hiểm... rất nhiều và không ai hiểu vì sao những nơi này có được cả danh sách điện thoại bố mẹ kèm theo tên con mình.
Anh Ngô Thanh T. (TP.Bắc Ninh) kể lại chuyện mới đây một nhân viên công ty bảo hiểm nhân thọ gọi điện đến số di động mời chào mua gói sản phẩm hưu trí cho người già mà đến giờ vẫn chưa hết hoảng. “Thông tin cá nhân của gia đình, chúng tôi thường rất cẩn trọng giữ kín nhưng không hiểu họ thu thập ở đâu, khi nào mà đọc vanh vách tên mẹ tôi, vừa nghỉ hưu, bao nhiêu tuổi rồi mời mua gói bảo hiểm để dưỡng già”, anh T. nói.
Việc trung tâm gym, yoga tại Q.Ba Đình (Hà Nội) có số điện thoại của mình khiến mấy ngày nay anh V. (ngụ Hà Nội) mất ăn, mất ngủ. Ngày nào anh cũng bị đầu máy 04.629532xx tra tấn mời đi tập gym (thể hình) để có được thân hình săn chắc, 6 múi. “Họ săn lùng mình bất cứ lúc nào, mà tài ở chỗ không chỉ số điện thoại họ còn biết mình thân hình hơi gầy gò, độc thân. Cứ ra rả qua điện thoại, đến với chúng em đi. Anh vừa được khám sức khỏe miễn phí, lại có huấn luyện viên tập riêng. 3 tháng đầu tăng 4 - 5 cân, 6 tháng sau bụng bắt đầu có múi, 1 - 2 năm là sẽ đầy đặn, săn chắc. Anh qua mua thẻ hội viên dài hạn chúng em giảm giá 40 - 50% anh nhé”, anh V. rầu rĩ thuật lại.
Không ai ngăn chặn, bảo vệ
Ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc Công ty bảo mật Nam Trường Sơn, cho biết bản thân cũng liên tục nhận được những cuộc gọi từ các dịch vụ bán hàng. Ông khẳng định không có cách nào ngăn chặn được các cuộc gọi này bởi về mặt kỹ thuật, có thể chặn những số điện thoại lạ không có trong danh bạ. Tuy nhiên không ai thực hiện giải pháp này vì vô hình trung đã ngăn chặn luôn những cuộc gọi giao dịch cần thiết khác.
Theo ông Vũ, bán hàng qua điện thoại ở các nước khác đã phát huy được hiệu quả vì thông thường đó là những dịch vụ có giá được khuyến mãi cao khiến khách hàng rất thích. Tuy nhiên, cách thức bán hàng này ở VN lại trở nên gây rối trong mắt khách hàng. “Vì vậy các công ty cần xem lại cách thức giao tiếp để không gây phản cảm cho khách hàng”, ông Ngô Trần Vũ nói.
Ông Lê Phụng Hào, Chủ tịch Hiệp hội Marketing VN, cũng nhận định: “Ở VN, cách tiếp thị và bán hàng qua điện thoại hiện nay dường như không được lịch sự và văn minh khiến người nghe cảm thấy bị làm phiền quá đáng. Càng như thế càng không hiệu quả vì khách hàng không nghe, không trả lời, từ chối dịch vụ ngay chỉ câu đầu tiên. Vì vậy các công ty nên xem xét điều chỉnh lại hoạt động marketing hay bán hàng qua điện thoại của mình. Bởi càng kéo dài, điều đó càng gây mất uy tín cho thương hiệu của mình và tạo nên hiệu ứng ngược vì người tiêu dùng bị mất thiện cảm”.
Có quyền khởi kiện
Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty luật Basico, cho rằng: Theo quy định tại luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, việc các công ty liên tục điện thoại, nhắn tin tiếp thị các dịch vụ, sản phẩm trái với ý muốn của người tiêu dùng, gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của họ là hành vi quấy rối bị nghiêm cấm. Người tiêu dùng có quyền khởi kiện tổ chức, cá nhân có hành vi quấy rối mình ra tòa án để buộc các đối tượng này chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại (nếu có).
|
Bình luận (0)