Ngày 15.9 vừa qua, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam tổ chức thành công phiên đấu giá biển số xe ô tô đầu tiên, với 11 biển số của 10 tỉnh, thành phố; dự kiến thu về cho ngân sách tổng cộng hơn 82 tỉ đồng.
Dân chơi choáng váng vì biển số 51K-888.88 đấu giá hơn 32 tỉ
Trong số này, nhiều biển số được chốt mức giá "không tưởng" như: 51K-888.88 của TP.HCM hơn 32 tỉ đồng; 30K-555.55 và 30K-567.89 của Hà Nội lần lượt hơn 14 tỉ đồng và hơn 13 tỉ đồng; 36A-999.99 của Thanh Hóa gần 7,5 tỉ đồng…
Người trúng đấu giá bỏ cọc có bị xử lý?
Theo quy định, trong thời hạn 7 ngày nhận được kết quả, biên bản và danh sách người trúng đấu giá từ Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam, Bộ Công an sẽ ban hành văn bản phê duyệt kết quả đấu giá và gửi thông báo đến người trúng đấu giá.
Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có thông báo, người trúng đấu giá phải nộp toàn bộ tiền trúng đấu giá sau khi đã trừ số tiền đặt trước (40 triệu đồng) vào tài khoản chuyên thu của Bộ Công an.
Như vậy, trường hợp người trúng đấu giá thực hiện việc nộp tiền đúng quy định, ngân sách sẽ thu về khoản tiền rất lớn. Mục tiêu của việc đấu giá biển số xe sẽ được đảm bảo.
Tiếp tục đấu giá 36 biển số đẹp vào ngày 21 và 22.9
Ngược lại, quá thời hạn đã nêu, nếu người trúng đấu giá không nộp đủ tiền hoặc bỏ cọc thì có bị chế tài gì không?
Luật sư (LS) Nguyễn Ngọc Hùng (Trưởng văn phòng LS Kết Nối, Đoàn LS TP.Hà Nội) cho biết, Nghị định 39/2023 nêu rõ: thông báo kết quả trúng đấu giá và văn bản xác nhận biển số xe ô tô trúng đấu giá sẽ bị hủy trong trường hợp người trúng đấu giá không nộp đủ tiền trúng đấu giá trong thời hạn quy định, hoặc người trúng đấu giá không làm thủ tục đăng ký biển số xe ô tô trúng đấu giá trong thời hạn tối đa 18 tháng.
Biển số xe ô tô sau khi được thu hồi (do người trúng đấu giá vi phạm) sẽ được đưa ra đấu giá lại. Số tiền đặt trước, số tiền trúng đấu giá mà người trúng đấu giá đã nộp không được hoàn trả lại và được nộp vào ngân sách.
Đối chiếu với quy định tại luật Đấu giá tài sản, nếu việc "hủy kèo" xảy ra, người trúng đấu giá sẽ chỉ mất số tiền đặt cọc là 40 triệu đồng và không chịu bất kỳ hình thức chế tài nào.
Cần có chế tài với hành vi "hủy kèo"
Dư luận từng chứng kiến tiền lệ khi một doanh nghiệp trúng đấu giá lô "đất vàng" ở TP.HCM với mức giá lên tới cả chục ngàn tỉ đồng, nhưng sau đó "hủy kèo". Rõ ràng, việc bỏ cọc đối với đấu giá biển số xe không phải không thể xảy ra, sẽ gây nhiều hệ lụy.
Để tổ chức phiên đấu giá, cơ quan quản lý nhà nước cũng như đơn vị tổ chức đấu giá phải đầu tư hệ thống quản lý đấu giá biển số xe gồm phần mềm, hạ tầng, đường truyền, hệ thống giám sát…
Nếu người trúng đấu giá bỏ cọc, số tiền 40 triệu đồng thu về liệu có đủ bù đắp cho các chi phí trên? Đặt giả thiết có nhiều hơn một người trúng đấu giá bỏ cọc, sự tác động sẽ cộng hưởng theo tỷ lệ thuận.
Một số ý kiến cho rằng cần tính toán phương án tăng tiền đặt cọc biển số đấu giá. Bằng chứng là 11 biển số xe đã đấu giá thành công vừa qua, biển số thấp nhất là 650 triệu đồng, cao nhất là hơn 32 tỉ đồng; nếu chia theo tỷ lệ thì số tiền đặt cọc là rất ít.
Việc nâng mức tiền đặt trước sẽ giúp bù đắp chi phí trong trường hợp người đấu giá bỏ cọc, ngăn ngừa tình trạng người tham gia đấu giá vì mục đích khác chứ không phải mong muốn sở hữu biển số đó.
Tuy nhiên, theo LS Nguyễn Ngọc Hùng, tăng tiền đặt cọc không phải biện pháp tối ưu. "Tăng lên 100, 200 hay 500 triệu đồng? Sẽ rất khó để đưa ra một con số tuyệt đối sao cho phù hợp", ông Hùng nói.
LS Hùng gợi mở, cơ quan chức năng cần nghiên cứu áp dụng chế tài bằng việc xử phạt hành vi bỏ cọc theo phần trăm số tiền trúng đấu giá, có thể là 30%, 40% hoặc 50%.
"Lấy ví dụ biển số 51K-888.888 với số tiền trúng đấu giá hơn 32 tỉ đồng, nếu bỏ cọc sẽ bị phạt 30%, tương ứng hơn 9 tỉ đồng", LS Hùng phân tích, và cho rằng, chế tài như vậy mới đủ sức răn đe.
Vị LS còn nêu quan điểm, biển số xe ô tô là tài sản đặc biệt, vì vậy cũng nên có những biện pháp quản lý đặc biệt. Việc áp dụng chế tài theo phần trăm số tiền trúng đấu giá sẽ không ảnh hưởng đến những người thực sự muốn đấu giá, đồng thời ngăn chặn triệt để việc bỏ giá "vô tội vạ".
Biển số xe trúng đấu giá triệu đô có phải là tài sản?
Bình luận (0)